Cụ thể, TMC cho biết, tháng 4/2011 tập đoàn đã tiến hành ký kết hợp đồng nhà phân phối với Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV). Theo đó, TMV đã được chỉ định độc quyền phân phối các sản phẩm
Ngoài ra, TMC cũng không cho phép bất kỳ nhà phân phối nào của tập đoàn được chỉ định hay ủy quyền cho thương nhân Việt
Đồng thời, TMC cũng thông báo chưa cho phép bất kỳ pháp nhân/cá nhân nào được quyền nhập khẩu/phân phối sản phẩm mang các thương hiệu khác thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn như Lexus hay Scion tại thị trường Việt
Trước đó, văn phòng đại diện TMC tại Việt Nam cũng đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) thông báo về việc chưa cho phép pháp nhân nào được quyền nhập khẩu và phân phối ôtô Lexus tại thị trường Việt Nam. Văn bản này được TMC phát đi sau sự kiện Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hưng Long nhập khẩu hàng chục xe Lexus, trong đó nhiều xe đã được bán ra thị trường cùng hàng chục xe khác chưa thông quan hoặc chưa về đến cảng.
Theo nội dung Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành, để được nhập khẩu ôtô, doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, do hiểu sai nội dung thông tư cùng các văn bản hướng dẫn nên đã có doanh nghiệp “lọt” quy định như trường hợp Công ty Hưng Long.
Liên quan đến thương hiệu xe hơi hạng sang Lexus, mới đây một đại diện Công ty Toyota Việt