Toyota giảm hai phần ba lợi nhuận vì sóng thần

Toyota giảm hai phần ba lợi nhuận vì sóng thần

Hãng sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản - Toyota cho hay lợi nhuận năm nay giảm tới 77% so với cùng kỳ năm ngoái do những tác động trên diện rộng của trận động đất sóng thần diễn ra vào tháng 3 vừa qua.

 

Toyota giảm hai phần ba lợi nhuận vì sóng thần ảnh 1

Kỹ thuật viên của Toyota đang kiểm tra các thông số

 

Lợi nhuận ròng dự tính của hãng xe hơi hàng đầu thế giới chỉ đạt 280 tỷ yen (tương đương 3,5 tỷ USD) tính tới cuối tháng 3 năm nay. Con số này chỉ bằng hai phần ba mức 408 tỷ yen mà hãng có được vào năm ngoái.

 

Toyota cũng cho hay doanh thu đã giảm nhẹ xuống mốc 8.200 tỷ yen. Hãng hy vọng sẽ phục hồi được 90% năng suất trong tháng này.

 

Theo Toyota, lợi nhuận trong nửa đầu năm nay sẽ gặp phải khó khăn nhưng tình hình kinh doanh hy vọng sẽ được cải thiện mặc cho những tác động của trận động đất và hậu quả của sóng thần có thể còn kéo dài. "Nền kinh tế Nhật Bản được trông đợi sẽ cải thiện dần. Tuy nhiên, những thiệt hại do trận đại địa chấn gây ra trên diện rộng và rất nghiêm trọng sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế của Nhật Bản."

 

Hãng cũng nói thêm rằng những thị trường mới nổi sẽ còn tiếp tục mở rộng, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi những nền kinh tế đã phát triển như của Mỹ và một số nước ở châu Âu sẽ "phục hồi từng bước một cách thận trọng." Tuy nhiên cũng phải nhấn mạnh đến việc giá dầu tăng và mức thất nghiệp cao, đặc biệt là tại Mỹ, sẽ là khó khăn cho doanh số trong tương lai.

 

Toyota trông đợi sẽ bán được hơn 7 triệu xe năm nay, trong đó sẽ khoảng gần 3 triệu xe được bán trong 6 tháng đầu năm. Năm 2010, Toyota đã bán được 8,42 triệu xe, vượt qua đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình là General Motors (bán được 8,39 triệu xe). Toyota dường như đang mất vị trí là thương hiệu ôtô hàng đầu thế giới mà hãng luôn nắm giữ từ năm 2008 đến giờ vì những hệ qủa của trận động đất tại Nhật Bản.

 

Một số nhà phân tính đã đưa ra dự đoán rằng hãng còn có thể tụt xuống vị trí thứ 3, xếp sau Wolkswagen, do những vấn đề đã tồn tại từ trước vụ thảm họa và tháng 3 vừa qua.

 

Kazuyuki Murai, nhà phân tích của Trung tâm quản lý tài sản tại Tokyo , nói: " Toyota đang trong thời kì tái cơ cấu sản phẩm sau nhiều năm thống lĩnh thị trường. Hãng vẫn chưa được trang bị khả năng đương đầu với những nhu cầu ngày càng tăng từ các thị trường mới nổi. Tôi cho rằng Toyota sẽ rơi vào tình trạng uể oải, chậm chạp."

 

Trận động đất cũng đánh vào những thành quả của hãng sản xuất xe hơi này trong năm vừa qua với mức lợi nhuận của quý 1 năm 2011 giảm 77%, xuống còn 25,5 tỷ yên so với năm ngoái.