Cổ phiếu cần quan tâm ngày 5/9

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 5/9

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 5/9 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu VSC

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Ngành vận tải biển đang hồi phục với xu hướng container hóa và gia tăng sử dụng tàu tải trọng lớn, đây là cơ hội cho các cảng biển container và cảng nước sâu như VIP Green.

Sản lượng hàng qua cảng Việt Nam dự kiến tăng trưởng 10-13%/năm với tăng trưởng từ hoạt động xuất/nhập khẩu FTA và khu vực FDI. Trong đó, Hải Phòng đang là một cửa ngõ cảng biển quan trọng của Việt Nam, đóng góp 20% tổng sản lượng hàng qua cảng của Việt Nam trong 6 tháng năm 2018.

Tổng sản lượng hàng qua 2 cảng của CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (mã VSC) đạt 487.000 TEU (tăng trưởng 37%) trong 6 tháng năm 2018, trong đó cảng VIP Green tăng trưởng 46% so với cùng kỳ.

Bãi container và trung tâm logistics tại Khu công nghiệp Đình Vũ (GIC) gia tăng công suất cho cảng VIP Green (VGR-UpCOM) lên 800 ngàn TEUs/năm, hỗ trợ khả năng tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

Trong đó, VIP Green đang được hỗ trợ bởi hãng tàu Evergreen, hiện đang nắm giữ 21,7% cổ phần của cảng này và đã được chấp thuận nâng tỷ lệ sở hữu lên 26,7% trong 2018.

Mặt khác, áp lực giảm giá phí dịch vụ cảng từ các cảng thượng nguồn không còn đáng kể từ 2018.

Khía cạnh tài chính của VSC cũng được cải thiện đáng kể nhờ vào tăng trưởng mạnh của VIP Green.  

Một điểm đáng lưu ý khác đối với VSC là mức định giá hấp dẫn. P/E forward 2018: 7.8x.

Với những điểm trên, kỳ vọng của chúng tôi đối với tình hình VSC từ 2018 trở đi vẫn duy trì tích cực. Chúng tôi định giá cổ phiếu VSC ở mức 51.000 đồng/cp vào cuối 2019. Tổng mức sinh lời kỳ vọng đạt 30%. Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu VSC.

Khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu DBC

CTCK Phú Hưng (PHS)

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC – sàn HNX) là một tập đoàn nông nghiệp hàng đầu với chuỗi kinh doanh khép kín sản xuất thức ăn - chăn nuôi - giết mổ - chế biến. Sản phẩm cốt lõi là thức ăn chăn nuôi với thị phần khoảng 6% tổng thị trường cả nước, xếp sau các công ty như CP (20%), Cargill (10%), Proconco (8%).

Trong khi đó, giá thịt lợn được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức cao từ nay đến cuối năm nhờ thị trường chăn nuôi đã cân bằng cùng việc dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc làm gia tăng nhu cầu nhập khẩu từ nơi khác như Việt Nam.

Mặt khác, các nhà máy của DBC hoạt động chỉ 70% công suất thiết kế. Vì vậy, dư địa tăng trưởng cao nếu triển vọng ngành khả quan và các nhà máy hoạt động hết công suất.

Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nắm giữ DBC với giá trị hợp lý cho cổ phiếu được định giá là 31.100 đồng/cổ phiếu. Chúng tôi sử dụng phương pháp FCFF (tỷ trọng 70%) và P/E (tỷ trọng 30%) để định giá cổ phiếu. Tương ứng với EPS forward 2018 đạt 3,429đ/cổ phiếu và P/E kỳ vọng là 10 lần.

Khuyến nghị mở vị thế đối với cổ phiếu VPB

CTCK BIDV (BSC)

Cổ phiếu VPB của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng đang trong giai đoạn tích lũy, dao động trong kênh giá từ 25.000 - 30.500 đồng/CP. Chỉ số RSI tiệm cận ngưỡng Bollinger trên và có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Hiện tại, sau đợt điều chỉnh ngắn hạn (từ ngày 20/8-27/8), thanh khoản VPB bắt đầu trở lại với mức giá tăng, cho thấy khả năng hồi phục ngắn hạn đã trở lại. Cổ phiếu sẽ tiếp tục vận động tích lũy trước khi kiểm tra ngưỡng kháng cự mạnh 30.500 đồng/CP.

Cổ phiếu VPB đang trong xu hướng tích lũy. Khuyến nghị nhà đầu tư mở vị thế tại nền giá 25.000-26.000 đồng/CP, chốt lãi tại ngưỡng kháng cự 29.500-30.000 đồng/CP và cắt lỗ tại nếu cổ phiếu rơi khỏi ngưỡng hỗ trợ 24.700 đồng/CP.

Tin bài liên quan