Buổi ra mắt block mới tại dự án Bcons City - Bình Dương. Việt Dũng

Buổi ra mắt block mới tại dự án Bcons City - Bình Dương. Việt Dũng

Tìm “gu” chọn nhà mới!

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bối cảnh sức cầu mua nhà trở lại, các chủ đầu tư cần hiểu hơn "gu" lựa chọn sản phẩm mới của khách hàng để "vui lòng khách đến".

Tối ưu mức giá và gia tăng ưu đãi

Thời gian gần đây, bên cạnh các dự án cũ chào bán giai đoạn tiếp theo, thị trường bất động sản ghi nhận một số dự án mới ra mắt.

Đơn cử, Tập đoàn Nam Long tung dòng sản phẩm Grand Villa thuộc dự án Waterpoint quy mô 355 ha tại Bến Lức (Long An). Khách hàng mua sản phẩm này chỉ cần thanh toán 30% chia thành 5 đợt đến khi nhận nhà, ngân hàng hỗ trợ cho vay đến 65% giá trị sản phẩm. Sau khi nhận nhà, chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất vay 6% trong 12 tháng.

Tại Bình Dương, Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân tạo “cú huých” cho thị trường căn hộ sắp bàn giao nơi đây với chính sách “Cọc 0 đồng, lãi suất 0%, thanh toán 10% nhận nhà ở ngay”, áp dụng cho khách hàng mua căn hộ tại dự án mở bán mới đây.

Cuối tuần qua, Tập đoàn Bcons chính thức đưa ra thị trường block mới thuộc Khu phức hợp Bcons City (Bình Dương) với nhiều chính sách ưu đãi đi kèm. Cụ thể, người mua sẽ được chủ đầu tư cam kết thuê lại với giá thuê 10 triệu đồng cho mỗi căn hộ 2 phòng ngủ trong 2 năm đầu, cùng với đó là quà tặng và được miễn 1 năm phí quản lý.

Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư khác đang có dự án chào bán như Kim Oanh, C-Holdings, Phú Đông Group... cũng đưa ra mức giá bán chỉ khoảng 30-35 triệu đồng/m2 (giá các dự án triển khai cùng khu vực này trước đó vào khoảng 45 triệu đồng/m2) đã bao gồm thuế VAT, cam kết hỗ trợ lãi suất, thuê lại nhà...

Bên cạnh việc áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt như giảm thấp mức thanh toán đợt đầu (khoảng 200-300 triệu đồng) đến khi có thông báo bàn giao. Thời gian thanh toán được kéo dài, chính sách hỗ trợ lãi suất dài hạn, tối thiểu 24 tháng… Các chủ đầu tư tại khu vực miền Nam cũng áp dụng nhiều chính sách khuyến khích đại lý “ôm hàng”, thưởng nóng cho nhân viên kinh doanh, đối chiếu hàng tuần và thanh toán 48h sau đối chiếu, hỗ trợ chuyển tên cọc tự do…

Song song với việc mở rổ hàng chào bán mới, các chủ đầu tư cũng nỗ lực hoàn thiện công tác xây dựng và bàn giao sản phẩm cho khách hàng để vừa đảm bảo tiến độ cam kết, vừa thu hồi dòng tiền nhanh, có thể kể đến một số dự án đang về đích bàn giao sản phẩm cho khách hàng như The Rivana (chủ đầu tư Đạt Phước), HT Pearl (chủ đầu tư HT - Pearl), Masterise Centre Point và Masterise Waterfront (chủ đầu tư Masterise Homes)...

Khách hàng đi xem nhà thực tế tại dự án của Phú Đông Group. Việt Dũng

Khách hàng đi xem nhà thực tế tại dự án của Phú Đông Group. Việt Dũng

Những yếu tố hút khách

TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) đánh giá, hiện tại, “khẩu vị” khách hàng tập trung vào việc ưu tiên lựa chọn sản phẩm có pháp lý chuẩn chỉnh, chủ đầu tư uy tín và chính sách bán hàng cạnh tranh, đặc biệt về phần tài chính và thanh toán. Về nhu cầu, loại hình bất động sản được khách hàng quan tâm là căn hộ (tại các thành phố lớn), đất nền, nhà phố (tại các khu vực còn lại).

Đáng chú ý, khác với mọi năm, các doanh nghiệp môi giới hiện đã thận trọng hơn trong việc lựa chọn chủ đầu tư và sản phẩm phân phối. Khảo sát mới đây của DXS - FERI cho thấy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của các doanh nghiệp môi giới khi lựa chọn sản phẩm để phân phối trong giai đoạn này, đó là pháp lý bán hàng an toàn (27%), phí trả nhanh (25%), uy tín chủ đầu tư (14%), sản phẩm phù hợp túi tiền (12%), chủ đầu tư truyền thông mạnh về dự án (10%) và các yếu tố khác (11%).

Như vậy, ưu tiên lựa chọn dành cho pháp lý bán hàng an toàn và trả phí nhanh đã chiếm hơn 50% quyết định của doanh nghiệp môi giới. Bên cạnh đó, uy tín của chủ đầu tư, loại hình sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực, phù hợp túi tiền cũng được nhiều người lựa chọn. Các chủ đầu tư cũng phải làm truyền thông mạnh về dự án, hỗ trợ đại lý, sàn môi giới trong việc thu hút và tư vấn khách hàng - đây cũng là yếu tố “sống còn”, nằm trong tốp 5 yếu tố lựa chọn sản phẩm môi giới.

“Khi người mua và sàn môi giới thận trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, áp các chủ đầu tư phải làm chỉnh chu hơn để có thể chào bán dự án thành công. Điều này về lâu dài sẽ tác động tích cực đến thị trường chung, giúp khôi phục niềm tin từ người mua bất động sản”, ông Khôi nói.

Cùng góc nhìn, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, thời điểm hiện tại, các sản phẩm tung ra thị trường phải phù hợp với nhu cầu của số đông. Ngoài ra, sản phẩm đó phải có chính sách tài chính hỗ trợ cho khách hàng, chẳng hạn chia nhỏ khoản thanh toán phải, kéo giãn tiến độ thanh toán…, kết hợp với chính sách tín dụng cho vay với lãi suất hợp lý…, có như vậy khách hàng mới mạnh dạn xuống tiền.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Đức Sơn - Tổng giám đốc DRH Holdings cho hay, các doanh nghiệp đang phải tính toán rất kỹ để giảm chi phí ở mức tối thiểu, từ đó mới có cơ sở giảm giá nhà. Đồng thời, đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội đầu tư trong khó khăn và xây dựng kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo của thị trường để đảm bảo phát triển ổn định, bền vững. Theo đó, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng phải ổn định, thủ tục đầu tư các dự án phải tháo gỡ một cách quyết liệt hơn, vấn đề cho vay vẫn phải kiểm soát chặt chẽ nhưng cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cho người mua ở mức tốt nhất.

Còn bà Cao Thị Thùy Linh, Tổng giám đốc TLG Holdings nhận định, sự trở lại này chỉ mới ở mức “nghe ngóng” và khá rụt rè, chứ chưa có những bước đi mạnh mẽ, dứt khoát. Một số doanh nghiệp lớn đang tung ra chương trình “rumor” (thăm dò/tạo sóng) về các sản phẩm có chính sách hấp dẫn với mục đích thu hút sự quan tâm và làm nóng dần thị trường.

“Thị trường giai đoạn cuối năm có những chuyển biến khá rõ nét, dù chưa nhiều, song đây cũng là tiền đề, là bước đệm để năm 2024 có sự thay đổi rõ rệt và tích cực hơn. Nhiều doanh nghiệp cầm cự đến bây giờ có thể gọi là ‘xé nháp’, nhưng có những doanh nghiệp đã rơi vào trạng thái ‘đốt nháp’ để làm lại”, bà Linh nói.

Tin bài liên quan