Trong đó, có hơn 6 triệu lượt khách nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 41,38 nghìn tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ.
Đến hết tháng 2/2022, tổng lượng khách quốc tế đạt 7.358 lượt khách, khách nội địa đạt 17,6 triệu lượt khách.
Tháng 2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định mô hình quản lý Khu du lịch Quốc gia, Đề án mô hình sản phẩm du lịch đêm. Báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về đề xuất lộ trình mở cửa hoạt động du lịch quốc tế đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Hoàn thiện dự thảo lần 1 Thông tư hướng dẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực du lịch thuộc Sở Du lịch, Sở VHTTDL, Sở VHTTTTDL.
Hoàn thiện Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022-2026; Đề án “Xây dựng và hoàn thiện quy định về quản lý mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch” và đề án “Xây dựng và hoàn thiện quy định về quản lý lĩnh vực lưu trú du lịch theo mô hình kinh tế chia sẻ tại Việt Nam”.
Họp báo công bố Năm Du lịch Quốc gia 2022. Tham mưu phương án, lộ trình mở cửa hoạt động du lịch.
Trong tháng 2/2022, ngành du lịch đã thẩm định 24 hồ sơ cấp, đổi, rút giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cho các doanh nghiệp lữ hành, trong đó cấp mới 10 giấy phép, thu hồi 4 giấy phép, cấp đổi 10 giấy phép.
Tính đến ngày 24/2/2022, cả nước có 2.148 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 805 doanh nghiệp cổ phần, 27 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 1.312 công ty TNHH và 4 doanh nghiệp tư nhân.
Các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, Sở VHTTTTDL các tỉnh/thành phố đã cấp mới 71 thẻ, cấp đổi 8 thẻ, cấp lại 2 thẻ. Hiện cả nước có 29.570 hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ trong đó có 18.342 hướng dẫn viên quốc tế, 10.002 hướng dẫn viên nội địa, 1.226 hướng dẫn viên tại điểm.
Hoàn thành Kế hoạch thực hiện 6 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Về xúc tiến, quảng bá và thông tin du lịch, ngành du lịch đã thực hiện chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn với dịch COVID-19. Triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá; kết nối với các đối tác; phối hợp xây dựng giao diện mới website vietnam.travel.
Tổng hợp đề xuất các hoạt động hưởng ứng của các địa phương, các đơn vị và Sở VHTTDL Quảng Nam về công tác chuẩn bị Năm Du lịch quốc gia 2022.
Cùng với đó, tập trung tăng cường công tác truyền thông trên website và mạng xã hội (đã đăng tải 925 tin/bài; 529 tin/bài trên mạng xã hội; lượt khách truy cập các website đạt 6,3 triệu lượt).
Truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam trên nền tảng số youtube; đăng tải 41 video clip trên kênh youtube. Tạp chí Du lịch tiếp tục triển khai tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đồng thời có các bài viết về giới thiệu các điểm đến; phản ánh hoạt động du lịch tại các địa phương; thực trạng xây dựng các loại hình du lịch hấp dẫn.
Thời gian tới, ngành du lịch sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép được mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022.
Tập trung xây dựng kế hoạch phát triển du lịch gắn với chương trình phục hồi, phát triển nền kinh tế, đề xuất các giải pháp phục hồi du lịch nội địa gắn với bảo đảm an toàn phòng chống dịch.
Tiếp tục theo dõi và đôn đốc nhà thầu thực hiện lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045.
Triển khai Kế hoạch phát triển du lịch số trong năm 2022.
Triển khai đồng bộ Chiến dịch xúc tiến, quảng bá Việt Nam “Live fully in Vietnam” trên các kênh truyền thông trực tuyến của du lịch Việt Nam như: trang web www.vietnam.travel, các tài khoản mạng xã hội: facebook, YouTube, Instagram, Pinterest và Tiktok; Chương trình du lịch nội địa “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”.
Phối hợp với tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam năm 2022.