Trong thời gian này, TMV đang làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) xung quanh những vấn đề liên quan, trong đó có việc xác minh con số xe đã mắc lỗi là 8.830 hay hơn 60.000 như kỹ sư Lê Văn Tạch phản ánh.
Ngay sau khi có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo về chương trình kiểm tra, sửa chữa đặc biệt đối những khách hàng sử dụng xe Innova và 278 xe Camry được sản xuất trong thời gian từ tháng 1/3 mắc lỗi kỹ thuật, TMV cũng đã có thông báo trên website www.toyotavn.com.vn về việc sửa chữa đối với dòng xe Fortuner. Đây cũng chính là dòng xe đã được kỹ sư Lê Văn Tạch phản ánh mắc nhiều lỗi kỹ thuật, trong đó có đồ gá lắp không đúng kỹ thuật, gây mất an toàn khi tham gia giao thông.
Lý do được TMV đưa ra là có khả năng ren của bu-lông cam chỉnh góc đặt bánh xe bị biến dạng khi tháo ra trong quá trình sữa chữa, bảo dưỡng và bu-lông này không thể sử dụng lại được. Các xe Fortuner có liên quan có số VIN trong dãy RL4ZR69G##4000003 ~ RL4ZR69G ## 4000517 (Fortuner - V) và RL4YX59G##9000005 ~ RL4YX59G##9000286 (Fortuner - G). TMV cho biết việc thay thế sẽ được tiến hành tại các đại lý và hoàn toàn miễn phí.
Chiều 10/4, ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết, vẫn chưa thể chốt con số xe của TMV mắc lỗi kỹ thuật. “Việc này không thể làm nhanh được mà phải để TMV có thời gian rà soát và xem xét kỹ lưỡng lại hồ sơ, quy trình.
Đơn cử như dòng xe Innova được anh Tạch phản ánh, sản xuất từ năm 2006 đến nay đã trải qua 5 năm, TMV phải giở lại hồ sơ lưu trữ và xem lại quy trình sản xuất, lắp ráp đồ gá có vấn đề gì không rồi mới đi tới kết luận được số xe mắc lỗi” - ông Đức nói.
TMV đã có buổi làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương về các yếu tố gây ảnh hưởng đến độ an toàn của người tiêu dùng trên các xe mắc lỗi đã bán ra thị trường. Tuy nhiên, TMV giải trình với cơ quan này các nội dung không khác mấy về con số xe mắc lỗi so với buổi họp báo hôm 1/4.