Những ký ức “không muốn nghĩ lại”
5 năm trôi qua nhưng ông Hoàng Anh, du khách đến từ Nghệ An, vẫn chưa hết hãi hùng khi nhớ đến kỳ nghỉ kinh hoàng tại thành phố di sản. Ký ức của ông về Hạ Long khi đó là bãi biển ngập rác và nạn chặt chém ‘ghê người”.
Ông đã rùng mình không dám bước xuống biển Bãi Cháy vẩn đục đầy váng dầu và rác sinh hoạt.
Nhưng ám ảnh ông hơn cả đó là bữa ăn “cắt cổ” lên tới 6 triệu đồng mà chỉ có lèo tèo vài món hải sản và chưa đầy một thùng bia. Sau chuyến đi “nhớ đời” ông Hoàng Anh không có ý định quay trở lại Hạ Long thêm một lần nào nữa.
Với tình trạng chặt chém ồ ạt, Hạ Long từng phải vận vào mình một tai tiếng cực xấu là kinh doanh chộp giật, chèn ép du khách theo kiểu “mài dao 9 tháng chém 3 tháng”.
Định kiến về một điểm đến không an toàn, một Bãi Cháy chặt chém ngày càng ăn sâu vào nếp nghĩ của nhiều người. Minh chứng không cần phải tìm đâu, chỉ gần gõ từ khóa, “Bãi Cháy chặt chém”, lập tức Google sẽ cho ra 811.000 kết quả. Những bài viết, bí kíp du lịch thành phố di sản Hạ Long để làm sao không bị chặt chém cũng nhiều không xuể.
Thêm vào đó, quá trình đô thị hóa ồ ạt đã tạo sức ép xuống môi trường khiến thành phố biển luôn ngập tràn rác thải, váng dầu.
Bức tranh du lịch của Hạ Long ngày càng xấu xí và tệ hại. Đó cũng là lý do vì sao tốc độ tăng trưởng du lịch Quảng Ninh sau 10 năm vịnh Hạ Long đón nhận danh hiệu di sản thế giới vẫn hết sức ì ạch.
Tổng doanh thu du lịch của năm 2004 chỉ ước đạt 1000 tỷ đồng, lượng khách quốc tế khoảng 1 triệu lượt.
Trong khi đó, ở nhiều điểm đến trong nước như Đà Nẵng, Nha Trang hay các nước láng giềng như Thái Lan, Singapore... khi đến du lịch, du khách luôn được chào đón nồng hậu, tận hưởng những dịch vụ chuyên nghiệp và khám phá những trải nghiệm độc đáo, mới lạ, với chi phí bỏ ra cũng chỉ tương đương, thậm chí thấp hơn so với đến Hạ Long.
Rũ bỏ chiếc áo xấu xí, “xoay chiều ngoạn mục”
Trước thực tế đó, chính quyền Quảng Ninh đã quyết liệt đổi mới diện mạo du lịch Quảng Ninh bằng nhiều giải pháp đồng bộ như mời tư vấn nước ngoài quy hoạch du lịch đồng bộ tầm nhìn 2020-2030, thu hút nhà đầu tư chiến lược phát triển hạ tầng và dịch vụ du lịch hiện đại.
Và một trong những nhà đầu tư có thể nói đã rũ bỏ chiếc áo xấu xí và những định kiến một thời cho du lịch Quảng Ninh có lẽ là Sun Group.
Xóa đi bãi tắm Bãi Cháy dơ bẩn ô nhiễm ngày nào, năm 2015, Sun Group đã đầu tư cải tạo, trả lại cho Hạ Long một Bãi Cháy cát trắng nước trong được ví như Hawaii của Quảng Ninh.
Đưa Quảng Ninh từ một điểm đến mà du khách chỉ biết đi thuyền ngắm vịnh, ăn hải sản rồi về trở thành điểm đến mà nói như nhiều du khách bây giờ thì “đi hai ba ngày vẫn chưa hết chỗ chơi”, Sun Group đã đầu tư một tổ hợp Sun World Halong Complex rộng tới 214 ha, với hàng trăm trải nghiệm vui chơi giải trí.
Sun Group cũng đã và đang tiếp tục tạo nên hệ sinh thái khép kín với sân bay Vân Đồn, Sân bay mới hàng đầu thế giới do World Travel Awards vinh danh, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và sắp tới đây là khu nghỉ dưỡng Premier Village Halong Bay, khu nghỉ dưỡng Suối khoáng Quang Hanh… khiến hành trình khám phá thành phố di sản trở nên dễ dàng, cuốn hút và hấp dẫn hơn rất nhiều so với trước.
Không chỉ tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo, tập đoàn này còn mang đến cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách tham quan.
Các điểm đến do Sun Group đầu tư đều được niêm yết giá minh bạch, nhân viên luôn nở nụ cười thân thiện, gần gũi, bố trí tủ đồ thất lạc để lưu trữ đồ dùng du khách bỏ quên; tổ chức các chương trình nhặt rác, trồng cây xanh, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ và làm đẹp cho thành phố di sản.
Sự lan tỏa từ chính cách làm du lịch văn minh, thân thiện đó, cùng với những nỗ lực của các chương trình hành động từ chính quyền địa phương như chương trình Nụ cười Hạ Long, du lịch Hạ Long và Quảng Ninh nói chung đã “thay đổi toàn diện”. Nhiều khách sạn sang trọng mọc lên, cách làm du lịch lịch sự hơn.
Các homestay, nhà hàng, quán ăn vừa hiện đại vừa ăn ngon lại phục vụ chu đáo, niềm nở, đã tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách tham quan.
Hạ Long, từ chỗ cả năm đến một lần khi nghỉ hè, giờ đây, đang trở thành điểm đến cuối tuần của nhiều gia đình khá giả ở Hà Nội.
Sự góp mặt của nhà đầu tư chiến lược như Sun Group cũng đã tạo đòn bẩy đưa du lịch Quảng Ninh tăng trưởng thần tốc.
Theo đó, 10 tháng đầu năm 2019 du lịch Quang Ninh đạt 11,1 triệu lượt khách doanh thu 23800 tỷ, cao gấp 23,8 lần so với năm 2004.
Nhưng quan trọng hơn, giờ đây, những tiếng xấu “đeo bám” thành phố di sản trong suốt 2 thập kỷ chỉ còn là câu chuyện quá khứ.
Quảng Ninh hôm nay đã rũ bỏ chiếc áo xấu xí, khoác lên mình bộ cánh mới, thân thiện hơn, quyến rũ hơn.