Nhận định thị trường phiên 3/12: Vẫn còn tiêu cực

Nhận định thị trường phiên 3/12: Vẫn còn tiêu cực

(ĐTCK) Nhịp hồi phục này chưa hẳn giúp thị trường thoát ra khỏi vùng tiêu cực. Rủi ro margin vẫn hiện hữu khiến độ tin cậy của đợt hồi phục này không cao.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/12.

Thị trường vẫn đang trong trạng thái quá bán

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Với phiên bật tăng tích cực này, xung lực giảm điểm của thị trường đang tạm thời giảm bớt. Tuy vậy, thị trường vẫn đang trong trạng thái quá bán và cần thời gian để cung cầu cân bằng trở lại sau giai đoạn giảm mạnh vừa qua.

Phiên bật tăng tích cực sau liên tiếp 4 phiên điều chỉnh mạnh của thị trường phần nào giúp giảm bớt sức ép của người cầm cổ trong giai đoạn hiện tại, tuy nhiên, cung cầu vẫn tiếp tục cần được kiểm chứng trong vài phiên tới để xác định trạng thái bền vững của đà hồi phục.

Việc tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn do vậy vẫn hàm chứa nhiều rủi ro, nhưng nhà đầu tư có thể tiếp tục mở vị thế tại các nhóm cổ phiếu tốt đã về vùng giá hấp dẫn, nhằm đón đầu những diễn biến tích cực của kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này trong giai đoạn cuối năm.

Chưa thoát ra khỏi vùng tiêu cực

(CTCK BIDV - BSC)

Nhịp hồi phục này chưa hẳn giúp thị trường thoát ra khỏi vùng tiêu cực. Rủi ro margin vẫn hiện hữu khiến độ tin cậy của đợt hồi phục này không cao. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên cân nhắc giảm tỷ trọng tại các nhịp phục hồi của thị trường. Nhà đầu tư thận trọng có thể mua dần cổ phiếu cơ bản khi thị trường điều chỉnh trở lại.

Đà hồi phục chưa thực sự bền vững

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường có diễn biến phục hồi khá tích cực trong phiên 2/12. Tuy nhiên, thanh khoản ở mức thấp cho thấy tâm lý thị trường còn khá thận trọng, phản ánh đà hồi phục của 2 chỉ số chưa thực sự bền vững. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị giữ tỷ trọng ở mức trung bình thấp. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán giảm tỷ trọng trong trường hợp thị trường tiếp tục duy trì trạng thái tăng điểm đi kèm thanh khoản thấp trong các phiên tới.

Hạn chế giao dịch

(CTCK FPT - FPTS) 

Một phiên hồi phục với các tín hiệu thiếu tin cậy như phiên 2/12 sẽ khó cải thiện tâm lý còn đang rất thận trọng của thị trường. Nhóm ngân hàng và một số cổ phiếu bluechip tăng giá là yếu tố chính kéo thị trường hồi phục, tuy nhiên vẫn còn ở mức yếu, mang tính đơn lẻ, do đó, tổng lực cầu là thấp, sức lan tỏa kém. Điều này bộc lộ rõ tại các mức giá cao.

Rõ ràng, từ một dòng cổ phiếu đi ngược thị trường và chuyển biến thành một dòng mang tính dẫn dắt sẽ cần nhiều hơn các tín hiệu xác lập. Cho tới thời điểm này, các điểm sáng được kỳ vọng như ngân hàng, bất động sản vẫn chịu chi phối bởi các tín hiệu hồi phục kỹ thuật. Do đó, hành động hạn chế giao dịch tiếp tục được khuyến nghị.

Khó tăng tiếp

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường có phiên hồi phục đúng như dự đoán trước đó, tuy nhiên, với thanh khoản suy giảm cùng với việc khối ngoại vẫn duy trì bán ròng mạnh, thì khả năng tăng tiếp là khó có thể xảy ra. Tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng, phiên 3/1, thị trường có thể sẽ giao dịch giằng co giảm điểm với dòng tiền tiếp tục ở mức thấp, VN-Index có thể giao dịch trong biên độ hẹp 570-575 điểm.

VN-Index sẽ chuyển động trong vùng 570-582 điểm

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

Với phiên phục hồi 2/12, xu thế điều chỉnh mạnh phần nào đã hạ nhiệt. Dù vậy, tâm lý thị trường hiện vẫn ở trạng thái thận trọng và dòng tiền tham gia thị trường tiếp tục suy yếu. Do đó, biên độ tăng là khá hẹp. Nhà đầu tư nội vẫn đang lo ngại về câu chuyện margin. Khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh bán ròng phiên này và có vẻ như xu thế bán ròng chưa dừng lại khi mà thời điểm Fed nâng lãi suất đang đến gần.

Như kỳ vọng, thị trường đã xuất hiện phiên phục hồi kỹ thuật, nhưng có lẽ vẫn còn sớm để nghĩ về một đợt phục hồi bền vững. Hiện tại chưa thấy nhiều nhân tố hỗ trợ để ủng hộ về một đợt tăng đáng kể vào cuối năm. Về mặt kỹ thuật, 570 tạm thời là ngưỡng hỗ trợ quang trọng. VN-Index có thể sẽ chuyển động trong vùng 570-582 điểm trong các phiên tới. Trong kịch bản xấu, vẫn tin rằng vùng 560-570 là ngưỡng hỗ trợ đáng tin cậy sau giai đoạn điều chỉnh vừa qua.

Vẫn chưa tích cực

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Như đã lưu ý, việc VN-Index xâm phạm hoàn toàn khu vực hỗ 590 điểm đã khiến xu hướng ngắn hạn bị đảo chiều từ tăng sang giảm và triển vọng ngắn hạn vì vậy khá bi quan. Sự bật tăng nhẹ trong phiên 2/12 là diễn biến bình thường sau nhiều phiên rơi mạnh trước đó và không làm thay đổi quan điểm kém tích cực của thị trường.

Nhà đầu tư cần hạn chế tối đa các hành động bắt dao rơi khi xu hướng đang là giảm, các đoạn hồi kỹ thuật như hiện nay nên được nhìn nhận như cơ hội thoát khỏi thị trường hơn là cố gắng mua mới trong bối cảnh hiện nay.

Tin bài liên quan