Nhận định thị trường phiên 27/5: Xu thế tăng đã chấm dứt?

Nhận định thị trường phiên 27/5: Xu thế tăng đã chấm dứt?

(ĐTCK) Một số công ty chứng khoán nhận định, với phiên giảm điểm mạnh 26/5, xu thế tăng có lẽ đã chấm dứt sau khi VN-Index đánh mất ngưỡng 610 điểm.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/5.

Áp lực sẽ còn gia tăng

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Mặc dù tăng nhẹ đầu phiên, nhưng khi dòng tiền phần lớn đã đứng ngoài, khiến cho thị trường trở nên mất lực. Và điều phải đến cuối cùng đã xảy ra khi áp lực bán mạnh đẩy VN-Index giảm sâu, cho dù khối ngoại vẫn duy trì nhịp mua ròng nhẹ. Hàng loạt cổ phiếu lớn cũng chịu áp lực này như VCB, VIC, BID, BVH... khi nhóm nhà đầu tư nội đã bán ra mạnh.

Phiên giảm điểm này đã và đang phá vỡ niềm tin của nhiều nhà đầu tư về thị trường. Áp lực sẽ còn gia tăng và đây là giai đoạn không hề dễ chịu với những nhà đầu tư đang sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức. Theo lịch sử, đây mới chỉ là khởi đầu và những phiên giảm mạnh còn diễn ra.

Thị trường sẽ chỉ hồi phục khi có được 2 yếu tố, đó là áp lực margin giảm và giá cổ phiếu chiết khấu đủ hấp dẫn. Trên góc nhìn kỹ thuật, khả năng vùng 580-590 điểm thì cơ hội hồi phục mới diễn ra. Thực tế, VN-Index giảm mạnh, nhưng chủ yếu do tác động của nhóm cổ phiếu lớn, nên mức độ suy giảm chưa thực sự lớn. Khi nhiều cổ phiếu cùng đồng loạt suy giảm, đó mới thực sự là dấu hiệu cho thấy cơ hội đến.

Về dài hạn, dấu hiệu này là tín hiệu xấu, nó có thể báo hiệu đỉnh của nhịp sóng tăng dài vừa qua chính thức chốt lại tại 627,81 điểm. Mọi nhịp hồi phục sau này chỉ mang tính kỹ thuật, nên nhà đầu tư cần thận trọng với những cổ phiếu ít động lực và đang trong quá trình suy giảm. Có khá nhiều cổ phiếu ở trong tình trạng này như NCT, SHI, BID, STB,… nên nếu thị trường giai đoạn sắp tới trở nên xấu đi, thì nhóm cổ phiếu này sẽ tiếp tục dò đáy.

Dòng tiền vẫn đang chờ đợi cơ hội

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có phiên giảm điểm khá mạnh và chính thức rơi khỏi ngưỡng hỗ trợ tâm lý 610 điểm. Chỉ một số ít các cổ phiếu thuộc nhóm dẫn dắt như TCM, PVD, GMD, HSG vẫn giữ được sắc xanh, phần còn lại đều chìm trong sắc đỏ. Độ rộng thị trường không thật sự tích cực khi có tới 149 mã giảm và chỉ 76 mã tăng điểm.

Tâm lý chán nản của đại bộ phận nhà đầu tư thể hiện qua áp lực bán tương đối mạnh dần về nửa cuối phiên chiều. Thanh khoản khớp lệnh toàn thị trường tuy vậy lại không quá cao so với giao dịch các phiên trước trong khoảng 2 tháng trở lại đây.

Theo đó, dòng tiền hiện vẫn chưa rút hẳn khỏi thị trường và vẫn đang chờ đợi cơ hội. Thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh kỹ thuật phiên tới và bật tăng trở lại tại vùng hỗ trợ 595-600 điểm. Nhà đầu tư có thể hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và đưa danh mục về trạng thái an toàn phiên 27/5 nếu các chỉ số phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ tâm lý, 600 điểm với VN-Index và 80,5 điểm với HNX-Index.

Không vội gia tăng tỷ trọng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Tâm lý thị trường chuyển biến khá tiêu cực trong phiên 26/5 với lực bán ở vùng giá thấp gia tăng, trong khi lực cầu bắt đáy còn khá yếu. Điểm tích cực là khối ngoại vẫn đang duy trì trạng thái mua ròng trong các phiên gần đây. Xu hướng hồi phục của thị trường ở vùng giá hiện tại không được đánh giá cao. Qua đó, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị không vội gia tăng tỷ trọng trong các phiên sắp tới.

VN-Index có thể lùi về sát ngưỡng 600 điểm

(CTCK Maritime – MSI)

Phiên giao dịch ngày 26/5 đánh dấu sự sụt giảm điểm mạnh của VN-Index. Nhiều mã cổ phiếu lớn bị bán mạnh cùng với việc thiếu vắng lực cầu phản ánh tâm lý bi quan của nhà đầu tư.

Phiên 27/5, thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm ngay vào đầu phiên, có thể VN-Index sẽ về lại sát ngưỡng 600 điểm. Nhà đầu tư vẫn tiếp tục đứng ngoài thị trường, chú ý tới các ngưỡng hỗ trợ của thị trường để có chiến lược giao dịch thích hợp.

Xu thế tăng đã chấm dứt

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Với phiên giảm điểm mạnh 26/5, xu thế tăng có lẽ đã chấm dứt sau khi VN-Index đánh mất ngưỡng 610 điểm, dù đã trải qua 3 phiên tích lũy bên trên ngưỡng này. Theo đó, VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng hỗ trợ tâm lý 600 điểm trong vài phiên tới.

Đến thời điểm này, nhà đầu tư ngại rủi ro vẫn cần thận trọng trong các hoạt động mua mới do các tín hiệu kỹ thuật chưa thực sự tích cực.

Hạ tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK FPT - FPTS) 

 Như vậy, nhận định cho rằng 2 phiên tăng ngày 24-25/5 do yếu tố kỹ thuật đã được xác thực và đây chính là 2 phiên bẫy giá “bear trap”. Với chiều hướng giảm hiện tại, lượng cổ phiếu khớp trong 2 phiên tăng trước sẽ có khả năng là nguồn cung tiềm ẩn trong các phiên tới, nếu xu hướng không được cải thiện.

Do đó, nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp nên tận dụng các phiên hồi phục kỹ thuật với thanh khoản thấp để hạ tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư mạo hiểm nên kiên nhẫn, tránh các hành động mua bắt đáy trong điều kiện thị trường chưa xác nhận vùng mua tốt.

Hoạt động bắt đáy tiềm ẩn rủi ro

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường đã bước vào xu thế giảm điểm ngắn hạn. Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin, các trụ đỡ của VN-Index giảm điểm, thanh khoản thấp, việc mở vị thế mới và bắt đáy đang tiềm ẩn rủi ro. Nhà đầu tư nên tiếp tục giảm tỷ trọng danh mục về mức an toàn và theo dõi diễn biến VN-Index khi chỉ số này tiếp cận các ngưỡng hỗ trợ tiếp theo ở 598 và 590 để có kế hoạch trading phù hợp.

Tin bài liên quan