UBND tỉnh Tây Ninh vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, giai đoạn 1.
Theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh muốn Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét hỗ trợ bố trí vốn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 khoảng 2.534 tỷ đồng cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1, thực hiện đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh trong giai đoạn 2021-2030).
UBND tỉnh Tây Ninh cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án, sớm hoàn thành trước năm 2030.
Trước đó, vào giữa tháng 4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Tây Ninh làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1, thực hiện đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh trong giai đoạn 2021-2030). Đến nay, đã có hai đơn vị xin tham gia nghiên cứu và đề xuất dự án.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, giai đoạn 1, đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh dài 28 km, có quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, chiều rộng nền đường 25,25m, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tổng mức đầu tư Dự án (bao gồm lãi vay) là 7.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 4.519 tỷ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư là 1.217 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 452 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 994 tỷ đồng; chi phí lãi vay là 318 tỷ đồng.
Theo phương án tài chính do nhà đầu tư đề xuất, để đảm bảo phương án tài chính, vốn nhà nước tham gia vào dự án là 49,8% tổng mức đầu tư, giá trị tương ứng là 3.734 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư tham gia vào dự án là 50,2% tổng mức đầu tư, giá trị tương ứng là 3.766 tỷ đồng. Do nguồn lực của tỉnh còn hạn hẹp, tỉnh Tây Ninh chỉ cân đối được khoảng 1.200 tỷ đồng để tham gia vào dự án nên cần có sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Được biết, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (CT.32) có chiều dài khoảng 65km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đây là trục giao thông chính chạy dọc từ Bắc xuống Nam của tỉnh Tây Ninh, kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (tuyến đang được TP.HCM và tỉnh Tây Ninh phối hợp thực hiện, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027).
Khi hoàn thành công trình còn góp phần hình thành trục giao thông kết nối Tây Ninh (các khu vực: TP. Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, Trảng Bàng và các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu, Tân Châu, Tân Biên) và các cửa khẩu phía Bắc của tỉnh Tây Ninh (bao gồm: hai cửa khẩu quốc tế (Xa Mát, Tân Nam), hai cửa khẩu chính (Chàng Riệc, Kà Tum) và nhiều cửa khẩu phụ) với Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mê Kông.
Đặc biệt điểm đầu của cao tốc, từ Gò Dầu (kết nối vào cao tốc TP.HCM - Mộc Bài) đến thành phố Tây Ninh sẽ kết nối trực tiếp đến Trung tâm tỉnh và khu du lịch Quốc gia Núi Bà Đen. Đây được xác định là trục động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác như thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp phát triển... và dọc hai bên tuyến hiện có Khu công nghiệp Đô thị Dịch vụ Phước Đông - Bời Lời, Khu công nghiệp Chà Là, Khu công nghiệp Hiệp Thạnh, Khu công nghiệp Thạnh Đức...