Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Dòng tiền sôi động cùng những đợt sóng của các nhóm cổ phiếu và sự khởi sắc của các mã đơn lẻ đã giúp thị trường có những phiên tăng điểm tích cực. Tuy nhiên, VN-Index đang gặp khó khi tiếp cận ngưỡng cản 580 điểm, được đánh giá là ngưỡng cản mạnh cả về tâm lý và kỹ thuật. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần ngày 7/3, các cổ phiếu được thêm vào danh mục ETF đã nổi sóng cùng sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu dầu khí và một số mã đơn lẻ đã giúp thị trường tăng mạnh, tuy nhiên, đà tăng bị chặn lại khi gặp ngưỡng cản 580 điểm. Sang phiên chiều, thị trường tiếp tục thử sức với ngưỡng cản trên nhưng một lần nữa thất bại và VN-Index suýt phải trả giá cho sự gắng gượng này khi lùi về gần mốc tham chiếu khi chốt phiên.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,55 điểm (+0,44%), lên 576,2 điểm. HNX-Index tăng 0,08 điểm (+0,1%), lên 79,73 điểm.

Về phần các Dự, đáng chú ý nhất là nhận định của KIS và FPTS với những quan điểm khá sát với diễn biến thị trường. Cụ thể, KIS cho rằng xu hướng tăng sẽ gặp thử thách mạnh tại vùng 574-580 điểm, trong khi đó, theo FPTS, thị trường sẽ có những nhịp rung lắc mạnh và khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế hoạt động mua đuổi với mức giá cao.

Trái lại, SHS lại nhận định “thị trường nhiều khả năng sẽ vượt được vùng kháng cự sắp tới, tương đương mức 576-580 điểm với VN-Index và 81-82 điểm với HNX-Index”.

* Sang phiên giao dịch ngày 8/3, mặc dù nhóm cổ phiếu ngành thép vẫn đua nhau tăng mạnh nhưng trước áp lực bán gia tăng trên diện rộng cùng gánh nặng các cổ phiếu dầu khí khiến nỗ lực cầm cự sắc xanh trong phiên sáng bị dập tắt. Thị trường quay đầu giảm điểm, chỉ số VN-Index chia tay mốc 575 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,49 điểm (-0,26%) xuống 574,71 điểm. HNX-Index giảm 0,61 điểm (-0,76%) xuống mức 79,12 điểm.

Về phần các Dự, thị trường đã liên tiếp tăng điểm trong 5 phiên và đang khó khăn trước ngưỡng kháng cự cả về mặt tâm lý và kỹ thuật 580 điểm khiến hầu hết các nhận định được thống kê trước phiên giao dịch 8/3 đều cho rằng thị trường có thể rung lắc hơn trước áp lực của lực bán chốt lời gia tăng. Tuy nhiên, cũng đúng với diễn biến thị trường khi các quan điểm đều được đưa ra là khả năng giảm mạnh là không cao. Đây chính là các quan điểm chúng của các công ty chứng khoán gồm SHS, BSC, MSI.

* Trong phiên giao dịch 9/3, lực cầu suy yếu cùng việc hạ nhiệt của các cổ phiếu dầu khí khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm sau thời gian thăng hoa giữa phiên sáng. Bước sang phiên chiều, áp lực chốt lời gia tăng mạnh trong khi lực cầu suy yếu và tỏ ra thận trọng khiến đà giảm càng được nới rộng hơn.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3 điểm (-0,52%) xuống 571,71 điểm. HNX-Index tăng 0,25 điểm (+0,32%) lên 79,37 điểm.

Về phần các Dự, nhận định sát với diễn biến thị trường nhất là MSI và SHS khi cho rằng, phiên 9/3, áp lực chốt lời vẫn tăng cao từ nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ khiến thị trường tiếp tục giằng co giảm điểm, VN-Index có thể test ngưỡng hỗ trợ mạnh 568-573 điểm.

Trái lại, KIS lại khá kỳ vọng về thị trường khi cho rằng đà tăng sẽ còn tiếp diễn do các yếu tố hỗ trợ như sự phục hồi giá hàng hóa, khối ngoại mua ròng vẫn chưa bị xói mòn.

* Đến phiên giao dịch 10/3, “tam gia phá bĩnh” VNM, VCB, MSN đã kéo thị trường đi xuống, chỉ số VN-Index giằng co quanh mạnh quanh mốc tham chiếu về cuối phiên sáng mặc dù lực đỡ tích cực đến từ nhóm cổ phiếu dầu khí không ngừng phát huy tác dụng. Tuy nhiên, sang phiên chiều, thị trường nổi sóng với tâm điểm là các cổ phiếu nhóm dầu khí, chứng khoán, cao su, mía đường… cùng các điểm sáng thị trường như cặp HAG-HNG đã giúp VN-Index bật tăng mạnh và leo lên mức điểm cao nhất trong ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,2 điểm (+0,73%) lên 575,91 điểm. HNX-Index tăng 0,51 điểm (+0,65%) lên 79,89 điểm.

Về phần các Dự, sau 2 phiên giảm liên tiếp trước đó, dường như các công ty chứng khoán đều có cái nhìn không mấy tích cực về phiên giao dịch 10/3 khi hầu hết đều cho rằng thị trường sẽ tiếp diễn trạng thái rung lắc, chỉ số VN-Index điều chỉnh quanh vùng 570 điểm. Đây là những nhận định đi ngược với diễn biến thị trường và xuất phát từ các công ty chứng khoán gồm MSI, BSI, SHS, IVS.

Tuy nhiên, vẫn có công ty chứng khoán nhận định xu hướng thị trường tích cực. Theo FPTS, xu hướng tích cực của VN-Index vẫn được bảo lưu bởi dòng tiền vẫn đang luân chuyển trong thị trường và góp phần giữ nhịp cho VN-Index tại những thời điểm suy yếu.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 11/3, sau diễn biến lình xình quanh mốc tham chiếu hơn nửa phiên sáng, thị trường đã bừng tỉnh nhờ dòng tiền hoạt động tích cực. Lực cầu duy trì khá tốt khi bước sang phiên giao dịch chiều giúp VN-Index vượt ngưỡng 580 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là ngưỡng cản tâm lý lớn, áp lực bán nhanh chóng xuất hiện đã hãm đà tăng thị trường, đẩy VN-Index lùi mạnh trở lại.

Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 1,35 điểm (+0,23%) lên 577,26 điểm. HNX-Index tăng 0,18 điểm (+0,22%) lên 80,06 điểm.

Về phần các Dự, nhận định khá sát với diễn biến thị trường thuộc về BSC khi Công ty này cho rằng “Các chỉ số sẽ tiếp tục dao động trong vùng giá hiện tại, VN-Index có thể vượt 580 điểm thành công trong một vài phiên tới, tuy nhiên, khả năng điều chỉnh vẫn còn tồn tại”. Cùng quan điểm trên, MSI cho tằng, phiên cuối tuần ngày 11/3 thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm, nối tiếp đà hưng phấn của phiên 10/3.

Trái lại, các công ty chứng khoán gồm SHS và FPTS lại cho rằng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh, thậm chí trạng thái rung lắc mạnh có thể tiếp diễn.

Tin bài liên quan