SBS: Ngành dược khó khăn bắt đầu từ năm 2014

Nguồn : SBS - CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thường Tín

Ngành : Dược phẩm

Download : baocaocapnhatnganhduoc_BSZN.pdf

Có khoảng 30 doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn HOSE, HNX và UPCOM với tổng vốn hóa gần 14.800 tỷ đồng trong đó đứng đầu là các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE như DHG, TRA, IMP, DMC, OPC, JVC, DCL với các phân ngành chính dược phẩm, thiết bị y tế có JVC, dụng cụ y tế có DNM, MEF, Công nghệ sinh học APC.

Các doanh nghiệp ngành dược từ lâu đã là các cổ phiếu mang tính phòng thủ rất cao và là cổ phiếu ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài. Một số cổ phiếu như DHG, TRA, DMC, IMP luôn kín room tỷ lệ 49%.

Tuy nhiên trong một năm gần đây ngành dược đang gặp các áp lực cạnh tranh cả bên trong lẫn bên ngoài đã khiến biên lợi nhuận của ngành giảm xuống. Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu một số doanh nghiệp lớn trước đây luôn trên 30% và bình quân ngành luôn ở mức cao trên 25% từ 2010 đến 2013 bất chấp các giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Khó khăn chỉ xuất hiện từ sau 2014 và đến nay các chỉ tiêu tăng trưởng ngành như ROE chỉ còn 19.6% trong khi EPS đã giảm từ 7,000 bình quân xuống còn 5,200. Đây là những khó khăn đã được dự đoán trước khi doanh nghiệp trong nước còn loay hoay phát triển các loại dược phẩm công thức generic và thực phẩm chức năng mà chưa chú trọng nhiều đầu tư phát triển các dòng thuốc đặc trị.