Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ Trung đã tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán toàn câu, trong đó Việt Nam cũng không ngoại trừ khi có phiên chỉ số VN-Index bị đẩy về dưới mốc 950 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 6/5: Thị trường vẫn giao dịch khá tiêu cực với sắc đỏ chiếm thế áp đảo trên bảng điện tử khiến VN-Index mất hơn 16 điểm, chính thức chia tay ngưỡng 960 điểm trong phiên đầu tuần mới.

Đóng cửa, VN-Index giảm 16,17 điểm (-1,66%) xuống 957,97 điểm, HNX-Index giảm 1,46 điểm (-1,36%) xuống 105,42 điểm, UPCoM-Index giảm 0,49 điểm (-0,88%) xuống 55,28 điểm.

Về phần các Dự, TVSI nhận định thiếu chuẩn xác khi cho rằng rủi ro giảm sâu không quá lớn ở thời điểm hiện tại.

Cũng có nhận định không mấy chính xác, BVSC dự báo các cổ phiếu trong rổ VN30 sẽ có diễn biến ổn định hơn, đồng thời, kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc hơn vào cuối tuần tới và sẽ sớm thử thách vùng kháng cự mạnh 986-992 điểm.

Trong khi đó, MBS dự báo khả năng tạo sóng tăng mới là chưa rõ ràng trong khi thị trường vẫn có khả năng kiểm tra lại đáy ngắn hạn khi không có sự đồng thuận của các nhóm dẫn dắt.

* Sang phiên giao dịch ngày 7/5: Phút hứng khởi khi mở cửa phiên hôm nay đem lại kỳ vọng VN-Index sẽ bật dậy sau phiên lao dốc hôm qua, nhưng lực cầu yếu khiến chỉ số này vẫn đóng cửa trong sắc đỏ, ghi nhận phiên giảm thứ 4 liên tiếp kể từ đầu tháng 5.

Đóng cửa, VN-Index giảm 0,41 điểm (+0,04%) xuống 957,56 điểm, HNX-Index tăng 0,41 điểm (+0,39%) lên 105,83 điểm, UpCoM-Index tăng 0,19 điểm (+0,34%) lên 55,47 điểm.

Về phần các Dự, TVSI nhận định khá đúng về xu hướng thị trường khi cho rằng VN-Index sẽ hình thành dao động giằng co xung quanh vùng giá hiện tại. Đồng thời, khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên duy trì nắm giữ đối với những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tốt, và hạn chế sử dụng margin để mua cổ phiếu.

Tương tự, MBS và BSC cùng nhận định đây là khoảng thời gian tương đối nhạy cảm của thị trường.

Trong khi đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư, các nhịp tăng điểm của thị trường được xem là cơ hội bán giảm tỷ trọng đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

* Trong phiên giao dịch 8/5: Dòng tiền đổ vào thị trường khá yếu và dè dặt do tâm lý thận trọng từ việc các thị trường khu vực và quốc tế giảm sâu, nhưng có lẽ là may mắn, khi ngưỡng 950 điểm vẫn được bảo toàn trong phiên hôm nay.

Đóng cửa, VN-Index giảm 6,34 điểm (-0,66%) xuống 951,22 điểm, HNX-Index tăng 0,08 điểm (+0,07%) lên 105,91 điểm, UpCoM-Index giảm 0,37 điểm (-0,67%) xuống 55,1 điểm.

Về phần các Dự, BVSC nhận định khá trung lập khi kỳ vọng thị trường sẽ xuất hiện nhịp hồi phục mang tính kỹ thuật trong những phiên tới, nhưng rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường trong ngắn hạn vẫn ở mức cao.

Trong khi đó, PHS nhận định đúng khi dự báo thị trường vẫn đang nằm trong một đợt điều chỉnh ngắn hạn với khả năng có thể giảm về các vùng hỗ trợ thấp hơn.

Mặt khác, TVSI đưa ra kịch bản khá tiêu cực khi cho rằng nhịp giảm mạnh thì vùng giá 900-920 điểm sẽ đóng vài trò là vùng hỗ trợ tiếp theo.

* Đến phiên giao dịch 9/5: Tâm lý thận trọng cao độ trước diễn biến của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến thị trường giao dịch trầm lắng và VN-Index có phiên giảm điểm thứ 6 liên tiếp. Thanh khoản tăng vọt trong phiên hôm nay chủ yếu đến từ giao dịch thỏa thuận khủng VHM.

Đóng cửa, VN-Index giảm 4,21 điểm (-0,44%) xuống 947,01 điểm, HNX-Index giảm 0,65 điểm (-0,61%) xuống 105,26 điểm, UPCoM-Index giảm 0,23 điểm (-0,41%) về 54,87 điểm.

Về phần các Dự, PHS vẫn giữ nguyên nhận định khá đúng khi cho rằng áp lực điều chỉnh ngắn hạn của thị trường vẫn còn. Tương tự, BVSC nhận định rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường trong ngắn hạn vẫn được đánh giá ở mức cao.

Đồng thời, TVSI bảo lưu kịch bản tiêu cực khi dự báo vùng giá 900-920 điểm sẽ đóng vài trò là vùng hỗ trợ tiếp theo. Tuy nhiên, nhịp giảm mạnh được cho là cơ hội tốt để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu trung và dài hạn.

Trái lại, MBS cho rằng khả năng thị trường vẫn có nhịp hồi kỹ thuật trong phiên dù độ tin cậy sẽ không cao.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 10/5: Mặc dù lực cầu tham gia khá yếu nhưng cung giá thấp được tiết chế đã giúp thị trường hồi phục sau 6 phiên liên tiếp giảm điểm. Chỉ số VN-Index đã bật tăng mạnh ngay khi mở cửa phiên giao dịch sáng cuối tuần nhưng sau đó dần đuối sức và đi ngang dưới mốc 950 điểm trong hơn nửa cuối phiên.

Bước sang phiên giao dịch chiều, sự khởi sắc ở một số mã lớn đã giúp VN-Index nhanh chóng lấy lại được ngưỡng kháng cự trên chỉ sau vài phút thị trường nhập cuộc. Mặc dù sau đó có đón nhận thêm những nhịp rung lắc nhưng trụ đỡ VNM cùng các cổ phiếu bluechip đã làm tốt nhiệm vụ nâng đỡ giúp thị trường nới rộng đà tăng hơn về cuối phiên.

Đóng cửa, VN-Index tăng 5,54 điểm (+0,58%) lên 952,55 điểm, HNX-Index tăng 0,6 điểm (+0,57%) lên 105,86 điểm, UPCoM-Index tăng 0,28 điểm (+0,5%) lên 55,15 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thiếu chuẩn xác khi cho rằng xu hướng thị trường vẫn là giảm, như PHS, BVSC.

Trong khi đó, TVSI cho rằng, rủi ro hình thành một xu hướng giảm giá mạnh tiếp tục không được đánh giá cao. Vì vậy, nhịp giảm điểm nếu có xảy ra được cho là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tái cơ cấu danh mục hoặc tích lũy thêm cổ phiếu.

Tin bài liên quan