Truy quét tin nhắn quảng cáo quấy nhiễu người dùng

Tin nhắn rác vẫn là vấn đề nhức nhối trong xã hội .

Truy quét tin nhắn quảng cáo quấy nhiễu người dùng

Ngay trong tháng 3/2019, các nhà mạng phải quyết liệt xử lý dứt điểm tình trạng tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác quấy nhiễu người dùng.

Tràn ngập tin nhắn rác

Hơn 11.200 số thuê bao MobiFone bị phát hiện phát tán tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác và nhà mạng này đã tiến hành chặn hơn 232.000 tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác chỉ trong tháng 2/2019. Trong đó, MobiFone đã phát hiện 267 thuê bao phát tán và chặn hơn 151.000 tin nhắn rác của Viettel; 950 thuê bao và hơn 410.000 tin nhắn rác của VinaPhone; 5.815 thuê bao và hơn 107.000 tin nhắn rác của Vietnammobile…

Trong khi đó, bình quân mỗi tháng, Viettel chặn 20 triệu tin nhắn rác. VinaPhone mỗi ngày chặn gần 2.000 tin nhắn rác…

Đề nghị chủ tịch, tổng giám đốc các công ty, doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân về sim rác. Sim rác không xử lý được thì hậu quả rất khôn lường.

Thủ tướng Chính phủ
Nguyễn Xuân Phúc
 phát biểu tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông 
  

Những con số trên cho thấy, số lượng tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác phát tán ra thị trường, quấy nhiễu người dùng rất lớn.

Tin nhắn rác vẫn là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Chỉ trong 10 tháng “truy quét” tin nhắn rác thực hiện trong năm 2017 - 2018, đã có tới 260 triệu tin nhắn rác bị chặn. Thế nhưng, đến đầu năm 2019, tin nhắn rác lại có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Nguyên nhân của tình trạng trên trước tiên xuất phát từ thực tế lấy số lượng thuê bao làm thước đo thành tích và kết quả kinh doanh, khiến nhà mạng tìm mọi cách để tăng số lượng thuê bao. Để đạt chỉ tiêu phát triển thuê bao mới, nhà mạng đã đưa ra các chính sách ưu đãi quá lớn cho việc phát hành sim mới, ước tính tới hơn 70% giá trị một bộ hòa mạng (bộ KIT).

Thứ hai, để phát triển thuê bao, nhà mạng đưa ra các gói cước giá siêu rẻ.

Thứ ba, các quy định quản lý nhà nước còn bất cập khi cho phép các tổ chức, doanh nghiệp được phép đứng tên không giới hạn số lượng sim.

Thứ tư, nhiều người dân mua sim kích hoạt sẵn cho tiện, đỡ mất thời gian làm thủ tục...

Quyết chặn tin nhắn rác

Trước dấu hiệu tin nhắn rác quay trở lại, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các nhà mạng quyết liệt xử lý sim rác, phải giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác trong tháng 3/2019.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ thông tin và Truyền thông), để chặn tin nhắn rác triệt để, một trong những biện pháp hữu hiệu là biện pháp kinh tế. Theo đó, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cần áp dụng thống nhất mức trần đối với chi phí phát triển sim mới không quá 7.500 đồng/sim. Ngoài ra, các nhà mạng không được cung cấp các gói cước khuyến mãi có giá trị lớn với thuê bao mới.

Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng ban Nghiên cứu và Phát triển thị trường của VinaPhone cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước nên có quy định giá một bộ KIT khoảng 100.000 đồng (gồm giá sim trắng) để tránh việc người dân dùng sim thay thẻ nạp; đồng thời phải có định nghĩa cụ thể như thế nào là gói cước giá rẻ và đưa ra quy định để nhà mạng không chạy đua khuyến mãi bằng cách đưa ra các gói cước giá rẻ để người dân mua sim dùng thay thẻ nạp.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, Bộ đã giao Tập đoàn VNPT nghiên cứu phát triển công nghệ nhận dạng ảnh chân dung và chứng minh nhân dân. Việc ứng dụng công nghệ này sẽ là một giải pháp căn cơ để xác nhận việc đăng ký thông tin thuê bao chính xác, từ đó ngăn chặn nạn sim rác.

Theo đó, VNPT đã triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trên ứng dụng quản lý đăng ký và cập nhật thông tin thuê bao SMCS Mobile. SMCS Mobile là ứng dụng quản lý đăng ký và cập nhật thông tin thuê bao dành cho nhà mạng. Phần mềm này sẽ hỗ trợ các nhà mạng cũng như các điểm ủy quyền thực hiện đăng ký và cập nhật thông tin thuê bao cho khách hàng.

Theo chia sẻ của VNPT, ứng dụng SMCS Mobile là bước đi tiên phong của một tập đoàn công nghệ Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ AI vào thực tiễn quản lý thông tin thuê bao, hạn chế tối đa hiện tượng SIM rác. VinaPhone cũng sẽ là nhà mạng đầu tiên triển khai SMCS Mobile trong hoạt động quản lý thông tin thuê bao.

Ông Ngô Diên Hy, Tổng giám đốc Công ty VNPT-IT (thành viên của VNPT) nhận định, công nghệ nhận dạng ảnh chân dung và chứng minh nhân dân sẽ giúp tự động hóa toàn bộ quy trình đăng ký, cập nhật thông tin, tránh việc can thiệp, thay đổi thông tin của bên thứ ba. Ứng dụng này có thể kiểm soát một chứng minh nhân dân đang sử dụng để đăng ký bao nhiêu số điện thoại, nhằm ngăn chặn tình trạng sim rác, một người sở hữu quá nhiều sim số, cũng như hạn chế việc đại lý cố tình đăng ký thông tin thuê bao không đúng quy định...

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu