Quyết đẩy mạnh năng lực sản xuất, Nhựa Hà Nội (NHH) niêm yết để tìm đối tác chiến lược

Quyết đẩy mạnh năng lực sản xuất, Nhựa Hà Nội (NHH) niêm yết để tìm đối tác chiến lược

(ĐTCK) Trong năm tới, cùng với việc tăng mạnh năng lực sản xuất, Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội (NHH) dự kiến sẽ tăng mạnh dòng doanh thu với kế hoạch năm 2020 đạt gấp đôi. Lãnh đạo NHH chia sẻ, Công ty sẽ lên sàn HOSE vào tháng 11/2019, với mục tiêu mở rộng chuỗi đối tác là các nhà sản xuất toàn cầu và trong 2-3 năm tới sẽ tìm được nhà đầu tư chiến lược xứng đáng.

Văn hóa An Phát “tràn” vào Nhựa Hà Nội

Sảnh tầng 1 tại trụ sở Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội (NHH) không rộng, nhưng dành một góc riêng để đặt một chiếc xe máy và nhiều hộp quà - phần thưởng cho những ai có sáng kiến cải tiến quy trình sản xuất, sản phẩm tại Công ty.

Ông Bùi Thành Nam, Tổng giám đốc CTCP Nhựa Hà Nội chia sẻ, từ khi gia nhập gia đình An Phát Holdings, NHH đã có rất nhiều thay đổi, nhất là về văn hóa và năng lực sản xuất. Công ty áp dụng văn hóa 9T, 9G của Tập đoàn, người lao động làm việc với tâm thái gắn bó hơn, sáng tạo hơn.

Nhựa Hà Nội đã bỏ quy định về phạt nhân sự, thay vào đó là đào tạo và đào tạo lại để thúc đẩy sự tiến bộ của cả bộ máy và đây là một trong những yếu tố nền tảng để NHH tự tin đẩy mạnh năng lực sản xuất, phát triển các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế và tham gia nhiều hơn các chuỗi sản xuất toàn cầu.

Tháng 11/2018, An Phát Holdings (APH) chính thức mua lại NHH, xác lập việc NHH dịch chuyển hoàn toàn từ mô hình sở hữu nhà nước sang sở hữu tư nhân. Sau khi sở hữu trên 48% cổ phần tại NHH, APH tập trung tái cấu trúc, mở rộng đầu tư, tăng vốn điều lệ của NHH.

Đến tháng 8/2019, vốn điều lệ tại NHH là 344 tỷ đồng, gấp 5,3 lần so với thời điểm trước khi “về” với APH. Tăng năng lực tài chính, NHH đồng thời bước vào giai đoạn phát triển mở rộng với định hình trở thành Tổng công ty với 4 công ty thành viên (CTCP An Trung Industries, Công ty TNHH Viexim, Công ty TNHH VinFast - An Phát và Công ty TNHH Cơ khí chính xác và khuôn mẫu Việt Nam), mỗi công ty sẽ phụ trách một mảng kinh doanh chuyên biệt. Với bộ máy vận hành như vậy, NHH sẽ tăng mạnh năng lực sản xuất, với doanh thu năm 2020 dự kiến đạt gấp đôi năm 2019.

Quyết đẩy mạnh năng lực sản xuất, Nhựa Hà Nội (NHH) niêm yết để tìm đối tác chiến lược ảnh 1

Chia sẻ với báo chí mới đây, lãnh đạo NHH cho biết, ngay từ khi Honda vào Việt Nam, Hãng xe này đã chọn NHH là nhà cung cấp sản phẩm điện và linh kiện nhựa. Thực tế, để cung cấp linh kiện nhựa cho ô tô, xe máy nói chung, cho một hãng sản xuất hàng đầu thế giới như Honda nói riêng là rất khó, nhưng NHH đã làm được và đây là lý do các hãng sau này như Toyota cũng đã chọn NHH để cùng nghiên cứu, cùng phát triển sản phẩm mới, dù thời gian để chuyên gia các bên làm việc kéo dài 2 năm. NHH học hỏi được nhiều từ quá trình làm việc với các hãng lớn như vậy và vì thế Công ty tự tin sẽ mở rộng vòng hợp tác với các nhà sản xuất lớn khác khi cơ hội đến.

1 năm về với APH - một Tập đoàn xây dựng được uy tín về năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm nhựa với những thị trường khó tính nhất thế giới như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, ông Bùi Thanh Nam chia sẻ, các khách hàng quốc tế đến thăm Công ty nhiều hơn. Gần 1 năm qua, Nhựa Hà Nội cũng đã liên tục mở rộng mạng lưới khách hàng. Nếu trước đây, Công ty chỉ sản xuất linh kiện nhựa cho xe máy Honda thì từ năm nay, NHH cung cấp thêm linh kiện ô tô cho Honda, tăng số lượng sản phẩm hợp tác với Toyota, hợp tác với Vinfast thành lập nhà máy linh kiện nhựa và tiếp tục các mối quan hệ với LG, Panasonic…

Riêng với Samsung, NHH đã trở thành đối tác của nhà sản xuất điện thoại số 1 thế giới này, hiện đang là vendor cấp II. Lãnh đạo Nhựa Hà Nội cho biết, Công ty kỳ vọng đến năm 2020, sẽ được cấp chứng chỉ là vendor cấp I của Samsung. Được biết, tháng 9/2019, Samsung đã có cuộc làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề xuất Chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ hơn các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ trong việc tăng năng lực sản xuất, chất lượng chuyên gia để nâng tầm vị thế nhà cung cấp sản phẩm phụ trợ cho Hãng, trong đó có Nhựa Hà Nội.

Một mảng việc mới NHH sẽ phát triển từ cuối năm 2019 thông quaAn Trung Industries là sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn như dao, thìa, dĩa. Các sản phẩm này có nguồn gốc từ bột ngô, nên khả năng tự phân hủy 100% trong khoảng 6 tháng và không gây hại cho môi trường. Theo thống kê, nhu cầu sản phẩm dao, thìa, dĩa trên thế giới sẽ tăng mạnh trong thời gian tới do chính sách cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu, đặc biệt là châu Âu và Hoa Kỳ. Thực tế này mở ra cơ hội cho NHH, với dự kiến mảng sản phẩm sinh học phân hủy này có thể mang lại 30-40% lợi nhuận hàng năm cho NHH.

Lên sàn HOSE và bài toán vốn để phát triển

Từ mức giá dưới 20.000 đồng/cổ phiếu vào đầu năm 2019, trên sàn UPCoM, mã NHH hiện có giá trên 38.000 đồng, ghi nhận mức tăng 100% kể từ đầu năm. Tổng giám đốc NHH cho biết, đà tăng giá này diễn ra một cách tự nhiên theo sự đánh giá của nhà đầu tư đại chúng, bởi Công ty chỉ tập trung vào sản xuất và phát triển năng lực hoạt động. Tuy chưa công bố mức giá chào sàn HOSE tới đây, nhưng lãnh đạo NHH cho biết, cách tính sẽ theo các phương pháp được quy định tại Sở. Hiện hồ sơ của NHH đang được HOSE xem xét, với nhà tư vấn niêm yết là Công ty Chứng khoán KB (Hàn Quốc).

Trả lời câu hỏi của Đầu tư Chứng khoán về việc Công ty đang trong giai đoạn mở rộng phát triển nhanh chóng, sẽ giải quyết bài toán vốn như thế nào, phải chăng lên sàn HOSE là để thực hiện mục tiêu huy động vốn? Ông Nam khẳng định, hiện các chỉ số tài chính của NHH là khá tốt, Công ty chưa có nhu cầu gọi vốn từ cổ đông hiện hữu cũng như nhà đầu tư đại chúng trong ngắn hạn.

Việc mở rộng hoạt động của NHH đi kèm với dự báo dòng tiền tăng trưởng khả quan, cùng với đó NHH có lịch sử tín dụng rất tốt, nên nếu cần thêm vốn trong 2-3 năm tới, chắc chắn Công ty sẽ có lựa chọn phù hợp. Trong tương lai dài hơn, NHH kỳ vọng sẽ tìm được nhà đầu tư chiến lược song hành, là các đối tác có kinh nghiệm và mạng lưới phát triển trên thị trường quốc tế các sản phẩm mà NHH đang tập trung phát triển. Nếu tìm được đối tác lớn, phù hợp để đi đường dài, NHH có thể cân nhắc bán từ 20-25% vốn cho nhà đầu tư chiến lược.

Lãnh đạo NHH cũng cho rằng, với nền tảng nền kinh tế vĩ mô Việt Nam tăng trưởng cao và ổn định, TTCK Việt Nam sẽ sôi động và phát triển mạnh trong 1-2 năm tới. Công ty quyết định niêm yết năm nay để đón đầu cơ hội này

“Nhựa Hà Nội quyết tâm trở thành doanh nghiệp tiên phong trong các mảng mũi nhọn” 

Quyết đẩy mạnh năng lực sản xuất, Nhựa Hà Nội (NHH) niêm yết để tìm đối tác chiến lược ảnh 2

Ông Bùi Minh Hải, Chủ tịch NHH

Trong môi trường kinh doanh hiện tại, NHH cũng phải chịu sức ép cạnh tranh, nhưng chúng tôi quyết tâm trở thành doanh nghiệp tiên phong trong các mảng mũi nhọn. Cụ thể là mảng linh kiện nhựa trong lĩnh vực công nghệ cao là ô tô – xe máy và điện, điện tử. Cùng với đó là lĩnh vực sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn.  

Khi chúng tôi có chỗ đứng vững chắc trong lòng thị trường, trong mối quan hệ với các đối tác lớn, thì các doanh nghiệp khác sẽ rất khó cạnh tranh với NHH. Với tư duy như vậy, chúng tôi quyết định dành nhiều ưu tiên thúc đẩy năng lực của NHH lên trước tiên. Khi Công ty mạnh, đứng đầu và là nhà cung cấp chính của các tập đoàn uy tín toàn cầu thì cơ hội để phát triển hơn nữa sẽ rộng mở và rất khó để chúng tôi phải chịu sức ép cạnh tranh từ những doanh nghiệp khác.

Tin bài liên quan