Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường giảm tuần thứ 5 liên tiếp với thanh khoản cạn kiệt dần, với chỉ khoảng 3.200 tỷ đồng mỗi phiên trên cả 2 sàn. VN-Index giảm 7,79 điểm (-0,8%), xuống 909,72 điểm nhưng HNX-Index lại tăng 1,81 điểm (+1,8%), lên 102,51 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 9/7: Trong phiên sáng, VN-Index tăng điểm ngay đầu phiên và giằng co nhẹ dưới ngưỡng 930 điểm với thanh khoản thấp.

Việc đang tiếp cận ngưỡng 930 điểm nhưng lực cầu yếu, nhiều nhà đầu tư đã lo sợ thị trường sẽ rất dễ quay đầu nếu lượng cung được tung ra và điều đó đã diễn ra.

Bước vào phiên chiều, trong khi lực cầu vẫn yếu ớt, thì bên nắm giữ lại mất kiên nhẫn, VN-Index nhanh chóng đảo chiều lao thẳng xuống dưới tham chiếu và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày.

Việc VN-Index đảo chiều giảm điểm do áp lực chốt lời sớm tại nhóm ngân hàng. Sắc xanh đập của phiên sáng đã không còn tồn tại trong phiên chiều, trong đó có một số mã quay đầu điều chỉnh.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,39 điểm (-0,26%), xuống 915,12 điểm; HNX-Index tăng nhẹ 0,06 điểm (+0,06%), lên 100,76 điểm; UPCoM-Index giảm 0,33 điểm (-0,67%), xuống 49,31 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 3.417 tỷ đồng.

Về phần các Dự, sau phiên tăng tốt cuối tuần trước đó, BVSC nghiêng về khả năng sẽ có các phiên điều chỉnh nhẹ trở lại.

BSC nhận định thị trường vẫn cần một thời gian để ổn định lại, nhà đầu tư nên quan sát thêm, tránh việc mua đuổi và sử dụng margin.

PHS khuyến nghị nhà đầu tư đang còn giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tranh thủ đợt hồi để giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Trong khi đó, SHS tin tưởng vào đà phục hồi tiếp theo khi cho rằng, trong tuần này, VN-Index có thể sẽ có một tuần tăng điểm nhẹ với thanh khoản cải thiện.

*Sang phiên 10/7: Mở cửa phiên sáng nay, TTCK Việt Nam  chung nhịp với TTCK thế giới với sắc xanh khá tích cực.

Sau đó, VN-Index chịu sự thử thách và có thời điểm đã lùi qua tham chiếu, song vẫn tăng hơn 5 điểm khi kết thúc phiên.

Tuy nhiên, thanh khoản rất kém tích cực khi tâm lý thị trường tỏ rất thận trọng. Sự dè dặt cũng là nguyên nhân khiến VN-Index thiếu ổn định, trước khi quay đầu giảm điểm trong phiên chiều.

Với mức thanh khoản 2.700 tỷ đồng, đây là phiên thứ 2 liên tiếp HOSE duy trì mức thanh khoản thấp nhất trong vòng 1,5 năm qua.

Đóng cửa, VN-Index giảm 4 điểm (-0,44%), xuống 911,12 điểm; HNX-Index tăng 0,86 điểm (+0,86%), lên 101,62 điểm; UPCoM-Index tăng 0,24 điểm (+0,48%), lên 49,55 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 3.460 tỷ đồng.

Về phần các Dự, một lần nữa, BVSC đã đưa phán đoán khá chính xác khi cho rằng, nhiều khả năng 2 chỉ số tiếp tục xu hướng điều chỉnh nhẹ đi kèm diễn biến phân hóa.

Việc thanh khoản thấp cùng với việc khối ngoại liên tục bán ròng sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý đầu tư, do đó BSC khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên quan sát thị trường, chờ đợi khi thị trường đã ổn định lại.

PHS vẫn giữ quan điểm nhà đầu tư đang còn giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tranh thủ đợt hồi để giảm tỷ trọng cổ phiếu.

SHS nhận định VN-Index có thể sẽ giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 910-930 điểm.

*Sang phiên 11/7: Trong phiên sáng, cả 2 sàn đều chìm trong sắc đỏ với hàng trăm mã giảm giá do áp lực bán gia tăng mạnh .VN-Index mất mốc 900 điểm và HNX-Index cũng thủng mốc 100 điểm.

Trong phiên chiều, lực cung giá thấp tiếp tục được tung vào, đẩy cả 2 chỉ số chính lùi sâu hơn, trong đó VN-Index lùi về vùng đáy cũ của năm 885 điểm.

Tuy nhiên, ở các vùng hỗ trợ này, bên nắm giữ tiền mặt đã mạnh dạn bắt đáy, giúp giao dịch sôi động và đà giảm của 2 chỉ số được hãm bớt, VN-Index lấy lại mốc 890 điểm và HNX-Index cũng vượt qua 97,5 điểm. Thanh khoản cả 2 sàn cũng tăng mạnh trong phiên hôm nay.

Đóng cửa, VN-Index giảm 17,96 điểm (-1,97%), xuống 893,16 điểm; HNX-Index giảm 3,91 điểm (-3,85%), xuống 97,71 điểm; UPCoM-Index giảm 0,68 điểm (-1,36%), xuống 48,88 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.596 tỷ đồng.

Về phần các Dự, vẫn nhìn nhận xu hướng giảm, BVSC tiếp tục cho rằng nhiều khả năng 2 chỉ số sẽ tiếp tục xu hướng tăng giảm điểm xen kẽ.

BSC vẫn giữ quan điểm thận trọng khi nhận định trạng thái thị trường chưa có dấu hiệu rõ ràng cho sự hồi phục, nhà đầu tư nên quan sát thêm.

Trong khi đó, PHS cho rằng phiên 11/7 là phiên lượng hàng bắt đáy về tài khoản và được giao dịch. Do đó, diễn biến trong phiên này có thể sẽ giúp xác định xu hướng tiếp theo rõ ràng hơn.

Nhà đầu tư nên ở ngoài quan sát thêm, chờ đợi những diễn biến tích cực hơn về thanh khoản và khối ngoại.

Cùng quan điểm, MBS nhấn mạnh rủi ro lúc này chỉ là lượng hàng bắt đáy về tài khoản. Tuy nhiên, MBS vẫn có những cái nhìn tích cực nhất định khi nhìn nhận hàng loạt bluechip bị bán cuối phiên thì hệ số tăng/giảm ở VN30 cho thấy thị trường chỉ giảm về chỉ số, còn mặt bằng cổ phiếu vẫn có sức đề kháng khá tốt.

SHS có phiên nhận định thiếu chính xác, khi cho rằng, VN-Index có thể sẽ hồi phục nhẹ trở lại với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ lần lượt tại 930 điểm (MA10) và 900 điểm.

*Sang phiên 12/7: Diễn biến không mấy tích cực từ TTCK thế giới do lo ngại về chiến tranh thương mại leo thang, cộng với dư âm từ phiên giảm điểm mạnh hôm qua khiến VN-Index tiếp tục lùi về 885 điểm trong phiên sáng nay.

Tại đây, chỉ số dần hồi phục khi lượng cung giá thấp đã cạn và kết phiên tăng gần 7 điểm.

Sắc xanh tiếp tục được duy trì trong phiên chiều nhờ sự hỗ trợ của nhóm ngân hàng khi nhiều mã hồi phục tích cực. Tuy nhiên, đà tăng bị hãm lại do lực cầu quá yếu. 

Việc thị trường hồi trở lại đi kèm với thanh khoản thấp khiến cho nhà đầu tư lo hơn mừng. Bởi với sức cầu yếu, chỉ cần lực cung đủ mạnh sẽ VN-Index giảm mạnh trở lại bất kỳ lúc nào. 

Đóng cửa, VN-Index tăng 5,35 điểm (+0,6%), lên 898,51 điểm; HNX-Index tăng 1,91 điểm (+1,94%), lên 100,43 điểm; UPCoM-Index giảm 0,05 điểm (-0,11%), xuống 48,82 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn  2.948 tỷ đồng.

Về phần các Dự, sau 3 phiên liên tiếp giảm với tổng cộng hơn 24 điểm, và lượng cung đã gần như cạn kiệt, BVSC cho rằng nhiều mã đã về vùng giá hấp dẫn trong ngắn hạn, qua đó thúc đẩy dòng tiền bắt đáy hoạt động trong các phiên sắp tới.

BSC nhận định trạng thái thị trường vẫn còn bị tác động từ tâm lí đầu tư tiêu cực do việc mỹ áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ trung quốc, nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng hơn.

PHS nhìn nhận  hiều khả năng VN-Index sẽ có phiên hồi phục vào ngày mai để quay trở lại test gap 900-911 điểm.

MBS nhấn mạnh về tín hiệu dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu nhập cuộc cùng với sự trở lại mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài.

SHS cho rằng, có lẽ sẽ mất nhiều thời gian nữa đến khi dòng tiền lớn chính thức nhập cuộc để nâng đỡ thị trường. VN-Index có thể sẽ biến động tích lũy trong khoảng 885-900 điểm trong phiên này.

* Phiên giao dịch cuối tuần 13/7: Trong phiên sáng, VN-Index bật tăng mạnh ngay khi mở cửa lên 910 điểm với sự hỗ trợ đặc lực của nhóm ngân hàng. Tuy nhiên, chỉ số  không thể giữ được mốc hỗ trợ tâm lý này do sắc đỏ tại VHM và SAB.

Trong phiên chiều, một lần nữa VN-Index thử sức 910 điểm, nhưng lại bị đẩy ngược trở lại bất chấp nhiều mã nới rộng đà tăng và có thêm nhiều con sóng đơn lẻ khác xuất hiện.

VN-Index bị đẩy về sát mức điểm của phiên sáng do lực cản từ VNH, VNM, trong khi VIC cũng không giữ được sắc xanh. Thanh khoản của thị trường có cải thiện, nhưng vẫn đứng ở mức thấp.

Đóng cửa, VN-Index tăng 11,21 điểm (+1,25%), lên 909,72 điểm; HNX-Index tăng 2,08 điểm (+2,07%), lên 102,51 điểm; UPCoM-Index tăng 0,45 điểm (+0,91%), lên 49,27 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn  3.453 tỷ đồng.

Về phần các Dự, SHS nhận định chính xác nhất trong phiên này, khi dự báo VN-Index có thể sẽ hồi nhẹ trở lại nhằm lấy lại ngưỡng 900 điểm với nền tảng thanh khoản thấp.

Phiên tăng điểm trước đó chưa làm BVSC tin tưởng khi cho rằng chỉ số tăng điểm nhưng không đi kèm thanh khoản khiến nhà đầu tư chưa thật sự vững tin vào đà hồi phục của VN-Index.

BSC cho rằng thị trường cần một phiên bùng nổ với khối lượng giao dịch và giá trị tăng mạnh để phục hồi tâm lý cho nhà đầu tư.

PHS vẫn giữ khuyến nghị nhà đầu tư đang giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên tranh thủ những phiên hồi này để hạ tỷ trọng về mức an toàn, và nhận định phiên tăng trước đó khả năng chỉ là một phiên hồi kỹ thuật.

MBS nhìn thấy 2 điểm tích cực là đà giảm của thị trường đã bị chặn lại sau 3 phiên giảm tới hơn 44 điểm. đặc biệt là có dòng cổ phiếu dẫn dắt thị trường.

Điểm thứ 2 là mức đáy chưa thủng, đây cũng là phiên thứ 2 liên tiếp thị trường khi về mức đáy 885 điểm thì đều bật trở lại.

Tin bài liên quan