Tổng cục Hải quan trả lời về việc xếp ngạch, bậc đối với sỹ quan chuyển ngành hải quan

Tổng cục Hải quan trả lời về việc xếp ngạch, bậc đối với sỹ quan chuyển ngành hải quan

(ĐTCK) Việc xếp ngạch, bậc cán bộ tại ngành hải quan có nhiều yếu tố không rõ ràng, khó lý giải.

Theo thông tin phóng viên tiếp nhận được, việc xếp ngạch, bậc đối với sỹ quan (công an, quân đội) chuyển ngành về ngành hải quan đã không tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

Tổng cục Hải quan trả lời về việc xếp ngạch, bậc đối với sỹ quan chuyển ngành hải quan ảnh 1

 4 trường hợp đều là thiếu tá chuyển ngành về Tổng cục Hải quan, nhưng 2 người được xếp Kiểm tra viên và 2 người được xếp Kiểm tra viên chính

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư số 79/2005/TT-BNV ngày 10/8/2005 của Bộ Nội vụ, sỹ quan thuộc lực lượng vũ trang được chuyển công tác vào làm việc trong cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp của Nhà nước sẽ được chuyển xếp hệ số lương cấp hàm đang hưởng vào hệ số lương của ngạch, bậc công chức, viên chức được bổ nhiệm.

Mục III, Thông tư số 79 quy định căn cứ hệ số lương cấp hàm đang hưởng chuyển xếp vào hệ số lương ở ngạch mới được bổ nhiệm theo bảng sau:

Hệ số lương cấp hàm đang hưởng (sĩ quan quân đội, sĩ quan và hạ sĩ quan công an và cơ yếu) theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP

Hệ số lương của ngạch được bổ nhiệm (tính theo chế độ tiền lương tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP)

Ngạch công chức, viên chức (nếu có đủ tiêu chuẩn
nghiệp vụ của ngạch)

Bậc trong ngạch

Hệ số lương trong ngạch

(1)

(2)

(3)

(4)

6,00

(Thiếu tá)

Chuyên viên chính và tương đương (A2.1)

2

4,74

6,60

(Trung tá)

Chuyên viên chính và tương đương (A2.1)

4

5,42

Theo quy định trên thì sỹ quan quân đội cấp thiếu tá, trung tá khi chuyển ngành sang hải quan sẽ được áp ngạch bậc Chuyên viên chính (A2.1) bậc lương 4,74 hoặc 5,42 (tương đương với Kiểm tra viên chính ngành hải quan).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều cán bộ sỹ quân đội, công an (cấp bậc thiếu tá, trung tá) khi chuyển sang ngành hải quan chỉ được phân bậc Chuyên viên (Kiểm tra viên).

Phóng viên đã có sự trao đổi vấn đề trên với Tổng cục Hải quan, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, việc xếp ngạch, bậc lương đối với cán bộ chuyển công tác từ lực lượng vũ trang (bộ đội, công an) sang ngành Hải quan được thực hiện theo văn bản hiện hành.

Đó là các quy định tại điều 11 Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30/12/2010 của Bộ Nội vụ và Thông tư số 79/2005/TT-BNV ngày 10/8/2005 của Bộ Nội vụ.

Theo quy định trên, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt xếp ngạch, bậc lương vào ngạch Kiểm tra viên chính hải quan đối với cán bộ chuyển công tác là lực lượng vũ trang sang ngành hải quan là Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ.

Tổng cục Hải quan chỉ thực hiện xếp ngạch, bậc lương đối với cán bộ chuyển công tác là lực lượng vũ trang sau khi có ý kiến phê duyệt của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ.

Nội dung trả lời trên cho thấy, Tổng cục Hải quan tuy là đơn vị ký quyết định xếp ngạch, cán bộ thuộc đơn vị mình, nhưng thực tế không có quyền “quyết” việc bổ nhiệm cán bộ, công chức do mình quản lý.

Trong khi đó, thực tế cho thấy các sỹ quan (cùng điều kiện như nhau) chuyển ngành về ngành hải quan lại bị áp ngạch bậc mỗi người một cách khác nhau đã gây ra việc thiếu rõ ràng và nhất quán trong việc áp dụng chế độ chính sách tại cơ quan này.

Điều 11, Thông tư số 13/2010/TT-BNV:

Trường hợp bổ nhiệm và xếp lương vào ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương:

Người đứng đầu cơ quan quản lý công chức phải có dự kiến phương án xếp ngạch, bậc lương cụ thể đối với từng trường hợp và có văn bản kèm theo hồ sơ đề nghị Bộ Nội vụ hoặc Ban Tổ chức Trung ương thống nhất ý kiến trước khi người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định theo thẩm quyền.

Tin bài liên quan