Nhận định thị trường phiên 30/11: Sẽ có những nhịp hồi

Nhận định thị trường phiên 30/11: Sẽ có những nhịp hồi

(ĐTCK) Sau một tuần điều chỉnh giảm sâu, thị trường được nhận định đã về vùng giá khá hấp dẫn. Chính vì vậy, một số công ty chứng khoán đã kỳ vọng thị trường sẽ có những phiên hồi phục trong tuần tới và chỉ số VN-Index sẽ quay lại mốc 600 điểm. Đáng chú ý, hoạt động review của 2 quỹ ETF trong kỳ tái cơ cấu cuối cùng của năm 2015 sẽ giúp thị trường có những phiên sôi động hơn.

VN-Index không mấy tích cực trong ngắn hạn

CTCK ACB (ACBS)

Căng thẳng tỷ giá vẫn là vấn đề lớn trong tuần qua, khi mà tỷ giá USD/VND bán ra của các ngân hàng tiếp tục ổn định ở mức cao, trên 22.500 đồng/USD. Diễn biến này chủ yếu là do kỳ vọng USD sẽ mạnh lên toàn cầu sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất hơn là do cung cầu thực sự trong nước.

Ngoại trừ áp lực tỷ giá, tình hình kinh tế vĩ mô vẫn khá ổn định trong tháng 11. Giá trị sản xuất công nghiệp vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao và ổn định, cho thấy triển vọng tăng trưởng GDP cả năm sẽ vượt mức kỳ vọng 6,5% của Chính phủ.

Nhìn chung, xu hướng ngắn hạn của VN-Index không mấy tích cực. Tuy nhiên, với việc lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết vẫn tăng trưởng ổn định, kinh tế đang phục hồi ngày càng thực chất, đây có thể là thời điểm tốt để tích lũy danh mục dài hạn.

Xu hướng đi ngang và giảm sẽ tiếp tục chi phối thị trường

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Trong khi các thị trường thiếu động lực để phục hồi, tâm lý nhà đầu tư đang khá nhạy cảm với các bất ổn của thị trường thế giới và trạng thái bán ròng của khối ngoại. Thêm vào đó, áp lực cắt lỗ đang gia tăng ở nhóm vốn hóa lớn sau những phiên thất vọng vừa qua.

Chúng tôi khá thận trọng về triển vọng của thị trường trong tuần tới trong bối cảnh thời điểm Fed nâng lãi suất đang đến gần. Trừ khi thị trường đón nhận thông tin tích cực, xu thế đi ngang và giảm sẽ tiếp tục chi phối. Về mặt kĩ thuật, VN-Index đã đánh mất mốc 590 khá dễ dàng và đang ở rất gần vùng hỗ trợ mạnh 580-582 điểm. Trong kịch bản xấu hơn, chuyên viên phân tích kĩ thuật của chúng tôi cho biết ngưỡng hỗ trợ tiếp theo nằm ở vùng 560-570.

Hình thành xu hướng giảm sâu

CTCK FPT (FPTS)

Mặc dù VN-Index vẫn đang nằm trong phạm vi cho phép của một xu hướng điều chỉnh trung gian nhưng do những giới hạn cảnh báo đảo chiều xu hướng đang liên tiếp bị vi phạm nên rủi ro hình thành xu hướng giảm sâu của chỉ số sẽ là yếu tố quan trọng cần cân nhắc trong việc đưa ra quyết định đầu tư ở giai đoạn này.

Trên cơ sở đánh giá xu hướng theo tuần, nhiều khả năng đà giảm của VN-Index có thể khiến ngưỡng hỗ trợ động MA 200 tiếp tục bị xuyên phá. Theo đó, chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị thận trọng với các danh mục lướt sóng ngắn hạn; nhà đầu tư cần ưu tiên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao và tránh các hoạt động mua dò đáy khi các tín hiệu xác nhận dừng giảm của chỉ số chưa được ghi nhận.

Hoạt động review của 2 quỹ ETF sẽ chi phối tới thị trường

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Giao dịch trong một vài phiên tới có thể sẽ sôi động hơn tại một số cổ phiếu riêng lẻ liên quan tới hoạt động review của 2 quỹ ETF trong kỳ tái cơ cấu cuối cùng trong năm 2015. Quỹ ETF FTSE sẽ chính thức công bố kết quả danh mục review vào ngày 4/12 tới còn quỹ VNM ETF sẽ công bố sau đó 1 tuần vào ngày 12/12.

Trong kỳ review lần trước 2 quỹ ETF đã nhầm lẫn đưa BID vào danh mục và sau đó tuyên bố loại ra vì không đạt tiêu chuẩn Free-float và không đáp ứng về điều kiện tỷ lệ sở hữu nước ngoài còn lại. Nhiều khả năng số cổ phiếu BID mà 2 quỹ đang nắm giữ sẽ bị bán ra trong kỳ review lần này.

Hoạt động tích lũy các cổ phiếu tốt đã về vùng giá hợp lý, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tích cực trong các tháng cuối năm nên tiếp tục được tiến hành trong giai đoạn hiện tại, nhất là trong các phiên điều chỉnh của thị trường. Các ngành kinh doanh có yếu tố chu kỳ mùa vụ tích cực trong các tháng cuối năm bao gồm: bán lẻ, bất động sản, xây dựng, cảng biển.

VN-Index kỳ vọng quay lại mốc 600 điểm

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Trong tuần qua, hai chỉ số vĩ mô thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư là mức tăng nhẹ của CPI trong tháng 11 và diễn biến căng thẳng trở lại của tỷ giá.

"Chiến lược đầu tư sau tuần sụt giảm mạnh, chỉ số VnIndex đã về vùng điểm khá hấp dẫn. Nhà đầu tư có thể trải lệnh một phần tỷ trọng thấp với mục đích trading T+ hoặc tái cơ cấu lại danh mục trung hạn. Các vị thế này chỉ bán khi xuất hiện nhịp hồi phục 2-3 phiên với kỳ vọng VN-Index quay lại quanh lại vùng 600 điểm" - CTCK BVSC.

Với nguồn cung lương thực phẩm ở mức dồi dào và giá xăng dầu thế giới tiếp tục xu hướng giảm, lạm phát đã có mức tăng rất thấp trong tháng 11 (+0,07%). So với cuối năm 2014 thì hiện chỉ số CPI mới tăng 0,6%, mức thấp nhất hơn 10 năm qua. BVSC cho rằng, với gia tốc như hiện này, lạm phát cho cả năm 2015 sẽ chỉ tăng ở mức quanh 1% (thậm chí thấp hơn). Việc lạm phát duy trì ở mức thấp sẽ giúp NHNN có thêm điều kiện thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng mà không phải quá lo ngại về rủi ro lạm phát.

Trong khi đó, diễn biến căng thẳng trở lại của tỷ giá là tín hiệu nhà đầu tư cần lưu ý. Tỷ giá duy trì ở mức cao trong cả 5 phiên giao dịch trong tuần, tiệm cận sát mức trần 22.548 VND/USD. Đây là tuần thứ hai liên tiếp tỷ giá duy trì xu hướng tăng. Chúng tôi cho rằng đà tăng của tỷ giá hiện tại có thể xuất phát từ yếu tố khách quan là đồng USD trên thị trường thế giới đang tăng lên mức cao so với EUR, JPY.

Chiến lược đầu tư sau tuần sụt giảm mạnh, chỉ số VnIndex đã về vùng điểm khá hấp dẫn. Nhà đầu tư có thể trải lệnh một phần tỷ trọng thấp với mục đích trading T+ hoặc tái cơ cấu lại danh mục trung hạn. Các vị thế này chỉ bán khi xuất hiện nhịp hồi phục 2-3 phiên với kỳ vọng VN-Index quay lại quanh lại vùng 600 điểm.

Thị trường sẽ tăng trở lại trong tuần tới

CTCK Maritime (MSI)

Chúng tôi nghiêng về kịch bản thị trường sẽ tăng trở lại trong tuần tới, VN-Index có thể sẽ giao động quanh ngưỡng 600 - 610 điểm và tâm điểm của thị trường chính là các cổ phiếu đầu cơ, những cổ phiếu có hệ số beta cao. Cụ thể, phiên thứ 2 đầu tuần sẽ là phiên tăng điểm đẩy VN-Index đóng cửa trên MA20. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể giải ngân vào các cổ phiếu đầu cơ, các mã cổ phiếu thị trường.

Xu hướng tăng ngắn hạn mất hiệu lực

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

Phiên cuối tuần ghi nhận mức rơi đáng kể của VN-Index, hiện chỉ số đã không thành công khi thử lại vùng hỗ trợ quan trọng – khu vực 590 điểm, vùng di chuyển của MA 50.

Như chúng tôi đã cảnh báo trước đó, do không giữ được mốc 590, nên xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường mất hiệu lực.

Theo đó, nhà đầu tư nên chờ đợi các phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Cụ thể, tỷ lệ tiền mặt/cổ phiếu đề xuất là 60/40.

Tin bài liên quan