Phiên giao dịch sáng 22/10: Dòng bank trở lại

Phiên giao dịch sáng 22/10: Dòng bank trở lại

(ĐTCK) Áp lực của nhóm bluechip khiến diễn biến thị trường không mấy tích cực trong nửa đầu phiên sáng, nhưng về cuối phiên, với sự trở lại của nhóm ngân hàng, thị trường đã lấy lại đà tăng, dù thanh khoản vẫn đang là e ngại lớn.

Trong phiên giao dịch hôm qua (21/10), tuy có thời điểm VN-Index tiến sát mốc 595 điểm nhưng nhịp tăng của thị trường phụ thuộc lớn vào sự dẫn dắt của các cổ phiếu chủ chốt. Chính vì vậy, khi áp lực bán gia tăng khiến các mã này đảo chiều đã kéo chỉ số Vn-Index bị kéo lùi đà phục hồi. Thanh khoản có dấu hiệu suy giảm do bên bán và bên mua cùng giao dịch chậm lại sau liên tiếp các phiên thị trường đi ngang. Tuy giao dịch nhà đầu tư nước ngoài hãm mạnh mua-bán trên cả hai sàn nhưng việc trở lại mua ròng trong 2 phiên vừa qua sẽ là yếu tố hỗ trợ về mặt tâm lý vào thời điểm này.

Mặt khác, diễn biến thị trường quốc tế cũng không mấy tích cực khi tâm lý thận trọng trước những thông tin như khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp cuối tháng 10 và các thông tin kém tích cực khác của nền kinh tế Quốc tế, vì vậy, rủi ro điều chỉnh của thị trường trong các phiên tới là khá lớn.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay (22/10), thị trường vẫn tiếp diễn xu thế giảm điểm nhẹ với thanh khoản nhỏ giọt. Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 0,02 điểm xuống 590,22 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 1,64 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 43,45 tỷ đồng.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, diễn biến giao dịch khá giống phiên sáng qua khi những cổ phiếu bluechip trở lại đà tăng đã tác động hỗ trợ kéo VN-Index vượt qua mốc tham chiếu. HNX-Index cũng lấy lại sắc xanh sau những phút đầu giảm nhẹ nhờ điểm tựa từ các cổ phiếu bluechip.

Tuy nhiên, dòng tiền vẫn còn khá yếu, thanh khoản trên cả hai sàn ở mức khá thấp.

Trên sàn HOSE, "đôi bạn cùng tiến" trong những phiên trước là BVH và VNM đã không còn sự đồng điệu. Trong khi BVH đã lùi về mốc tham chiếu thì VNM vẫn duy trì mức tăng 1.000 đồng/CP và là điểm tựa chính của thị trương.

Bên cạnh đó, sau phiên giảm nhẹ trước đó, các cổ phiếu chứng khoán cũng đã đảo chiều thành công. Tuy có kết quả kinh doanh khả quan nhưng SSI chỉ tăng nhẹ 100 đồng, trong khi HCM dù báo lỗ tới hơn 45 tỷ đồng nhưng lại hồi phục khá tốt khi tăng 400 đồng/CP.

Mặc dù thị trường đã lấy lại sắc xanh nhưng đà tăng không mấy bền vững khi dòng tiền vẫn chủ yếu đứng ngoài quan sát và diễn biến hai chỉ số phụ thuộc lớn vào diễn biến các cổ phiếu lớn.

Sau hơn 1 giờ giao dịch, khi VNM lùi về mốc tham chiếu cùng đà giảm của một số mã bluechip khác như MSN, BVH, GAS, FPT… khiến VN-Index giằng co quanh mốc tham chiếu. Tại thời điểm 10h06, Vn-Index giảm 0,5 điểm (-0,08%) xuống 589,74 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 17,46 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 339,47 tỷ đồng.

Trong khi đó, một số mã chủ chốt vẫn tăng như SHB, BVS, VND, ACB… đã giúp HNX-Index duy trì sắc xanh. Tại cùng thời điểm, HNX-Index tăng 0,11 điểm (+0,13%) lên 80,9 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 9,31 triệu đơn vị, trị giá 105,54 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu bluechip vẫn là điểm tựa dẫn dắt thị trường vượt mốc tham chiếu và tăng tích cực. Thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm với tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn chưa đạt tới 1.000 tỷ đồng.

Đóng cửa, trên sàn HOSE có sự chênh lệch khá lớn khi có tới 127 mã tăng và chỉ 76 mã giảm, trong đó, các mã bluechip cũng không có sự khác biệt khi có tới 19 mã tăng và 4 mã giảm. Chỉ số VN-Index tăng 3,01 điểm (+0,51%) lên 593,25 điểm với khối lượng giao dịch đạt 43,26 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 768,73 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 4,35 triệu đơn vị, trị giá 109,82 tỷ đồng.

HNX-Index tăng 0,37 điểm (+0,46%) lên 81,17 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 20,24 triệu đơn vị, trị giá 220,42 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 3,42 triệu đơn vị, trị giá 16,73 tỷ đồng.

Các cổ phiếu trụ cột như VNM, BVH, MSN đứng giá tham chiếu trong khi GAS quay đầu giảm nhẹ cùng sắc đỏ của một số mã bluechip khác như HSG, HAG là lực hãm của thị trường.

Trái với, các cổ phiếu hỗ trợ chính cho thị trường như VIC tăng 900 đồng (+2,16%), STB là điểm sáng của ngành ngân hàng với mức tăng 500 đồng (+3,55%) và các cổ phiếu khác như VCB, SSI, HCM, HPG, MBB… đã giúp VN-Index tiến sát mốc 595 điểm.

Điểm sáng trong phiên chính là HHS. Sau báo cáo kết quả kinh doanh quý III khả qua, cổ phiếu này đã hấp thụ mạnh dòng tiền nội và ngoại đã tăng mạnh cả giá và thanh khoản. Chỉ trong phiên sáng, HHS đã được khối ngoại mua vào hơn nửa triệu đơn vị và dẫn đầu thanh khoản trên sàn với lượng khớp 3,15 triệu đơn vị. Đóng cửa, HHS tăng 700 đồng (+4%) lên 18.400 đồng/CP.

Tiếp đó, thanh khoản tốt vẫn là các cổ phiếu đầu cơ bất động sản gồm ITA khớp 2,54 triệu đơn vị, FLC khớp 1,7 triệu đơn vị và HQC khớp 1,51 triệu đơn vị. Trong khi FLC và HQC đều tăng 100 đồng thì ITA khởi sắc với mức tăng 300 đồng (+4,69%) lên sát mức trần.

Trên sàn HNX, tuy đà tăng không mạnh nhưng sắc xanh nhạt của các cổ phiếu chủ chốt trong nhóm dầu khí (như PVS, PVC, PVB), cùng nhóm ngân hàng (ACB, SHB) và nhóm chứng khoán (VND, SHS, BVS) đã giúp HNX-Index duy trì sắc xanh ổn định trong gần suốt thời gian giao dịch của phiên sáng.

Giao dịch trên sàn khá thấp, thanh khoản tốt nhất là TIG chỉ khớp hơn 1,33 triệu đơn vị và đây cũng là cổ phiếu duy nhất có lượng khớp ở mức triệu đơn vị. Đóng cửa, TIG tăng nhẹ 100 đồng lên 11.100 đồng/CP.

Tin bài liên quan