Chỉ riêng tiền mua sắm máy móc, thiết bị nhập khẩu năm 2006 đã là 57 triệu USD. Còn về nguyên phụ liệu, việc giảm từ nhập khẩu 80% xuống còn 60% trong thời gian gần đây là do các doanh nghiệp đã tích cực đầu tư vào sản xuất đế giày, thuộc da, nhựa...
Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển, việc đầu tư vào ngành da giày Việt Nam là một vấn đề rất đáng quan tâm, nhất là khi ngành này vẫn phải đổ khá nhiều tiền của để nhập khẩu nguyên phụ liệu. Năm 2006, theo Hiệp hội Da giày Việt Nam, giá trị nhập khẩu da đã lên tới 545 triệu USD, với sản lượng 377 triệu sqft. Một lý do nữa khiến cho đầu tư vào ngành da giày sẽ tăng lên, đó là tiềm năng, cơ hội phát triển của ngành. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã dần chuyển đổi từ phương thức gia công sang mua đứt bán đoạn. Nhiều công ty cũng đã mạnh dạn mua license để sản xuất và xuất khẩu các thương hiệu giày nổi tiếng và độc quyền trên thị trường thế giới. Lượng doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước ở ngành này cũng gia tăng. Theo thống kê, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước hiện chiếm khoảng 45% tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm giày dép, còn lại là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Các nguồn đầu tư, theo thống kê, hiện được đầu tư vào 4 dòng sản phẩm xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh cao của Việt Nam là giày thể thao, giày vải, giày da nam nữ và dép các loại. Cơ hội để đầu tư và đầu tư hiệu quả vào ngành này vẫn tiếp tục gia tăng, nhất là khi ngành da giày Việt Nam vẫn đang chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia. Năm 2006, kim ngạch xuất khẩu giày da của Việt
Theo ông Perter Kern, chuyên gia tư vấn ngành da giày, vấn đề với ngành sản xuất giày da ở Việt Nam giờ đây không chỉ nằm ở việc tăng cường đầu tư, mà cần đầu tư như thế nào để có hiệu quả. Một trong các mũi nhọn cần quan tâm khi đầu tư trong ngành này chính là vấn đề mẫu mốt. Khi thoát dần khỏi cảnh gia công, làm thuê cho các công ty lớn, ngành da giày Việt Nam thật sự cần đến các trung tâm tạo mẫu, để từ đó chủ động tiếp cận với các xu hướng thời trang của thế giới. Việc mở rộng hệ thống cung ứng, mà trong đó chuỗi các cửa hàng, siêu thị bán lẻ giày dép cũng rất cần được quan tâm.
Bên cạnh đó, việc đầu tư cũng cần được tiết kiệm hơn, đồng bộ hơn. Ví như tại Trung Quốc, các nhà máy sản xuất nguyên phụ liệu và các trung tâm phát triển mẫu mốt giày dép luôn được đặt cạnh nhau trong các khu công nghiệp sản xuất giày dép, rất thuận lợi cho đáp ứng nhu cầu triển khai mẫu mã mới cho khách hàng.