Phiên giao dịch chiều 8/3: Bị chốt lời mạnh, VN-Index quay đầu giảm điểm

Phiên giao dịch chiều 8/3: Bị chốt lời mạnh, VN-Index quay đầu giảm điểm

(ĐTCK) Mặc dù nhóm cổ phiếu vật liệu ngành thép đua nhau tăng mạnh nhưng trước lực bán gia tăng mạnh trên diện rộng cùng gánh nặng cổ phiếu dầu khí khiến thị trường quay đầu giảm điểm, chỉ số VN-Index rơi xuống dưới mốc 575 điểm.

Mặc dù nhận được thông tin hỗ trợ từ việc giá dầu thô bật tăng mạnh, lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2016 nhưng sau những phiên tăng điểm tích cực, các cổ phiếu trong nhóm dầu khí đã đảo chiều giảm điểm và trở thành gánh nặng của thị trường.

Tuy một số cổ phiếu lớn như VIC, MSN, HPG, HSG vẫn duy trì đà tăng nhưng trước áp lực điều chỉnh giảm trên diện rộng cùng lượng lớn cổ phiếu bluechip quay đầu giảm điểm khiến thị trường sau hơn 30 phút cầm cự không thành đã quay đầu đi xuống dưới mốc tham chiếu.

Dù có những nỗ lực cố gắng nhưng lực cầu không đủ mạnh trước áp lực bán chiếm ưu thế và mạnh dần lên trong đợt khớp ATC khiến VN-Index đánh mất mốc 575 điểm.

Trên sàn HOSE có tới 131 mã giảm và 96 mã tăng, nhóm bluechip với sắc đỏ cũng chiếm ưu thế khi có 19 mã giảm và 7 mã tăng. Trong đó, các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán tiếp tục từng bước lùi dưới mốc tham chiếu. Nếu trong phiên sáng, các mã này hầu hết chỉ giảm nhẹ 1 bước giá hoặc đứng giá tham chiếu thì sang phiên chiều đà giảm được nới rộng hơn.

Bản tin tài chính trưa 8/3
Đáng chú ý, những bệ đỡ của thị trường là PVD và GAS không còn giữ được sắc xanh trước áp lực chốt lời. Trong đó, PVD giảm 500 đồng (-1,86%) và khớp hơn 5 triệu đơn vị, GAS giảm 1.200 đồng (-2,43%) và khớp 1,73 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, 5 cổ phiếu được quỹ FTSE thêm mới vào rổ cơ cấu danh mục kỳ đầu tiên trong năm 2016, chỉ có duy nhất PGD giao dịch trong sắc xanh với mức tăng 200 đồng/CP, còn lại các mã niêm yết trên HOSE là ASM, HNG, HHS, HQC đều giảm điểm.

Trái với diễn biến không mấy tích cực của thị trường, nhóm cổ phiếu ngành thép đồng loạt khởi sắc. Bên cạnh cặp đôi cổ phiếu lớn trong ngành là HSG và HPG vẫn duy trì đà tăng 1.000 đồng/CP, thanh khoản sôi động với khối lượng khớp lệnh lần lượt đạt 2,59 triệu đơn vị và 6,77 triệu đơn vị; các cổ phiếu khác như TLH, VIS, NKG cùng tăng trần với lượng dư mua trần chất đống; VGS tăng sát trần; POM, DTL, DNY tăng 3-4%...

Thanh khoản trong phiên 8/3 tích cực. Bên cạnh dòng tiền tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu bluechip, nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn duy trì trạng thái sôi động. VHG tiếp tục dẫn đầu thanh khoản thị trường với khối lượng khớp lệnh đạt 10,85 triệu đơn vị, tuy nhiên, do áp lực chốt lời ở mức giá trần khá lớn khiến cổ phiếu này khó tiếp cận sắc tím. Đóng cửa, VHG tăng 200 đồng lên 5.500 đồng/CP.

Ngoài VHG, một cổ phiếu đầu cơ khác cũng khá nổi bật là DLG. Lực cầu gia tăng đã giúp DLG vượt qua mốc tham chiếu lên thẳng trần với khối lượng khớp lệnh đạt 9,83 triệu đơn vị và dư mua trần hơn nửa triệu đơn vị.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,49 điểm (-0,26%) xuống 574,71 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 149 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 2.658,84 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 6,43 triệu đơn vị, trị giá 223,11 tỷ đồng.

Trong khi đó, đà đi xuống của các cổ phiếu bluechip cùng sắc đỏ lan rộng trên bảng điện tử cũng khiến HNX-Index giao dịch trong sắc đỏ suốt phiên chiều. Với mức giảm 0,61 điểm (-0,76%), HNX-Index đứng ở mức 79,12 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 54,27 triệu đơn vị, trị giá hơn 588 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt hơn 2 triệu đơn vị, trị giá 36,85 tỷ đồng.

Tin bài liên quan