Vũ trụ ảo là minh chứng cho thấy trí tưởng tượng của chúng ta có thể vượt xa hơn khỏi các ứng dụng hiện tại của Internet.

Vũ trụ ảo là minh chứng cho thấy trí tưởng tượng của chúng ta có thể vượt xa hơn khỏi các ứng dụng hiện tại của Internet.

Web3: Thời cơ nâng cấp đã đến

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Web 1.0 và 2.0? Đã qua rồi. Trong thế giới của Web3, một phiên bản số của chính bạn có thể mua đất cho riêng mình, xem các nghệ sĩ yêu thích của bạn biểu diễn trực tiếp, hoặc có thể ghé thăm một triển lãm ảo và mua một số tác phẩm nghệ thuật ở dạng số…

Web3 là kỷ nguyên đọc - ghi - sở hữu của internet

Đó là kỷ nguyên mà người dùng có thể chiếm lĩnh các thế giới ảo mới thông qua vũ trụ ảo (metaverse). Các cơ hội và tính năng của Web3 được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning), thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) cũng như công nghệ sổ cái phân tán (distributed ledger technology) và hợp đồng thông minh (smart contract).

Nguyên tắc vận hành của Web3 là người dùng giữ quyền kiểm soát dữ liệu của riêng họ và có thể trực tiếp tạo ra dữ liệu, thay vì thông qua bên thứ ba.

Đây là một thế giới mã nguồn mở

Web3 đưa mã nguồn mở vượt khỏi khuôn khổ mã hóa, dữ liệu và thậm chí là ý tưởng. Ví dụ, khi sao chép một ứng dụng được xây dựng trên nền tảng chuỗi khối (blockchain) thì tập dữ liệu cơ bản cũng sẽ đi kèm theo đó.

Ai cũng có thể sử dụng các thiết kế và giao thức mạng (protocol). Các giới hạn và hạn chế đối với cải tiến không còn nữa. Các ứng dụng và giao thức mạng mới đang tái định hình những mô hình kinh doanh truyền thống với tốc độ chưa từng thấy.

Vũ trụ ảo gây bão

Bạn có thể nghĩ rằng chúng ta đã số hóa hết rồi, nhưng vũ trụ ảo là minh chứng cho thấy trí tưởng tượng của chúng ta có thể vượt xa hơn khỏi các ứng dụng hiện tại của Internet.

Ông Rajeev Tummala, Giám đốc Kỹ thuật số và dữ liệu, Dịch vụ chứng khoán, HSBC
Ông Rajeev Tummala,

Giám đốc Kỹ thuật số và dữ liệu, Dịch vụ chứng khoán, HSBC

Trong vũ trụ ảo, bạn kiểm soát và xây dựng một nhân vật số hoặc nhân vật đại diện (avatar) để trải nghiệm, tương tác với các môi trường số hóa và các nhân vật đại diện khác trong những môi trường đó.

Những môi trường này có thể có các cửa hàng, nơi các nhân vật đại diện có thể tìm hiểu và mua sản phẩm, đây có thể là những sản phẩm ảo hoặc thực sự tồn tại trong thế giới thực, hoặc cả hai. Chúng cũng có thể bao gồm các địa điểm để nhân vật đại diện tham gia trải nghiệm ảo, ví dụ điển hình như khi HSBC hợp tác phát triển cùng The Sandbox.

Viễn cảnh này có vẻ điên rồ? Hãy thử xem xét từ khía cạnh gaming

Nếu bạn đang đọc bài viết này, có khoảng 50% khả năng bản thân bạn là một game thủ, vì ước tính có khoảng 3 tỷ người chơi game trên toàn thế giới, giúp ngành công nghiệp game có giá trị lên đến hàng trăm tỷ USD.

Các game phổ biến như Fortnite đang có thêm cơ hội để tương tác với người chơi - các nghệ sĩ như Ariana Grande và Marshmello đã tổ chức các buổi hòa nhạc trực tiếp (live concert) ngay trong ứng dụng game bằng cách sử dụng nhân vật đại diện của họ (chính là nhân vật đại diện của những người chơi) để biểu diễn trước các khán giả.

Vũ trụ ảo không chỉ là trò chơi

Ứng dụng của vũ trụ ảo có thể mở rộng ra cho các hoạt động giáo dục, du lịch, nghệ thuật, giải trí, sự kiện trực tiếp, hàng tiêu dùng và hơn thế nữa.

Chẳng hạn, nền tảng hợp tác thực tế hỗn hợp Mesh của Microsoft sẽ cho phép mọi người ở các địa điểm khác nhau tham gia các trải nghiệm ảnh 3 chiều và Decentraland đã tổ chức một lễ hội vũ trụ ảo kéo dài 4 ngày vào tháng 10/2021, với sự góp mặt của 80 nghệ sĩ và thu hút 50.000 khán giả ảo. Các nhà phân tích cho rằng, thị trường vũ trụ ảo có thể trị giá lên đến 800 tỷ USD vào năm 2024.

Các tập đoàn phải quyết định thời điểm tham gia vào thế giới này

Các tổ chức dịch vụ tài chính bắt đầu bước chân vào các dự án liên quan đến token hóa và tiền số của ngân hàng trung ương, cũng như các dịch vụ liên quan đến tài sản kỹ thuật số.

Ông Rajeev Tummala

Không chỉ với dịch vụ chơi game dựa trên nền tảng đám mây (stadia) và những trải nghiệm, đây là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp khám phá, thử nghiệm, chấp nhận các rủi ro có tính toán, thất bại và rút kinh nghiệm từ thất bại, tìm hiểu những yếu tố cần thiết để có thể cung cấp dịch vụ trong không gian ảo với tiềm năng đem lại giá trị to lớn cho khách hàng.

Các tổ chức dịch vụ tài chính, bao gồm cả HSBC, bắt đầu bước chân vào các dự án liên quan đến token hóa và tiền số của ngân hàng trung ương, cũng như các dịch vụ liên quan đến tài sản kỹ thuật số.

Web3 mang lại nhiều cơ hội cho dịch vụ tài chính

Những cơ hội này không chỉ dừng lại ở khả năng cho phép người dùng ghé thăm một chi nhánh ảo, để mua các sản phẩm và dịch vụ ảo. Ở đâu tồn tại một nền kinh tế, ở đó sẽ có các giao dịch tài chính - vũ trụ này cũng yêu cầu các nhân viên hành chính phải lưu giữ an toàn hồ sơ quyền sở hữu và bảo toàn tính liêm chính của nó.

Ngành dịch vụ tài chính truyền thống vốn mang tiếng luôn mắc kẹt với các vấn đề công nghệ cũ, chẳng hạn các hệ thống công nghệ thông tin khác nhau gặp khó khăn trong việc tương tác với nhau.

Với những sản phẩm phát triển dựa trên nền tảng Web3 như hợp đồng thông minh, bất kỳ quy trình và giao dịch nào cũng có thể được chuyển thành một vài dòng mã hóa và từ các bộ mã lặp lại này có thể xây dựng thành một loạt các ứng dụng, cho phép tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có tính cá nhân hóa cao.

Web3 đặt ra một số thách thức mới cho các vấn đề quen thuộc

Một số ví dụ về những thách thức bao gồm sự không rõ ràng trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, việc áp dụng các tiêu chuẩn kế toán, chống rửa tiền, quy trình xác minh khách hàng (know your customer) và rủi ro về bảo mật dữ liệu cá nhân.

Trong thế giới của Web3 với các “ví” ẩn danh, việc thu thuế sẽ như thế nào? Những giao dịch nào nên bị đánh thuế và thông tin được ghi nhận như thế nào nhằm đảm bảo tính tuân thủ? Nhân dạng số có thể giúp giải quyết câu hỏi hóc búa này không? Bảo mật thông tin cũng cần được chú ý. Sự thống nhất ở tầm quốc tế của các cơ quan quản lý là rất quan trọng để Web3 có thể phát triển toàn diện.

Cần thêm thời gian để đánh giá sự khác biệt của Web3

Những người ủng hộ nhiệt tình nhất của Web3 dự đoán thế hệ web này sẽ mang lại một hệ thống kinh tế phi tập trung hoàn toàn mới. Tuy nhiên, một số tham vọng quá lớn có thể không thành hiện thực và vài phần trong đó sẽ không khác mấy so với nền tảng Internet hiện tại.

Có thể chúng ta sẽ thấy một thế giới được vận hành bởi cả các hệ thống, mô hình kinh doanh tập trung và phi tập trung. Bất kể Web3 phát triển như thế nào, rõ ràng là các tổ chức tài chính đều có vai trò trong sự phát triển đó.

Tháng 3/2022, HSBC, một trong những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới, đã hợp tác cùng The Sandbox, một nền tảng game thế giới ảo phi tập trung hàng đầu và là công ty con của Amonica Brands. Theo đó, HSBC sẽ mua một lô đất, bất động sản ảo trong vũ trụ ảo của The Sandbox, mở ra nhiều cơ hội để kết nối với những người đam mê thể thao, thể thao điện tử và game.

Tin bài liên quan