Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) VN-Index cuối cùng cũng đã chinh phục thành công ngưỡng cản mạnh 600 điểm, dù chưa thật sự thuyết phục khi thanh khoản vẫn chưa có sự cải thiện lớn. Tuy vậy, khối ngoại cũng đã giao dịch tích cực hơn hẳn, qua đó hỗ trợ tốt cho tâm lý chung của thị trường. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 19/10, sau khi hấp thụ xong thông tin về TPP và SCIC, thị trường đã giao dịch chững hẳn lại để ngóng thông tin mới, trước khi xác định xu hướng tiếp theo. Hai chỉ số chính theo đó diễn biến giằng co khá mạnh, nhưng kết thúc phiên sáng đều có được sắc xanh chủ yếu nhờ lượng cung giá thấp được tiết giảm, thanh khoản thấp.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 1,58 điểm (+0,27%) lên 594,6 điểm, HNX-Index tăng 0,12 điểm (+0,15%) lên 81,3 điểm. Tổng giá trị giao dịch chỉ gần 1.100 tỷ đồng.

Cung giá thấp được tiết giảm nên các mã như VCB, STB, VIC, GAS, SCR... chỉ còn giảm nhẹ 1-2 bước giá. Trong khi nhiều mã khác như VNM, MSN, SSI, CTG, PVD, REE, DPM, ACB, PVS, PLC và PVB ... duy trì được sắc xanh. Bên cạnh đó, sự hồi phục của nhóm bất động sản như CII, FLC, DLG, HQC... cũng đóng góp đáng kể vào nhịp hồi chung của thị trường. DLG khớp hơn 2,9 triệu đơn vị, dẫn đầu HOSE. TIG khớp 1,5 triệu đơn vị, cao nhất HNX.

>> Phiên giao dịch sáng 19/10: Tích lũy chờ tin mới

Trong buổi giao dịch chiều, khác với sự trầm lắng trong phiên sáng, thị trường đã sôi động hẳn với điểm sáng là cổ phiếu VNM. Cổ phiếu này bất ngờ giao dịch mạnh mẽ ngay khi bước vào phiên chiều sau thông tin muốn nới room. Sự tích cực từ VNM không chỉ giúp thị trường duy trì được sắc xanh mà thanh khoản cũng được cải thiện mạnh.

Đóng cửa, VN-Index  tăng 1,59 điểm (+0,27%) lên 594,61 điểm, HNX-Index tăng 0,17 điểm (+0,21%) lên 81,35 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt trên 2.400 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn mua ròng nhẹ về mặt khối lượng với gần 75.000 đơn vị, nhưng về giá trị là bán ròng nhẹ gần 14 tỷ đồng.

Với sự quan tâm mạnh mẽ của dòng tiền, VNM đóng cửa tăng 5.000 đồng lên 110.000 đồng/CP và khớp tới gần 1,3 triệu đơn vị, có thời điểm đã tăng tới 6.000 đồng. Trong khi đó, áp lực bán gia tăng khiến nhiều nhóm cổ phiếu yếu đà, nhóm thị trường cũng không nằm ngoài xu thế, tuy nhiên thanh khoản nhóm này khá cao. DLG tăng kịch trần và tiếp tục dẫn đầu HOSE khi khớp được 7,77 triệu đơn vị. Trên HNX, các mã NTP, PVB, PLC, AAA và BCC vẫn duy trì đà tăng tốt để hỗ trợ chỉ số, khi các mã còn lại trong nhóm HNX30 chủ yếu giảm điểm và đứng tham chiếu. TIG tăng 300 đồng và vẫn dẫn đầu thanh khoản HNX khi khớp được 3,22 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 19/10: Dấu ấn VNM

Về phần các Dự, những diễn biến của thị trường tuần qua cho thấy nhận định của MSI, SHS, BSC, KIS là khá hợp lý.

“Các thị trường trải qua phiên biến động mạnh. Trong phần lớn thời gian giao dịch, VN-Index đã vượt ngưỡng 595 và tiền sát về mốc kháng cự 600. Sự thất bại trong việc chinh phục ngưỡng 595-600 một lần nữa cho thấy đây vẫn là vùng kháng cự mạnh cả về kĩ thuật và tâm lý. Theo đó, thị trường tuần qua chủ yếu thiên về xu thế củng cố và tích lũy trong biên độ hẹp do dòng tiền tham gia tại vùng giá cao là thận trọng. Diễn biến này sẽ còn tiếp diễn trong những phiên đầu tuần tới với các nhịp tăng giảm vừa phải. VN-Index vẫn có thể chinh phục ngưỡng 600 dù điều này sẽ mất đôi chút thời gian”, KIS nhận định.

BSC thì đánh giá: “Vận động của thị trường hiện tại đang khá tốt. Các nhóm trụ chính của thị trường duy trì trạng thái tích lũy. Đích của VN-Index hiện tại là 595 điểm, xa hơn là 600 điểm dự kiến sẽ được chinh phục trong thời gian tới”.

MSI cho rằng: “Kết thúc phiên 16/10, VN-Index đã hình thành một cây nến Doji với bóng trên dài cho thấy thị  trường đang thử thách các vùng giá cao bên trên. Xu hướng chung chủ đạo của thị trường tuần  sau vẫn sẽ là tăng điểm, VN-Index có thể dao động quanh ngưỡng 600-610 điểm. Thứ  Hai nhiều khả năng sẽ có phiên tăng điểm”.

Tương tự là SHS: “Sau một tuần giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp, lực cầu đã dần quen với mặt bằng giá mới kết hợp với các yếu tố hỗ trợ liên quan tới đề án tái cơ cấu của SCIC, tỷ giá ổn định trở lại và kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp đang dần được công bố sẽ giúp thị trường duy trì đà tăng trong các phiên sắp tới. Trước mắt nếu vượt được mốc 600 điểm, mục tiêu ngắn hạn hướng tới của VN-Index sẽ là vùng 615 - 620 điểm”.

Ngược lại, nhận định của VCSC là chưa hợp lý khi cho rằng thị trường sẽ điều chỉnh trong phiên đầu tuần.

“Hai chỉ số có thể sẽ điều chỉnh nhẹ và kiểm định lại mức 587,5 của VN-Index và 80,7 của HNX-Index trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và hai chỉ số chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ. Ngoài ra, dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra và có sự dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu”, VCSC đánh giá.

Đối với FPTS, BVSC, MBKE, IVS, MBS, VDSC, SSI thì lại đưa ra nhận định mang tính trung lập như “Kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu đảo chiều xuất hiện”, hay “Tiếp tục trồi sụt đi kèm sự phân hóa cao”, hoặc “Tiếp tục rung lắc quanh vùng 600”....

Sang phiên giao dịch 20/10, áp lực chốt lời vẫn diễn ra khá mạnh, nhưng nhờ VNM, nên thị trường vẫn giữ được sự cân bằng cần thiết trong nửa đầu phiên sáng. Nửa cuối phiên, 2 chỉ số bắt đầu suy giảm khi VN-Index thất bại trong việc test lại ngưỡng 595 điểm.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 2,04 điểm (-0,34%) xuống 592,57 điểm, HNX-Index cũng giảm 0,24 điểm (-0,29%) xuống 81,11 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 1.400 tỷ đồng, tăng tốt so với phiên sáng hôm trước.

Nhóm dầu khí và ngân hàng vẫn là lực cản chính khiến nỗ lực duy trì sắc xanh của cả 2 chỉ số bất thành. Nhóm dầu khí đa phần giảm điểm, còn nhóm ngân hàng chỉ có EIB là tăng tối thiểu. Một số mã như VNM, FPT, GMD, BVH, BMI, BMP, NTP, PVI, PHP, PIV, PDB... tăng điểm giúp các chỉ số hãm đà rơi. Nhóm cổ phiếu thị trường như FLC, ITA, HQC, DLG…cũng giảm điểm. HAI dẫn đầu thanh khoản với hơn 5 triệu đơn vị được khớp và tăng 1,64%.

>> Phiên giao dịch sáng 20/10: Nỗ lực bất thành

Trong buổi giao dịch chiều, lực bán gia tăng mạnh, đẩy thị trường lùi sâu hơn, xuyên thủng mốc 590 điểm, thậm chí có thời điểm còn lùi về gần mốc 585 điểm. Nhờ sự hỗ trợ của nhóm bảo hiểm và một số mã lớn khác, chỉ số dần hồi phục và giữ thành công mốc 590 điểm khi kết phiên. Lực cầu bắt đáy hoạt động khá tốt nên thanh khoản thị trường tiếp tục gia tăng.

Đóng cửa, VN-Index giảm 4,16 điểm (-0,7%) xuống 590,49 điểm, HNX-Index giảm 0,38 điểm (-0,47%) xuống 80,97 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 2.800 tỷ đồng. Khối ngoại đã bán ròng hơn 0,2 triệu đơn vị, nhưng về giá trị là mua ròng hơn 5 tỷ đồng.

Các nhóm dẫn dắt như dầu khí, ngân hàng tiếp tục gia tăng sức ép lên thị trường, trong khi các mã trong danh mục thoái vốn của SCIC như VNM, FPT, NTP, VNR, VNR... cũng như một vài mã bluechips, nhất là nhóm bảo hiểm với BVH, BIC, PGI, PVI, PTI... đều tăng tốt để hỗ trợ cho thị trường. Nhóm cổ phiếu thị trường vẫn là các mã dẫn dắt dòng tiền, FLC khớp gần 7 triệu đơn vị, mạnh nhất HOSE, nhưng đóng cửa giảm 2,78%, mức thấp nhất ngày. PVS đảo chiều ngoạn mục, tăng 0,9% và khớp hơn 3 triệu đơn vị, dẫn đầu sàn HNX.

>> Phiên giao dịch chiều 20/10: Điều chỉnh cần thiết

Về phần các Dự, sự thận trọng trở lại cùng với áp lực chốt lời gia tăng đã khiến thị trường điều chỉnh, điều này cho thấy SHS, IVS, MSI và VCSC đã nhận định hợp lý.

“Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, các chỉ báo MFI có xu hướng đi xuống ra khỏi vùng quá mua, RSI ở mức cao nhất kể từ tháng 6/2015, nhiều khả năng phiên 20/10 thị trường sẽ điều chỉnh giảm điểm, VN-Index có thể sẽ là rung lắc trong biên độ hẹp 590-595 điểm”, MSI nhận định.

VCSC cũng cho rằng: “Áp lực điều chỉnh vẫn còn khá lớn và hai chỉ số có thể vẫn hướng về vùng giá 587.5 của VN-Index và 80.7 của HNX-Index trong phiên giao dịch tới. Đồng thời, đánh giá dòng tiền có dấu hiệu suy yếu và rút ra trong những phiên giao dịch gần đây, cho nên việc mua đuổi trong các nhịp tăng điểm sẽ độ rủi ro cao. Tuy nhiên, rủi ro đảo chiều xu hướn giảm vẫn chưa hình thành cho nên đây chỉ là nhịp điều chỉnh sau giai đoạn tăng mạnh trước đó”.

Còn IVS đánh giá: “Thị trường lại suy giảm về cuối phiên cho dù mã VNM vẫn giữ mức giá cao nhất trong ngày. Phiên thứ 2 liên tiếp chỉ số VN-Index tiệm cận đến mốc 600 điểm rồi suy giảm trở lại là tín hiệu không tốt với thị trường. Để bứt phá qua mốc 600 điểm, thị trường cần một sự bứt phá mạnh đủ khiến dòng tiền đổ vào, nhưng việc suy giảm trở lại sẽ ngày càng khiến sự thận trọng tăng cao. Hơn nữa, thực sự khó để có cú breakout như kỳ vọng chỉ với những thông tin kiểu như hiện nay. Điều này có thể khiến cho mức độ chốt lời ở những cổ phiếu tăng mạnh sẽ tiếp tục gia tăng”.

Tương tự là SHS: “Dòng tiền có dấu hiệu suy yếu sau khi không vượt qua được ngưỡng cản 600 điểm của phiên cuối tuần 16/10. Nhiều cổ phiếu lớn cũng đang gặp phải các ngưỡng cản tâm lý khiến áp lực chốt lời tiếp tục dâng cao đã tác động tiêu cực lên diễn biến thị trường chung. Nếu trong các phiên sắp tới không xuất hiện dấu hiệu bứt phá mạnh của thị trường, trạng thái giao dịch chậm chạp tiếp tục diễn ra thì rủi ro điều chỉnh sẽ bắt đầu tăng mạnh”.

Còn lại những FPTS, BVSC, VDSC, MBS, SSI, KIS, BSC, MBKE thì nhận định chủ yếu vẫn là trung lập.

Đến phiên giao dịch 21/10, sau phiên điều chỉnh hôm 20/10, thị trường đã lấy lại nhịp tăng với lực đỡ chính từ các cổ phiếu bluechip, tuy nhiên giao dịch chung lại khá cầm chừng khi tâm lý thận trọng được duy trì.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 3,16 điểm (+0,54%) lên 593,61 điểm, HNX-Index tăng 0,39 điểm (+0,48%) lên 81,36 điểm. Tổng khối lượng giao dịch quay về mức hơn 1.100 tỷ đồng, giảm khá mạnh so với phiên sáng 20/10.

Các mã VNM, FPT, NTP, PVB, PVS... và một số mã bảo hiểm BVH, BIC, BMI, PGI... tiếp tục là lực đẩy chính của các chỉ số. Nhóm ngân hàng cũng đã có sự cải thiện với STB, EIB, ACB và BID tăng tối thiểu, VCB thậm chí tăng 700 đồng, trong khi nhóm dầu khí khá lình xình. Dòng tiền vẫn tập trung tại nhóm cổ phiếu thị trường như HHS, FLC, ITA, HQC, TIG, S99, NHA…trong đó HHS và TIG dẫn đầu thanh khoản mỗi sàn với lượng khớp lần lượt là 3,75 triệu và 1,33 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 21/10: Vẫn còn dè dặt

Trong phiên giao dịch chiều, áp lực bán được gia tăng và tập trung ở những cổ phiếu bluechip đã tăng trong vài phiên vừa qua. Các chỉ số theo đó đảo chiều giảm điểm, nhưng các mốc 590 điểm và 80 điểm của 2 chỉ số chính vẫn vững chắc. Dòng tiền vẫn rất thận trọng nên thanh khoản tiếp tục suy giảm.

Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ 0,21 điểm (-0,04%) xuống 590,24 điểm, HNX-Index giảm 0,17 điểm (-0,21%) xuống 80,8 điểm. Tổng giá trị giao dịch chỉ hơn 2.200 tỷ đồng, giảm mạnh so với phiên 20/10. Tuy nhiên, khối ngoại đã đẩy mạnh giao dịch, mua ròng hơn 2,1 triệu đơn vị, giá trị trên 58 tỷ đồng.

Ngoài VNM, BVH, HAG, các mã khác như FPT, HSG, SSI, GAS... đều giao dịch trong sắc đỏ. Nhóm ngân hàng chỉ còn VCB và EIB tăng 1-2 bước giá, các mã STB, CTG, MBB đã quay đầu giảm điểm. Trên HNX, một số mã lớn tăng để đỡ chỉ số là NTP, PVB, DBC, trong khi ACB, PVS, PVC, PLC... đều giảm điểm. Nhóm cổ phiếu thị trường vẫn hoạt động khá tốt. FLC khớp mạnh nhất HOSE với hơn 5,5 triệu đơn vị, giảm 100 đồng. SHB khớp hơn 2,7 triệu đơn vị, dẫn đầu HNX, đứng giá tham chiếu.

>> Phiên giao dịch chiều 21/10: Chưa thể tăng

Về phía các Dự, thị trường tiếp tục điều chỉnh nhẹ đi kèm mức thanh khoản không cao. Diễn biến này phần nào đã đúng với những nhận định của IVS, MSI, MBS, BSC, VCSC.

“Với phiên giảm 20/10 chưa đủ mạnh, nhưng nó đã phát đi tín hiệu không mấy tích cực với thị trường. Sự suy giảm có thể không mạnh nhưng dường như sẽ là một giai đoạn khó khăn mà thị trường sẽ đón nhận ở giai đoạn tới. Có vẻ như một mùa báo cáo đang đến mà không nhiều ấn tượng khi nhiều công ty đạt kết quả không mấy tích cực. Đó là một điểm sẽ khiến cho thị trường trở nên ảm đạm hơn, giao dịch trở lại sự lình xình vốn có”, IVS đánh giá.

MSI nhận định: “Kết thúc phiên 20/10, VN-Index không giữ được mốc hỗ trợ mạnh 591 điểm (Fibo 61,8) và hình thành mẫu hình nến Bearish Engulfing cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá bi quan. Ngoài ra, các tín hiệu phân tích kỹ thuật đều cho thấy xu hướng thị trường đang kém tích cực. Trong phiên giao dịch ngày 21/10, thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm, ngưỡng 578-580 sẽ là ngưỡng hỗ trợ mạnh tiếp theo cho VN-Index. Việc điều chỉnh là điều cần thiết trước khi bước vào nhịp tăng mới”.  

Tương tự là VCSC: “Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh và kiểm định các mức hỗ trợ 587.5 của VN-Index và 80.7 của HNX-Index. Đồng thời, lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng tại vùng giá hiện tại trong phiên giao dịch tới cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo và vẫn cho rằng đây là nhịp điều chỉnh sau giai đoạn tăng mạnh. Ngoài ra, tín hiệu đảo chiều giảm xu hướng ngắn hạn vẫn chưa hình thành cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục”.

BSC cũng nhận định: “Thị trường dường như tỏ ra hụt hơi trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 600 điểm và nhà đầu tư có thể đang mất dần kiên nhẫn với thị trường. Không loại trừ khả năng index sẽ tiếp tục giảm trở lại nếu không có thêm các nhân tố tác động tích cực cho thị trường. Nhà đầu tư nên tranh thủ chốt lãi tại các nhịp tăng điểm, đồng thời có thể mạo hiểm mua lại khi VN-Index giảm về lại vùng hỗ trợ 575 điểm”. 

MBS cho rằng: “Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đã giảm trở lại sau khi chạm tới các vùng kháng cự mạnh 595-600 điểm với VN-Index và 82-83 điểm với HNX-Index. Sau phiên giảm điểm 20/10, cả hai chỉ số đã tiệm cận vùng hỗ trợ ngắn hạn với VN-Index là 590 điểm (61,8% Fibonacci Retracement) và với HNX-Index là vùng 81 điểm (50% Fibonacci Retracement). Trạng thái điều chỉnh của các chỉ số có thể tiếp tục diễn ra, tuy nhiên các vùng hỗ trợ mạnh của thị trường hiện nay tại vùng 580-585 điểm của VN-Index và 79-80 điểm của HNX-Index”.

Trong khi đó, những FPTS, SSI, KIS,VDSC, BVSC, SHS, MBKE vẫn tập trung vào các phương án nhận định trung lập.

Tới phiên giao dịch 22/10, áp lực của nhóm bluechip khiến diễn biến thị trường không mấy tích cực trong nửa đầu phiên sáng, nhưng về cuối phiên, với sự trở lại của nhóm ngân hàng, thị trường đã lấy lại đà tăng, dù thanh khoản vẫn đang là e ngại lớn.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 3,01 điểm (+0,51%) lên 593,25 điểm, HNX-Index tăng 0,37 điểm (+0,46%) lên 81,17 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt chưa đầy 1.000 tỷ đồng.

Các mã STB, MBB, VCB, ACB, SHB hay VIC, SSI, HPG, PVS, PVC, PVB, VND, SHS, BVS đều tăng ổn, góp phần duy trì sắc xanh của thị trường, khi mà nhiều mã lớn khác chịu áp lực. Trong khi nhóm cổ phiếu thị trường vẫn là tâm điểm của dòng tiền. HHS và TIG là mã dẫn đầu thanh khoản mỗi sàn khi khớp lần lượt 3,15 triệu và 1,33 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 22/10: Dòng bank trở lại

Trong buổi giao dịch chiều, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng đua sóng, bên cạnh điểm tựa vững chắc đến từ nhóm các cổ phiếu lớn, đã góp công lớn đẩy VN-Index vượt qua mốc cản 595 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn tiếp tục ảm đạm khi dòng tiền tham gia khá yếu.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,84 điểm (+0,82%) lên 595,08 điểm, HNX-Index tăng 0,61 điểm (+0,76%) lên 81,41 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chưa tới 2.000 tỷ đồng. Khối ngoại cũng giảm mạnh giao dịch, chỉ mua ròng gần 0,48 triệu đơn vị, giá trị hơn 23 tỷ đồng.

Các mã STB tăng 2,13%, MBB tăng 0,7%, BID tăng 0,42%, EIB tăng 0,85%, ACB và SHB cùng tăng hơn 1,4%, nhưng thanh khoản không cao. Nhóm bất động sản nổi sóng nên tăng tốt cả về điểm số và thanh khoản. HQC vươn lên dẫn đầu thanh khoản HOSE với lượng khớp 9,63 triệu đơn vị, còn HHS gần như cạn thanh khoản trong phiên chiều. Còn TIG vẫn là mã thanh khoản tốt nhất HNX với lượng khớp 2,79 triệu đơn vị.

Phiên này, sàn UPCoM gây chú ý lớn khi có thanh khoản đột biến, đạt hơn 626 tỷ đồng, vượt xa so với con số của sàn HNX và gấp hàng trăm lần so với bình thường chủ yếu nhờ giao dịch thỏa thuận hơn 12 triệu cổ phiếu NHN, trị giá hơn 600 tỷ đồng.

>> Phiên giao dịch chiều 22/10: Bất động sản đua sóng

Về phần các Dự, thị trường đã bất ngờ có phiên tăng khá tốt, dù thanh khoản chưa cải thiện nhiều. Vì vậy, nhận định của MSI và MBS là chưa chính xác.

“Kết thúc phiên 21/10, VN-Index đã hình thành một nến Doji, thị trường đang tỏ ra khá thận trọng trước những thông tin như khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp cuối tháng 10 và các thông tin kém tích cực khác của nền kinh tế Trung Quốc, vì vậy rủi ro điều chỉnh của thị trường trong các phiên tới là khá lớn. Trong phiên giao dịch ngày 22/10, nhiều khả năng thị trường có thể sẽ giảm điểm mạnh. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình và khuyến cáo các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng trong các quyết định giao dịch của mình, trading T+ vẫn chứa đựng nhiều rủi ro”, MSI đánh giá.

MBS cũng cho rằng: “Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đã giảm trở lại sau khi chạm tới các vùng kháng cự mạnh 595-600 điểm với VN-Index và 82-83 điểm với HNX-Index. Sau phiên giảm này, cả hai chỉ số đã tiệm cận vùng hỗ trợ ngắn hạn với VN-Index là 590 điểm (61,8% Fibonacci Retracement) và với HNX-Index là vùng 81 điểm (50% Fibonacci Retracement). Trạng thái điều chỉnh của các chỉ số có thể tiếp tục diễn ra, tuy nhiên, các vùng hỗ trợ mạnh của thị trường hiện nay tại vùng điểm 580-585 điểm của VN-Index và 79-80 điểm của HNX-Index. Do đó, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi các chỉ số chạm tới các ngưỡng hỗ trợ nêu trên”.

Trong khi đó, các Dự khác như BVSC, FPTS, MBKE, VDSC, SHS, KIS, SSI, BSC, IVS và VCSC chọn phương án nhận định mang tính trung lập, nên đã “an toàn” ở phiên này.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 23/10, với đà tăng tốt có được từ phiên trước, cộng thêm sự tích cực từ chứng khoán thế giới, thị trường đã bứt phá trong phiên sáng này và chính thức chinh phục thành công ngưỡng cản mạnh đầu tiên 600 điểm, thanh khoản cũng cải thiện tốt.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 7,05 điểm (+1,18%) lên 602,13 điểm, HNX-Index tăng 0,47 điểm (+0,58%) lên 81,88 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt trên 1.300 tỷ đồng, tăng 34%.

Chỉ số vượt cản thành công khi được sự hỗ trợ của tất cả các nhóm cổ phiếu dẫn dắt như cổ phiếu bluechips, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, dầu khí, bất động sản..., bên cạnh một số nhóm khác như mía đường, khoáng sản, logis tíc. Đáng chú ý nhất là VIC khi tăng 1.100 đồng lên 43.600 đồng/CP và khớp được 1,5 triệu đơn vị. Nhóm bất động sản tiếp tục là điểm đến của dòng tiền. ITA và TIG dẫn đầu thanh khoản mỗi sàn, khớp lần lượt 3,56 triệu và 1,8 triệu đơn vị.

>> Phiên sáng cuối tuần 23/10: Tăng tốc

Trong phiên giao dịch chiều, VN-Index đã có sự giằng co khi giao dịch trên vùng giá cao 600 điểm. Dù vậy, sức cầu vẫn được duy trì khá tốt để giữ được mốc quan trọng này. HNX-Index đã yếu đi rõ rệt trước áp lực của nhóm cổ phiếu lớn. Lực cầu khá tốt nên giữ thanh khoản ổn định.

Đóng cửa, VN-Index tăng 6,66 điểm (+1,12%) lên 601,74 điểm, HNX-Index tăng 0,14 điểm (+ 0,17%) lên 81,55 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt trên 2.400 tỷ đồng. Khối ngoại cũng đã giao dịch tích cực hơn hẳn, mua ròng hơn 3,2 triệu đơn vị, giá trị trên 112 tỷ đồng.

Bên cạnh những VNM, BVH, GAS, GMD, CTG, VCB, HSG, SSI, BID, HPG... thì VIC chính là điểm sáng nhất khi tiếp tục bứt phá, kết phiên tăng 1.900 đồng (+4,5%) lên 44.400 đồng/CP và khớp tới hơn 3,2 triệu đơn vị, góp công giúp chỉ số duy trì giữ được thành quả. Ngoài VIC, các mã bất động sản khác cũng có được thanh khoản tốt. ITA khớp mạnh nhất HOSE với 4,6 triệu đơn vị, nhưng giảm 100 đồng. Trên HNX, các mã PVB, PVC, PVG, SHS, DBC là lực cản chính của HNX-Index, đối trọng là NTP với mức tăng mạnh 2.500 đồng và một số mã như PGS, BVS, CEO, VCG. Khớp mạnh nhất HNX vẫn là TIG với hơn 3,9 triệu đơn vị và tăng 300 đồng.

>> Phiên chiều 23/10: VIC bùng nổ, VN-Index giữ vững thành quả

Về phía các Dự, dù thị trường bật tăng khá tốt nhưng lại không đi cùng thanh khoản, nên hầu hết những SHS, IVS, SSI, FPTS, BVSC, VCSC, MBKE, KIS, MBS,VDSC đều thận trọng đánh giá các chỉ số, vì vậy các phương án nhận định vẫn chủ yếu mang tính trung lập.

Riêng MSI đã có nhận định hợp lý khi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng. “Sau 3 phiên giao dịch lình xình trước đó, phiên 22/10 thị trường đã tích cực trở lại, nhưng tâm lý thận trọng vẫn còn khiến thanh khoản khá thấp. Dòng tiền đã có sự phân hóa, tập trung chủ yếu vào các nhóm cổ phiếu bluechips, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản như ITA, VIC, SSI, VNM, BVH, VCB,… và đây là động lực để thị trường tiếp tục tích cực. Trong phiên cuối tuần 23/10, thị trường sẽ vẫn tăng điểm, VN-Index có thể sẽ test lại ngưỡng kháng cự mạnh 600 điểm. Nhà đầu tư nên tận dụng những phiên tăng điểm để giảm tỷ trọng cổ  phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu mang tính đầu cơ cao”, MSI đánh giá.

Ngược lại, nhận định của BSC là chưa hợp lý. “Xu hướng của các chỉ số vẫn là đi ngang tích lũy. Mốc 600 đối với VN-Index vẫn là ngưỡng cản tâm lý khá mạnh, và cần phải có thông tin hỗ trợ đáng kể mới giúp thị trường bứt phá khỏi mốc này. Trên thị trường vẫn tồn tại những mã tích cực nhờ kết quả kinh doanh, do đó, nhà đầu tư vẫn có thể tin vào sự triển vọng ngắn hạn của thị trường. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát, giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý, nên tiếp tục chốt lời trong phiên tăng điểm”, BSC nhận định.

Tổng kết tuần giao dịch từ 19/10 đến 23/10, sau gần 2 tuần tích lũy, rốt cuộc VN-Index cũng đã chinh phục thành công ngưỡng cản mạnh về cả tâm lý và kỹ thuật 600 điểm, dù chưa thật sự thuyết phục khi thanh khoản vẫn chưa có sự cải thiện lớn. Tuy vậy, khối ngoại cũng đã giao dịch tích cực hơn hẳn, qua đó hỗ trợ tốt cho tâm lý chung của thị trường.

Về phía các chỉ số, với cùng 3 phiên tăng và 2 phiên tăng, VN-Index tăng tổng cộng 8,72 điểm (+1,47%) lên 601,74 điểm, còn HNX-Index chỉ tăng 0,17 điểm (+0,46%) lên 81,55 điểm.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/19/10

HOSE(+1,59/0,27%/594,61)

HNX(+0,17/0,21%/81,35)

MSI, SHS, BSC, KIS

FPTS, BVSC, MBKE, IVS, MBS, VDSC, SSI

VCSC

T3/20/10

HOSE(-4,16/0,7%/590,49)

HNX(-0,38/0,47%/80,97)

SHS, IVS, MSI, VCSC

FPTS, BVSC, VDSC, MBS, SSI, KIS, BSC, MBKE

T4/21/10

HOSE(-0,21/0,04%/590,24)

HNX(-0,17/0,21%/80,8)

IVS, MSI, MBS, BSC, VCSC

FPTS, SSI, KIS,VDSC, BVSC, MBKE, SHS,

T5/22/10

HOSE(+4,84/0,82%/595,08)

HNX(+0,61/0,76%/81,41)

BVSC, FPTS, MBKE, VDSC, SHS, KIS, SSI,

BSC, IVS, VCSC

MSI, MBS

T6/23/10

HOSE(+6,66/1,12%/601,74)

HNX(+0,14/0,17%/81,55)

MSI

SHS, IVS, SSI, FPTS, BVSC, VCSC, MBKE, KIS, MBS,VDSC

BSC

Tin bài liên quan