Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thị trường tài chính 24h: Giấc mơ còn xa

(ĐTCK) VN-Index tăng nhẹ; Ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận tích cực hơn nhờ giảm trích lập dự phòng; Dòng tiền “lọc” nhóm cổ phiếu mới;“Hàng nóng” OTC sắp lên sàn; Chỉ số Dow Jones tại Mỹ lần đầu chạm mốc 22.000 điểm; Tesla vẫn lỗ dù doanh thu gấp đôi; Ấn Độ muốn chặn thương vụ thâu tóm tỷ USD của Trung Quốc... là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.
VN-Index tăng nhẹ

Trong phiên sáng, dù có chút điều chỉnh nhẹ đầu phiên nhưng dòng tiền nhanh chóng nhập cuộc và tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip, đã giúp thị trường hồi phục tích cực.

VN-Index đã tịnh tiến tăng trong gần suốt cả phiên và chính thức lập đỉnh mới 790 điểm.

Trong phiên chiều, thị trường nhanh chóng hạ nhiệt bởi áp lực bán gia tăng ở nhóm cổ phiếu bluechip, khiến chỉ số này bị đẩy về sát mốc tham chiếu sau hơn 40 phút giao dịch

Ngay khi áp sát mốc tham chiếu, lực cầu hấp thụ gia tăng đã giúp thị trường bật tăng trở lại.

Tuy nhiên, các cổ phiếu bluechip đã không lấy lại được “phong độ”, trong đó nhóm trụ cột ngân hàng trở nên phân hóa khiến VN-Index lỗi hẹn với mốc 790 điểm.

BID duy trì mức tăng 2%, VCB tăng 0,5%, trong khi CTG quay về mốc tham chiếu cùng MBB, STB giảm gần 2%; SHB đứng giá tham chiếu, ACB giảm 0,4%.

Các mã lớn cũng có diễn biến thiếu tích cực khi lần lượt VIC, GAS, HPG trở lại mốc tham chiếu; BVH, SAB, PLX SBT quay đầu giảm điểm.

VNM vẫn là trụ đỡ chính của thị trường dù đà tăng có phần thu hẹp. Đóng cửa, VNM tăng hơn 1% với khối lượng khớp hơn 0,7 triệu đơn vị.

Các mã bluechip khác cũng giữ sắc xanh dù đà tăng hãm đáng kể như FPT, MSN, MWG, SSI…

Nhóm cổ phiếu khoáng sản vẫn là điểm nhấn với hàng loạt mã đua trần như KSA, KSH, LCM, DHM, FCM; trên sàn HNX với ALV, KSK cũng được kéo lên trần.

Hàng loạt mã đầu cơ cũng đua nhau khoe sắc tím như HAR, HAI, OGC, TSC, VHG, CCL… Ngoài ra, nhiều mã khác cũng hồi phục sắc xanh sau những phiên điều chỉnh như FLC, SCR, ITA, DLG…

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại mua ròng 3,2 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 162,09 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 456.800 đơn vị nhưng tổng giá trị là bán ròng 0,93 tỷ đồng,

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 57.370 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 2,41 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 3/8: VN-Index tăng 2,26 điểm (+0,29%), lên 788,49 điểm; HNX-Index tăng 0,46 điểm (+0,46%), lên 101,44 điểm; UPCoM-Index tăng 0,23 điểm (+0,42%), lên 55,6 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.077 tỷ đồng.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ 

Dow Jones vượt ngưỡng 22.000 điểm lần đầu tiên trong ngày thứ Tư. Trước đó, Dow Jones đã vượt mốc 20.000 điểm hồi cuối tháng 1/2017 và ngưỡng 21.000 điểm vào ngày 01/03/2017.

Cổ phiếu Apple vọt 4,73% lên mức cao kỷ lục sau báo cáo kết quả tích cực. Cổ phiếu công ty này đã tăng 36% từ đầu năm đến nay.

Đà leo dốc của cổ phiếu Apple đã giúp đẩy Dow Jones lên mức cao mọi thời đại, mặc dù cổ phiếu của các ông lớn ngành công nghệ khác như Microsoft, Facebook và Alphabet đều giảm điểm sau đà tăng mạnh gần đây cũng đã làm công nghệ trở thành lĩnh vực có thành quả tốt nhất trong năm 2017.

Cụ thể, chỉ số công nghệ thuộc S&P 500 đã tăng 23% trong năm nay.

Cổ phiếu Microsoft lùi 0,44% và cổ phiếu Facebook mất 0,33%, cả 2 đều tác động tiêu cực nhất đến S&P 500 lẫn Nasdaq Composite.

Với 2/3 số công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo lợi nhuận quý 2, có đến 72% số công ty này có lợi nhuận vượt qua kỳ vọng của thị trường, dữ liệu từ Thomson Reuters cho thấy.

Ngoài ra, dữ liệu kinh tế cho thấy trong tháng 7 khu vực tư nhân tại Mỹ tạo thêm 178.000 việc làm sau khi tăng 191.000 việc làm hồi tháng 6, thấp hơn dự báo tăng 185.000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Báo cáo việc làm toàn diện hơn sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu .

Kết thúc phiên 2/8: Chỉ số Dow Jones tăng 52,32 điểm (+0,24%), lên 22.016,24 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,22 điểm (+0,05%), lên 2.477,57 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,29 điểm (-0,00%), xuống 6.362,65 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chứng khoán của Nhật Bản giảm, ảnh hưởng bởi các cổ phiếu công nghệ sau khi 'hiệu ứng Apple' biến mất

Chỉ số Dow John tăng lần đầu tiên trên mức 22.000 điểm đêm qua, nhờ doanh số bán hàng quý III ấn tượng của iPhone của Apple. Nhưng các cổ phiếu công nghệ khác, cũng như cổ phiếu ngành như Vật liệu ứng dụng đã giảm, trong khi chỉ số Semiconductor Philadelphia SE giảm 0,7%.

"Mặc dù Apple đã tăng điểm qua đêm, các cổ phiếu công nghệ khác của Mỹ vẫn yếu, và đó là lý do tại sao các nhà đầu tư nhanh chóng quyết định rằng thị trường chung sẽ không tiếp tục hưởng lợi từ "hiệu ứng của Apple" và các công ty Nhật Bản như Tokyo Electron đã giảm ngày hôm nay", Fujito nói thêm.

Nhà sản xuất thiết bị chip Tokyo Electron Ltd giảm 2,4%, trong khi Advantest Corp sụt 2,9%.

ANA Holdings Inc tăng 5,4% sau khi hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản thông lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên tăng 80% do kinh doanh nhanh trên các tuyến bay quốc tế và sau khi kiểm soát Peach Aviation Limited

Các cổ phiếu blue-chips của Trung Quốc sụt giảm.

Chỉ số blue-chip CSI300 giảm 0,9% xuống còn 3.727,83 điểm. Chỉ số Shanghai Composite mất 0,4%.

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm lại trong tháng 7, theo một cuộc khảo sát doanh nghiệp tư nhân cho thấy vào thứ năm.

Những phát hiện này phù hợp với thước đo chính thức của khu vực phi sản xuất được công bố hôm thứ Hai, cho thấy sự tăng trưởng trong dịch vụ đang chững lại, đã nhấn mạnh thêm quan điểm rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể chậm lại trong những tháng tới sau khi có một nửa đầu năm tăng mạnh.

Cuộc khảo sát đã làm suy yếu tâm lý thị trường khi Shanghai Composite đang tiến đến vùng hỗ trợ độ kỹ thuật quan trọng, những người tham gia thị trường cho biết.

Zhang Gang, nhà phân tích của China Central Securities, cho biết: "SSEC hiện đang tiến sát 3.300 điểm, đây là vùng then chốt và có thể mất nhiều thời gian để vượt qua".

Mối lo ngại về tính thanh khoản cũng khiến thị trường đi xuống.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm nay đã bơm ròng 20 tỷ NDT (2,97 tỷ USD) thông qua các hoạt động thị trường mở, dòng tiền ròng đầu tiên kể từ ngày 13/7.

Thanh khoản cũng bị siết chặt trong tháng 6 và tháng 7, đẩy lãi suất thị trường lên cao và khiến ngân hàng trung ương bơm tiền vào hệ thống. Nhưng trong 1 tháng chỉ một lần là rất hiếm.

Trong phiên, ngoại trừ các cổ phiếu nguyên liệu tiếp tục tăng trưởng tốt, khoảng 1%, tất cả các ngành khác đều giảm.

Cổ phiếu của các Công ty con thuộc Anbang, bao gồm cả Financial Street, đã giảm sau khi cơ quan bảo hiểm quốc gia cho biết họ không có kế hoạch yêu cầu tập đoàn tài chính bán tài sản ở nước ngoài.

Chứng khoán Hồng Kông cũng giảm theo các thị trường châu Á khác, khi các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng, sau khi có được sự tăng điểm mạnh mẽ của các công ty tài chính và tài nguyên trước đó.

Chỉ số Hang Seng giảm 0,3%, trong khi chỉ số Trung Quốc tăng 0,5%, lên 11.002,20 điểm.

Các lĩnh vực công nghệ thông tin và tài chính dẫn đầu sự sụt giảm, ngược lại với nhóm vật liệu và viễn thông.

China Unicom Hong Kong tăng 2,3% sau khi Bắc Kinh tìm cách khôi phục các doanh nghiệp nhà nước bằng cách thay đổi cơ cấu quản lý của họ.

Trung Quốc Shenhua, nhà sản xuất than lớn nhất, giảm 1,5%, và là lực kéo lớn nhất trong ngành năng lượng.

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc, giảm 3,3%, kéo lùi nhóm ngành tài chính.

Kết thúc phiên 3/8: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản giảm 50,78 điểm (-0,25%), xuống 20.029,26 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 76,37 điểm (-0,28%), xuống 27.531,01 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 12,13 điểm (-0,37%), xuống 3.272,93 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC tăng nhẹ. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.765 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi mở cửa sáng nay không đổi so với ngày hôm qua. Vào cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,15 - 36,37 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.  

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.434 đồng/USD, tăng 4 đồng so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.695 - 22.765 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Thủ tướng: ‘Nếu chưa có lửa trong lòng thì hãy nhóm lên’

Phát biểu mở đầu phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017 sáng 3/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận công tác tổ chức thực hiện còn có vấn đề, bộ máy hành chính ở cấp cơ sở chuyển biến còn chậm…>> Chi tiết

Ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận tích cực hơn nhờ giảm trích lập dự phòng

Với mục tiêu và kỳ vọng đẩy nhanh được tiến trình xử lý nợ xấu trong những tháng còn lại của năm, các ngân hàng cho rằng, dự phòng rủi ro cũng sẽ giảm theo, từ đó tác động tích cực lên lợi nhuận, bên cạnh điều kiện để gia tăng doanh thu khi tăng trưởng tín dụng dần được cải thiện.. >> Chi tiết

“Hàng nóng” OTC sắp lên sàn

Thị trường chứng khoán nửa cuối năm dự báo sẽ đón thêm nhiều hàng mới, dưới sức ép gắn cổ phần hóa doanh nghiệp với đưa cổ phiếu lên sàn của Chính phủ.

Trong đó, có những cổ phiếu đang “làm mưa làm gió” trên thị trường tự do (OTC).. >> Chi tiết

Dòng tiền “lọc” nhóm cổ phiếu mới

Trong tháng 7, có 10 cổ phiếu chào sàn HOSE và HNX, bên cạnh đó có 25 mã chào sàn UPCoM. Diễn biến giá của nhóm cổ phiếu mới này phân hóa mạnh, trong bối cảnh VN-Index liên tục có những đợt tăng giảm ngắn.. >> Chi tiết

- Hãng xe điện Tesla vẫn lỗ dù doanh thu gấp đôi

Hãng xe điện Mỹ - Tesla đạt doanh thu gần 2,8 tỷ USD trong quý trước, tăng so với 1,3 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, hãng vẫn chưa có lãi. Thậm chí, khoản lỗ còn tăng 15% so với năm ngoái, lên 336 triệu USD.. >> Chi tiết

Ấn Độ muốn chặn thương vụ thâu tóm tỷ USD của Trung Quốc

Giới chức Ấn Độ đã bí mật phản đối việc Shanghai Fosun Pharmaceutical Group mua Gland Pharma, Reuters trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.. >> Chi tiết

Tin bài liên quan