Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Sau kỳ nghỉ lễ, nhà đầu tư tiếp tục giao dịch thận trọng, trong khi áp lực vẫn dâng cao khiến thị trường đón nhận 3 phiên liên tiếp giảm sâu. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 4/9: Trong phiên giao dịch sáng, sau khi lình xình quanh tham chiếu trong nửa phiên đầu, VN-Index đã yếu đà trong nửa cuối phiên khi dòng tiền thận trọng, trong khi lực bán tại các mã bluechip khác mạnh.

Tuy nhiên, lực cung đã ồ ạt tung ra trong phiên chiều khiến VN-Index lao mạnh, dù đã có những nỗ lực thu hẹp đà rơi nhưng thị trường đã không thoát khỏi phiên giảm sâu trước áp lực bán dâng cao trong đợt khớp ATC, đẩy VN-Index xuống mức thấp nhất ngày khi đóng cửa.

Đóng cửa, VN-Index giảm 13,60 điểm (1,37%), xuống 975,94 điểm, HNX-Index giảm 1,4 điểm (-1,24%), xuống 111,4 điểm, UPCoM-Index giảm 0,31 điểm (-0,6%), xuống 51,55 điểm.

Về phần các Dự, BVSC đưa ra nhận định đúng về xu hướng khi cho rằng, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục gặp phải áp lực rung lắc sau khi giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Cũng có nhận định khá chuẩn xác, PHS cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trước khi có thể đi lên và vượt qua ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

Trái lại, SHS nhận định sai lệch khi dự báo trong phiên giao dịch này, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với mục tiêu tiếp theo lần lượt tại 995 điểm (MA50 tuần) và ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

* Sang phiên giao dịch ngày 5/9: Sau phiên sáng giao dịch giằng co với ảnh hưởng lớn từ các bluechip như nhóm ngân hàng cùng các ông lớn VNM, VHM, VJC, VIC, chỉ số tiếp tục cố gắng vươn lên mốc tham chiếu trong phiên chiều. Tuy nhiên, lực bán bất ngờ gia tăng mạnh đã đẩy VN-Index về quanh ngưỡng 965 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 7,5 điểm (-0,77%), xuống 968,44 điểm, HNX-Index giảm 0,76 điểm (-0,68%), xuống 110,47 điểm, UpCoM-Index giảm 0,58 điểm (-1,12%), xuống 50,97 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định đúng về xu hướng giảm của thị trường như BVSC, BSC, PHS. Trong đó, BVSC đã đưa ra kịch bản ngưỡng 970 điểm bị xuyên thingr và nguy cơ thị trường bước vào nhịp điều chỉnh dài hơn.

Trong khi đó, SHS lại đưa ra nhận định trái ngược với xu hướng thị trường khi dự báo phiên 5/9, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với mục tiêu là ngưỡng tâm lý 980 điểm.

Mặt khác, TVSI nhận định biến động đi ngang sẽ tiếp tục là diễn biến chính trong ngắn hạn. Khả năng kiếm lợi nhuận sẽ gặp nhiều khó khăn do thị trường trở nên phân hóa hơn.

* Đến phiên giao dịch 6/9: Mặc dù có thời điểm le lói sắc xanh nhưng áp lực bán vẫn duy trì khá mạnh sau 3 phiên giảm sâu trong khi sức cầu quá dè dặt, khiến thị trường tiếp tục đón thêm một phiên lao dốc kèm với thanh khoản sụt giảm mạnh.

Đóng cửa, VN-Index giảm 10,25 điểm (-1,06%) xuống 958,19 điểm, HNX-Index tăng 0,01 điểm (+0,01%) lên 110,48 điểm, UPCoM-Index giảm 0,07 điểm (-0,13%) về 50,91 điểm.

Về phần các Dự, PHS nhận định sai lệch khi dự báo chỉ số có thể hồi phục trong phiên giao dịch 6/9. Thậm chí, SHS còn dự báo VN-Index có thể hồi phục trở lại ngưỡng kháng cự 978 điểm.

Trong khi đó, TVSI dự báo đúng về xu hướng thị trường khi cho rằng chỉ số có thể tiếp tục giảm điểm, tuy nhiên rủi ro giảm sâu chưa quá lo ngại, vì vậy nhà đầu tư chưa nên vội bán ra ở thời điểm hiện tại.

BVSC cũng cho rằng nhiều khả năng thị trường vẫn một vài phiên tích lũy trước khi hồi phục trở lại.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 7/9: Sau 4 phiên liên tiếp điều chỉnh khá sâu, thị trường đã có những tín hiệu tích cực trong phiên giao dịch sáng cuối tuần. Mặc dù vẫn còn những nhịp điều chỉnh do lực bán vẫn còn khá lớn trong khi lực cầu còn thận trọng, nhưng đà tăng mạnh của “ông lớn” VNM và sự trở lại của dòng bank đã giúp thị trường tạm chốt phiên trên mốc tham chiếu.

Trái với sự giằng co và diễn biến lình xình trong phiên sáng, bước sang phiên chiều, lực cầu giá cao nhanh chóng nhập cuộc và tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip đã giúp thị trường bứt tốc.

Đóng cửa, VN-Index tăng 10,71 điểm (+1,12%) lên 968,9 điểm, HNX-Index tăng 1,29 điểm (+1,17%) lên 111,77 điểm, UPCoM-Index tăng 0,1 điểm (+0,19%) lên 51 điểm.

Về phần các Dự, PHS đưa ra nhận định trái ngược xu hướng thị trường khi cho rằng chỉ số có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh và khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng quan sát diễn biến thị trường trước khi có quyết định mới.

Cũng có quan điểm thiếu chuẩn xác, MBS cho rằng ngưỡng hỗ trợ 950 điểm khá mong manh và chưa có độ tin cậy cao. Hay SHS nhận định VN-Index có thể tiếp tục giảm để kiểm định ngưỡng hỗ trợ tại 950 điểm.

Trái lại, BVSC nhận định đúng về xu hướng dù vẫn còn khá thận trọng với dự báo trong phiên cuối tuần, thị trường có thể cho phản ứng hồi phục và quay lại thử thách ngưỡng kháng cự 966,5 điểm.

Tương tự, TVSI đã dự báo diễn biến hồi phục có thể xuất hiện từ vùng hỗ trợ 945-955 điểm, tuy nhiên kịch bản tăng mạnh khó xảy ra.

Tin bài liên quan