Theo biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 129 của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2018, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thành viên Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN sẽ giảm xuống còn 0%. Vì thế, nhiều người chờ đợi sang năm 2018 để được mua xe giá rẻ.
Nhưng thị trường ô tô nhập khẩu từ đầu năm đến nay lại vô cùng ảm đạm do khan hàng, cháy xe vì xe không về được Việt Nam theo Nghị định 116 (đi kèm điều kiện nội địa hoá).
Không thông quan được xe mới nhập khẩu, trong khi xe cũ và lắp ráp chưa thỏa mãn được nhu cầu thị trường, nhiều người vẫn đang ngóng đợi các dòng xe miễn thuế nhập khẩu hưởng thuế 0% sẽ khiến giá xe giảm.
Song giá bán của một số mẫu xe miễn thuế nhập khẩu được công bố mới đây lại khiến nhiều người không khỏi cảm thấy thất vọng.
Tuy các mẫu xe này đều được hưởng thuế nhập khẩu 0% nhưng giá xe lại không giảm nhiều như nhiều chuyên gia dự báo, thậm chí một số mẫu ô tô còn cao hơn so với các mẫu xe năm ngoái. Diễn biến này khiến dân chờ mùa xe không khỏi choáng váng.
Điển hình là mẫu SUV Fortuner được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Theo công bố chính thức từ Toyota Việt Nam, dù được hưởng mức thuế 0%, nhưng giá mẫu xe này vẫn không giảm, thậm chí còn cao hơn so với Fortuner năm ngoái.
Cụ thể, phiên bản Fortuner 2.8V 4×4 có giá 1,354 tỷ đồng; phiên bản Fortuner 2.7V 4×2 có giá 1,150 tỷ đồng; phiên bản Fortuner 2.4 4×2 AT số tự động có giá 1,094 tỷ đồng và phiên bản Fortuner 2.4G 4x2 số sàn có giá 1,026 tỷ đồng.
Trước đó, Toyota Fortuner có 3 phiên bản. Giá bán trước tháng 1/2018 của Fortuner 2.4G 4x2 là 981 triệu đồng; Fortuner 2.7V 4x2 là 1,149 tỷ đồng; còn Fortuner 2.7V 4x4 có giá là 1,308 tỷ đồng.
Như vậy, dù được hưởng ưu đãi từ việc giảm thuế xuống 0%, song giá bán của Toyota Fortuner lại tăng. So với phiên bản 2.4G 4x2 của năm ngoái, mức giá của Fortuner năm 2018 cao hơn 45 triệu đồng, phiên bản 2.7V 4x2 cũng cao hơn khoảng 1 triệu đồng.
Nguyên nhân cho việc tăng giá của Fortuner đợt này được phía Toyota lý giải là do ở phiên bản 2018, Fortuner được nâng cấp một số tính năng công nghệ so với trước đây.
Ngoài Fortuner, Toyota Việt Nam mới đây cũng công bố giá bán chính thức cho 2 mẫu xe là Hilux và Hiace 16 chỗ ngồi.
Cả 2 mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan, đều được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% theo đúng quy định của Hiệp định Thương mại nội khối ASEAN.
Song, trái với kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam, giá bán của 2 mẫu xe này lại không rẻ như dự đoán.
Toyota Hilux cũng tăng giá nhẹ
Giá bán của 3 phiên bản Hilux 2.4E 4×2 AT MLM, Hilux 2.4G 4×4 MT, Hilux 2.8 G 4X4 AT MLM hiện nay lần lượt là 695 triệu đồng, 793 triệu đồng và 878 triệu đồng.
Giá bán của mẫu bán tải này trước đó được niêm yết lần lượt là: Hilux 2.8G 4x4 MT là 806 triệu đồng, Hilux 2.8G 4x4 AT là 870 triệu đồng. Như vậy, giá bán của Hilux 2018 cũng đã tăng thêm so với trước.
Còn mẫu xe Hiace 16 chỗ ngồi sử dụng động cơ Diesel 3.0L với giá niêm yết là 999 triệu đồng. Ở thế hệ trước, Hiace có giá bán 1,131 tỷ đồng. Như vậy, Hiace có thể là mẫu xe hiếm hoi của Toyota được giảm giá sau khi thuế nhập khẩu về 0%.
Toyota Việt Nam không phải là hãng xe duy nhất gây thất vọng khi công bố giá bán sau khi thuế nhập khẩu xuống 0%. Trước đó, Honda Việt Nam cũng khiến nhiều người tiêu dùng ngã ngửa khi liên tục điều chỉnh tăng giá bán của dòng xe ăn khách Honda CR-V.
Cụ thể, kể từ 1/7/2018, tất cả các phiên bản Honda CR-V đều được điều chỉnh giá bán tăng thêm 10 triệu đồng.
Trước đó không lâu, sau đợt công bố giá Honda CR-V 2018 với mức thuế nhập khẩu 0%, Honda đã 1 lần tăng giá 5 triệu đồng cho mẫu xe này với lý do chi phí nhập khẩu tốn kém.
Như vậy, cộng 2 lần tăng giá, Honda CR-V đã bị đội giá thêm 15 triệu đồng. Hiện Honda CR-V phiên bản G có giá 1,013 tỷ đồng, Honda CR-V phiên bản E có giá 973 triệu đồng, còn Honda CR-V phiên bản L có giá 1,083 tỷ đồng.
Sau 2 lần tăng giá, Honda CR-V đã bị "thổi" giá thêm 15 triệu đồng.
Với dòng xe sang nhập khẩu, kể từ tháng 5/2018, Mercedes-Benz Việt Nam tăng giá bán thêm 60 triệu đồng trên hai phiên bản GLC 250 và GLC 300. Cụ thể, giá bán mới của hai phiên bản này trong tháng 5/2018 lần lượt là 1,879 tỷ đồng và 2,149 tỷ đồng.
Kể từ đầu năm đến nay, lượng ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Thị trường ô tô nhập khẩu khan hiếm nhưng người dùng vẫn rất ưa chuộng và đó là lý do khiến cho các nhà nhập khẩu xe có thể dễ dàng tăng giá bán.
Và sau khi Toyota công bố giá chính thức cho lô Fortuner mới nhập khẩu và trước đó là việc hãng Honda công bố giá CR-V 2018 với mức thuế nhập khẩu 0%, nhiều khách hàng đã vỡ mộng với những mẫu xe miễn thuế này. Với thực tế này, xem ra, giấc mơ ô tô giá rẻ của người Việt còn khá xa vời.