Nhà đầu tư thường “dị ứng” với cổ phiếu mới niêm yết đã lên kế hoạch tăng vốn

Nhà đầu tư thường “dị ứng” với cổ phiếu mới niêm yết đã lên kế hoạch tăng vốn

Nhận diện những cổ phiếu bị bán tháo

(ĐTCK) Trong tuần qua, cổ phiếu LDG của CTCP Đầu tư LDG đã có những phiên giảm điểm mạnh liên tiếp với khối lượng lớn bị bán tháo, đưa cổ phiếu này từ mức giá đỉnh 17.200 đồng/cổ phiếu chạm xuống mức 12.000 đồng/cổ phiếu trước khi lực bán tháo giảm bớt.

Không ít nhà đầu tư đã bị thiệt hại từ đợt bán tháo nêu trên. Lý do là LDG đã có một đợt tăng giá ngắn ngay trước đó, từ 11.000 đồng/cổ phiếu lên 14.500 đồng/cổ phiếu. Từ mốc giá này, LDG tiếp tục tăng giá với kỳ vọng lên đầu 2x…

Chủ tịch HĐQT LDG, ông Lê Kỳ Phùng đã ký ban hành gấp bản công bố thông tin phản hồi về những tin đồn trên thị trường, trong đó khẳng định LDG vẫn hoạt động kinh doanh tốt, các dự án triển khai theo đúng tiến độ và kế hoạch…

Tuy nhiên, sự thật là biến động giá cổ phiếu xuất hiện sau khi LDG công bố sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường xin ý kiến cổ đông về phương án tăng vốn.

LDG cũng giải thích, phương án tăng vốn mới dừng lại ở ý tưởng và xin ý kiến cổ đông cho năm 2016 do Dự án Grand World hiện đang kỳ vọng đạt được doanh thu và lợi nhuận tạo bước đột phá.

Việc LDG đột ngột quyết định tổ chức ĐHCĐ bất thường về việc tăng vốn chỉ sau 3 tháng niêm yết khiến các cổ đông nhỏ dị ứng, vì thị trường không thích những doanh nghiệp bị mang tiếng là “in giấy lấy tiền”.

LDG cam kết huy động vốn để thực hiện dự án một cách hiệu quả và đảm bảo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sẽ tỷ lệ thuận và cao hơn cả tốc độ tăng vốn, cũng như đảm bảo trả cổ tức đúng như cam kết.

Cho dù có bản giải trình và cam kết của lãnh đạo Công ty, nhưng giá cổ phiếu LDG vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Một nhà đầu tư nắm giữ khá nhiều cổ phiếu LDG chia sẻ, việc Công ty đột ngột quyết định tổ chức ĐHCĐ bất thường về việc tăng vốn chỉ sau 3 tháng niêm yết khiến các cổ đông nhỏ dị ứng, vì thị trường không thích những doanh nghiệp bị mang tiếng là “in giấy lấy tiền”.

Trong khi đó, LDG vừa mới niêm yết, còn chưa được nhiều nhà đầu tư biết đến và lòng tin của nhà đầu tư vào doanh nghiệp cần có thời gian xây dựng, giá cổ phiếu chưa ổn định thì việc doanh nghiệp vội vàng lên kế hoạch tăng vốn không được lòng cổ đông.

“Giá cổ phiếu giảm là do nhà đầu tư băn khoăn không biết Công ty tăng vốn để làm gì, sử dụng vốn ra sao”, nhà đầu tư này giải thích lý do giá LDG giảm mạnh.

Trao đổi với ĐTCK, một số nhà đầu tư có mối liên hệ trực tiếp với Ban lãnh đạo LDG cũng cho biết, không có thông tin gì cụ thể về kế hoạch tăng vốn của LDG như dự kiến phát hành cho ai, huy động khoảng bao nhiêu, giá thế nào? Trong khi đó, 70% vốn của LDG do các cổ đông lớn sở hữu nên về cơ bản việc tăng vốn như thế nào và tăng bao nhiêu chủ yếu do các cổ đông lớn quyết định.

Tìm hiểu trên thị trường bất động sản thì được biết, Dự án Grand World tại Phú Quốc sẽ được đầu tư với tiêu chuẩn cao cấp hơn thiết kế ban đầu, đạt đến 5 sao. Chính vì thế, LDG phải huy động vốn để đầu tư vào dự án này.

Do đó, kế hoạch tăng vốn về dài hạn là cần thiết cho doanh nghiệp. Nhưng với nhà đầu tư trên thị trường, việc mua cổ phiếu phát hành thêm hiện không phải là sở thích, vì thời gian chờ đợi để doanh nghiệp giảm được độ pha loãng khá dài, trong khi đó họ có thể lựa chọn nhiều cổ phiếu khác trên thị trường ngày càng đậm đặc vì doanh nghiệp có lợi nhuận ổn định hàng năm và không có kế hoạch tăng vốn.

Sự kiện CII công bố thông tin bất thường về khả năng lỗ trên 110 tỷ đồng trong quý IV khiến nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi về khả năng CII cố tình đưa thông tin tiêu cực để làm giá cổ phiếu giảm. Tuy nhiên, trao đổi với ĐTCK, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII đã phủ nhận về nghi vấn “đè” giá cổ phiếu.

Một cổ phiếu khác cũng gặp sự cố bị bán mạnh là CII do công ty này thông báo sẽ phải trích lập dự phòng tài chính (hoặc tương tự) trên 110 tỷ đồng, dẫn đến quý IV/2015 có khả năng lỗ lớn. Mặc dù mức độ bán tháo CII không quá lớn, nhưng nó cũng khiến cho nhiều nhà đầu tư thất vọng vì ở mặt bằng giá hiện nay sau một đợt giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng CII sẽ tích lũy và tăng giá trở lại. Sự cố thông tin bất thường đã làm thay đổi kỳ vọng của thị trường vào xu hướng giá của cổ phiếu này.

Đáng chú ý, cả 2 cổ phiếu gặp sự cố thông tin bất thường nói trên đều từng thu hút được số lượng lớn nhà đầu tư tham gia. Không loại trừ khả năng nhiều nhà đầu tư dùng margin để đầu tư, nên khi cổ phiếu gặp sự cố về giá sẽ bị bán mạnh hơn dự kiến và khả năng phục hồi ngay là khó.

Tuy nhiên, nhìn vào chỉ số P/E của năm 2015 thì CII hay LDG đều hiện giao dịch ở mức giá khá tốt. Hy vọng giá các cổ phiếu này đã phản ánh đầy đủ bất lợi của những thông tin bất thường và nếu thế thì các nhà đầu tư ưa mạo hiểm lại có thêm cho mình những lựa chọn.

Tin bài liên quan