Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường tiếp tục có một tuần diễn biến không mấy tích cực khi cả hai chỉ số vẫn duy trì trạng thái giảm điểm cùng thanh khoản suy giảm mạnh. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

Phiên giao dịch đầu tuần, mặc dù VN-Index đã bật trở lại khi gần chạm mốc 575 điểm giúp nhà đầu tư yên tâm hơn nhưng bước sang phiên chiều, những kỳ vọng nhanh chóng bị dập tắt bởi áp lực đẩy bán tăng mạnh. Trong đó, bên cạnh sức ép của các cổ phiếu lớn, các cổ phiếu thị trường tí hon sau đợt tăng nóng cũng đã đua nhau nằm sàn.

Đóng cửa, chỉ số Vn-Index giảm 9,66 điểm (-1,66%) xuống 573,2 điểm; HNX-Index giảm 0,88 điểm (-1,07%) xuống 80,61 điểm.

Về phần các Dự, bên cạnh những nhận định thị trường vẫn không mấy tích cực

Nhận định khá sát với thị trường như ACBS, KIS, FPTS, MBKE đều cho rằng VN-Index trong phiên đầu tuần không mấy tích cực. Trong đó, KIS có nhận định khá sát thị trường khi cho rằng “thị trường thiếu động lực để phục hồi, tâm lý nhà đầu tư đang khá nhạy cảm với các bất ổn của thị trường thế giới và trạng thái bán ròng của khối ngoại. Thêm vào đó, áp lực cắt lỗ đang gia tăng ở nhóm vốn hóa lớn sau những phiên thất vọng vừa qua”.

Trái lại, các công ty chứng khoán có cái nhìn khá lạc quan và trái với diễn biến thực tế thị trường như BVSC, MSI khi cho rằng thị trường sẽ tăng trở lại. Trong đó, theo BVSC, VN-Index kỳ vọng sẽ quay lại mốc 600 điểm.

Ở phiên giao dịch ngày 1/12, sau những phút đầu hứng khởi, nỗi lo bulltrap và VNM đã cản bước thị trường khiến VN-Index chỉ nhích nhẹ trong phiên sáng.

Tưởng chừng sự tích cực ở các cổ phiếu nhỏ sẽ tiếp tục được duy trì trong phiên chiều giúp VN-Index giữ được sắc xanh nhạt nhưng điều đó đã không xẩy ra. Sau ít phút đầu cầm cự, cuối cùng bên mua đã chấp nhận thua cuộc, đẩy VN-Index quay đầu giảm điểm và đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày.  

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 2,79 điểm (-0,49%), xuống 570,41 điểm; HNX-Index cũng giảm 0,35 điểm (-0,43%), xuống 80,26 điểm.

Về phần Các Dự, có 3 luồng ý kiến khác nhau.

Cụ thể, sát với diễn biến thị trường, các công ty chứng khoán như KIS, MBKE, FPTS, BSC, IVS cho rằng thị trường hiện đang gặp nhiều thử thách, dòng tiền rất khó sôi động bởi áp lực bán vẫn ở mức cao.

Trái lại, nhận định của MSI đi ngược diễn biến thị trường khi cho rằng, “phiên 1/12 sẽ là phiên hồi phục, mặc dù đầu phiên thị trường có thể giảm về quanh ngưỡng 570 điểm, tuy nhiên sau đó có thể có sóng hồi nhờ lực cầu bắt đáy giúp thị trường tăng điểm trở lại”.

Trong khi đó, SHS lại nhận định trung lập khi cho rằng, “Khả năng thị trường sẽ giao dịch trong trạng thái tích lũy đi ngang tại vùng giá hiện tại”.

Sang phiên giao dịch 2/12, sau 4 phiên điều chỉnh giảm, thị trường đã hồi phục tích cực nhờ đà tăng của các cổ phiếu lớn. Nhịp tăng được bảo toàn khá tốt trong hầu hết thời gian giao dịch, tuy nhiên, thanh khoản thị trường lại suy giảm mạnh. Nguồn cung giá thấp được tiết giảm trong khi bên mua thận trọng khiến thanh khoản bị “tụt dốc” khi tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn chỉ ở mức hơn 1.900 tỷ đồng.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,01 điểm (+0,7%) lên 574,42 điểm. HNX-Index tăng 0,27 điểm (+0,34%) lên 80,554 điểm 

Về phần Các Dự, mặc dù hầu hết các công ty chứng khoán đều có cái nhìn không mấy sáng sủa về diễn biến thị trường trong phiên 2/12. Tuy nhiên, vẫn có những quan điểm khá tích cực khi cho rằng áp lực bán đã không còn quá mạnh và nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để lướt sóng trong phiên này.

Các công ty chứng khoán MSI, KIS, SHS, MBKE nhận định thị trường vẫn trong trạng thái suy giảm ngắn hạn. Đặc biệt, KIS khá bi quan khi cho rằng “VN-Index có thể kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mạnh 560-570 điểm” hay theo MBKE “triển vọng trong ngắn hạn khá bi quan bởi khu vực hỗ trợ 590 điểm đã bị xâm phạm”

Trong khi đó, các công ty chứng khoán BSC, BVSC cho rằng lực bán không còn quá mạnh. Theo IVS, “kỳ vọng vào việc thị trường tăng giá là chưa nên, nhưng những nhà đầu tư ưa trading ngắn hạn cũng nên quan sát từng cổ phiếu mà mình nắm giữ bởi có thể xu hướng mới sẽ mở ra cơ hội “lướt sóng”.

Đến phiên giao dịch 3/12, sự trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán đã giúp thị trường hồi nhẹ trong phiên sáng.

Tuy nhiên, bước sang phiên chiều, cùng với sự hạ nhiệt của các nhóm trên, áp lực bán gia tăng ở các cổ phiếu vừa và nhỏ đã kéo thị trường đi xuống. Mặc dù lực cầu gia tăng giúp thị trường hồi phục vào cuối phiên nhưng VN-Index không thoát khỏi phiên giảm nhẹ. Thanh khoản thị trường cải thiện mạnh so với phiên trước nhưng nguyên nhân đến từ giao dịch thỏa thuận đột biến BCI với khối lượng đạt 32 triệu đơn vị, trị giá tương ứng lên đến 768 tỷ đồng.

Đóng cửa, Vn-Index giảm nhẹ 0,04 điểm (-0,01%) xuống 574,38 điểm. HNX-Index giảm 0,46 điểm (-0,57%) xuống 80,08 điểm.

Về phần Các Dự, sau phiên tăng điểm tích cực trước đó, tất cả các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường trong phiên 3/12 vẫn chưa thoát ra khỏi vùng tiêu cực. Cụ thể, 7 công ty chứng khoán gồm SHS, BSC, BVSC, FPTS, MSI, KIS và MBKE cùng cho rằng phiên 2/12 chỉ là phiên tăng kỹ thuật, đà tăng khó được duy trì trong phiên tới và khuyến nghị tới nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch.

Trong đó, nhận định MSI khá sát thị trường khi cho rằng “phiên 3/1, thị trường có thể sẽ giao dịch giằng co giảm điểm với dòng tiền tiếp tục ở mức thấp, VN-Index có thể giao dịch trong biên độ hẹp 570-575 điểm”.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 4/12, chỉ số VN-Index trong buổi sáng phiên có lúc giảm hơn 6 điểm, xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ mạnh 570 điểm và tạm thời thiết lập vùng đáy. Tuy nhiên, sang tới phiên chiều, thị trường bắt đầu cân bằng trở lại khi áp lực bán yếu đi, VN-Index hồi phục và chỉ đóng cửa giảm nhẹ trong khi HNX-Index xanh điểm.

Điểm đáng chú ý trong phiên chính là sự suy yếu của dòng tiền. Sự thận trọng của cả bên mua và bên bán khiến thanh khoản toàn thị trường sụt giảm mạnh với tổng giá trị trên cả 2 sàn chỉ đạt gần 1.700 tỷ đồng.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,76 điểm (-0,48%) xuống 571,62 điểm. HNX-Index đã tăng 0,06 điểm (+0,08%) lên 80,14 điểm.

Về phần Các Dự, tất cả các công ty chứng khoán gồm IVS, BVSC, SHS, BSC, FPTS, MSI, KIS và MBKE cùng nhận định thị trường đúng như diễn biến giao dịch khi triển vọng ngắn hạn vẫn khá bi quan và khả năng phá đáy của VN-Index vẫn ở mức cao.

Theo MSI, “trong phiên cuối tuần 4/12, nhiều khả năng sẽ tiếp tục là phiên giảm điểm, VN-Index có thể test lại ngưỡng hỗ trợ mạnh 570 điểm”.

Tin bài liên quan