Thanh Hóa: Dùng facebook, lừa tiền đi xuất khẩu lao động, nam thanh niên lĩnh án 30 tháng tù

Thanh Hóa: Dùng facebook, lừa tiền đi xuất khẩu lao động, nam thanh niên lĩnh án 30 tháng tù

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chưa từng gặp mặt, không biết địa chỉ kinh doanh, chỉ bằng thông tin quảng cáo qua facebook và chat qua Zalo, 2 cá nhân đã tin tưởng chuyển khoản cho Lê Trọng Linh để được đi xuất khẩu lao động, làm visa...

Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) xét xử bị cáo Lê Trọng Linh (SN 1985) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, nhằm mục đích có tiền, bị cáo Linh đã lập các tài khoản facebook đăng tải các nội dung tuyển người đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Nếu ai có nhu cầu thì liên lạc với Linh, Linh sẽ giúp đỡ làm thủ tục.

Bằng thủ đoạn gian dối, bị cáo Linh đã khiến các bị hại tin tưởng và chuyển tiền qua tài khoản để chiếm đoạt.

Cụ thể, cuối tháng 10/2019, bị cáo Linh đăng thông tin trên facebook: tuyển người đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc, làm trong công ty nước khoáng, còn thiếu 5 người, bạn nào cần thì inbox trực tiếp.

Chị Lê Thị H. ở Đông Sơn, Thanh Hóa đã kết bạn và nhắn tin nhờ Linh làm thủ tục giúp. Bị cáo hướng dẫn chị H. chuyển hồ sơ, giấy tờ cá nhân, tổng chi phí là 7.500 USD tương đương 160 triệu đồng, đặt cọc trước 80 triệu đồng. Số tiền còn lại khi nào sang Hàn Quốc sẽ trừ dần vào lương hàng tháng.

Tin lời bị cáo, chị H. đã chuyển giấy tờ cho bị cáo qua xe khách và chuyển khoản số tiền 80 triệu đồng vào một tài khoản mà Linh chỉ định.

Sau khi tiền về tài khoản, Linh nhờ chủ tài khoản chuyển số tiền này vào ví điện tử momo, các tài khoản game cho Linh. Linh sử dụng số tiền này để chơi game và chi tiêu cá nhân.

Sau nhiều lần thúc giục bị cáo Linh để đi xuất khẩu lao động không có kết quả, chị H. đã biết mình bị lừa nên làm đơn tố cáo ra cơ quan công an.

Quá trình điểu tra xác định vào tháng 12/2019, Linh lại sử dụng cách thức tương tự, đăng thông tin trên facebook: “Đi Hàn Quốc theo đường Visa E8 thay cho Visa C4 lao động thời vụ. Ai cần thì ibox trực tiếp...”

Lần này chị Trần Thị Thanh H. ở Nghệ An mắc bẫy, nhắn tin cho Linh với yêu cầu chỉ cần lo nhập cảnh, không cần lo việc làm. Theo thỏa thuận, chị H. sẽ chuyển các giấy tờ, ảnh cho Linh, tổng chi phí là 2.500 USD, tương đương 55 triệu đồng, chuyển trước 13,8 triệu đồng.

Tuy nhiên, chị H. chỉ đồng ý chuyển khoản trước 5 triệu đồng. Linh đồng ý. Sau khi nhận được tiền, Linh sử dụng vào việc chơi game và chi tiêu cá nhân.

Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo đã nhờ gia đình khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Với hành vi này, Tòa án tuyên phạt bị cáo mức án 30 tháng tù.

Tin bài liên quan