Trong một bài viết trên Tạp chí Entrepreneur (Mỹ), Ranjini Poddar, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Artech Information Systems cho biết: “Đôi khi, vấn đề giới tính cản trở bạn thể hiện năng lực của mình”.
Nhiều phụ nữ trong giới kinh doanh cũng có cảm nhận tương tự. Một cuộc khảo sát do Tạp chí kinh doanh Fast Company thực hiện trong năm 2018 cho thấy, già nửa số chủ doanh nghiệp là phụ nữ cho rằng, họ “đối mặt với hình thức định kiến nào đó”.
Kylie Jenner, chủ của Công ty Kylie Cosmetics (Mỹ) vừa được Tạp chi Forbes ghi nhận là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở độ tuổi 21
Một cuộc khảo sát tương tự ghi nhận, 60% phụ nữ than vãn việc ngân hàng và nhà đầu tư phân biệt đối xử với họ dưới hình thức này hay khác chỉ vì vấn đề giới tính.
Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, đa số doanh nhânnữ tin rằng, họ bị phân biệt đối xử khi bắt đầu khởi nghiệp.
Tuy nhiên, một nghiên cứu về vai trò của giới tính trong kinh doanh vừa công bố năm 2019 cho thấy kết quả hoàn toàn trái ngược. Theo đó, hoàn toàn không có sự phân biệt rõ ràng nào về giới tính khi khởi nghiệp.
Để kiểm chứng nhận định này, Will Gornall (Đại học British Columbia, Canada) và Ilya A. Strebulaev (Đại học Stanford, Mỹ) đã đứng tên một nam, một nữ cùng gửi hơn 80.000 email tới các bên quan tâm để trình bày ý tưởng đầu tư. Kết quả là, không có sự phân biệt đối xử nào đối với phụ nữ trong lần tiếp xúc đầu tiên bàn về hợp tác đầu tư. Khảo sát cũng không nhận thấy bất cứ hình thức phân biệt đối xử nào trong giai đoạn đầu tư tiếp theo.
Thậm chí, trong khảo sát trên, Will Gornall và Ilya A. Strebulaev còn phát hiện ra rằng, phụ nữ có lợi thế hơn nam giới khi giới thiệu dự án của mình.
Theo nghiên cứu này, “Phụ nữ có tỷ lệ nhận được hồi đáp về đề xuất ý tưởng đầu tư cao hơn 8% so với nam giới”, mặc dù số lượng phụ nữ khởi nghiệp ít hơn nhiều so với nam giới.
Với kết quả nghiên cứu trên, vấn đề đặt ra là, nếu phụ nữ có được lợi thế đáng kể và rõ ràng như vậy khi gọi vốn, thì tại sao số lượng doanh nhân nữ lại rất hạn chế? Các tác giả của nghiên cứu trên không đưa ra câu trả lời. Thay vào đó, họ chỉ nêu ra một loạt “cơ chế” có thể giải thích tại sao phụ nữ không muốn dành nhiều thời gian của mình cho việc khởi nghiệp.
Bất luận lý do gì, xem ra, phụ nữ không muốn trở thành doanh nhân chỉ vì họ không muốn, chứ không phải vấn đề giới tính ngăn cản họ.