Thêm vào đó, giá dầu tiếp tục leo thang, hiện đang tiến sát ngưỡng 100 USD/thùng là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá vàng. Thực tế, sau khi tăng lên mức kỷ lục, sát mức 850 USD/ounce, giá vàng có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, mặt hàng kim loại quý này đã nhanh chóng lấy lại sức sau khi động thái cắt giảm lãi suất cơ bản đồng USD lần thứ ba trong năm 2007 của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) được tiến hành vào trung tuần tháng 12/2007. Giá vàng liên tiếp dội lên trong những ngày cuối năm 2007, tiến về gần ngưỡng 835 USD/ounce.
Cố vấn cao cấp Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, ông Huỳnh Trung Khánh cho biết, vào đầu quý IV hàng năm, nhu cầu về vàng nguyên liệu tăng cao khiến thị trường vàng sôi động hơn, vì đây là mùa có nhiều lễ hội. Giá bán từ đó cũng được điều chỉnh tăng theo, mức tăng có thể cao nhất trong cả năm. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tốc độ tăng của giá vàng sẽ bị suy yếu trong những ngày đầu năm mới. Thời gian gần đây, vàng cao giá đã thu hút sự trở lại của nhiều nhà đầu tư sau một thời gian lãng quên để đến với thị trường cổ phiếu và bất động sản. Giá vàng đã có bước nhảy lớn khi đạt mức giá cao nhất trong vòng 1 tháng qua, chủ yếu do những bất ổn chính trị trên thế giới trong thời gian vừa qua. Nhu cầu mua vàng như là tài sản phòng chống rủi ro lạm phát tăng cao. Thông thường, giá vàng sẽ tăng cao khi thị trường phải đối mặt với những bất ổn chính trị, lạm phát và sự khó khăn của nền kinh tế.
Các nhà đầu tư vẫn có cái nhìn về thị trường vàng theo hướng tích cực và nhiều nhà phân tích cho rằng, họ kỳ vọng giá vàng sẽ còn tăng nữa khi bước vào năm mới. Theo ông Khánh, trong đầu tư, lợi nhuận tỷ lệ thuận với rủi ro. Có nghĩa, lợi nhuận càng cao thì mức độ rủi ro càng lớn và ngược lại. Nhưng nếu so sánh với các công cụ khác như chứng khoán, USD… đầu tư vào vàng có độ rủi ro ở mức trung bình, trong khi lợi nhuận thu về có thể đạt 20 - 25%/năm.
SJC - một nhãn hiệu vàng hàng đầu của Việt
Theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc SJC, muốn thành công, những người kinh doanh vàng phải biết nắm bắt thời cơ. Chẳng hạn, khi giá vàng thế giới biến động tăng, nhưng giá trong nước thường phản ứng chậm hơn nên đã tạo ra chênh lệch. Và chính mức chênh lệch này sẽ đem lại lợi nhuận cho người kinh doanh. Để đối phó với sự căng thẳng trước tình hình biến động liên tục của giá vàng, theo ông Long, người kinh doanh phải biết xây dựng cho mình một chiến lược cụ thể. Chiến lược này có thể thực hiện theo từng tháng, từng quý hoặc từng năm, đồng thời có định hướng công việc rõ ràng và lâu dài. Bởi việc kinh doanh vàng hay tiền tệ chỉ dành cho những người có hướng đầu tư lâu dài và chuyên nghiệp. Còn nếu quan niệm kinh doanh vàng theo phong trào sẽ dễ dẫn tới thất bại và thua lỗ.