Các bị cáo tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên.

Các bị cáo tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên.

Tòa Cấp cao sẽ 'truy' 7,5 tỷ đồng VN Pharma chi cho bác sĩ

Ngoài việc đặt ra trách nhiệm của Cục quản lý Dược (Bộ Y tế), tòa cũng làm rõ số tiền "hoa hồng" VN Pharma chi cho bác sĩ để tiêu thụ thuốc trị ung thư "giả".

Sáng 19/10, TAND Cấp cao mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kêu oan của Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) cùng đồng phạm về các tội Buôn lậu, Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. 

Bị cáo Hùng cùng 8 đồng phạm đến tòa khá sớm. Vẻ lầm lũi, ông này đi thẳng vào khán phòng. Ngoài ông Hùng xin giảm nhẹ hình phạt, 5 bị cáo còn lại kháng cáo kêu oan, trong đó có Võ Minh Cường.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Hùng cho rằng đang phải nhận hình phạt và tội danh không đúng với bản chất sự việc. 

Việc nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg Caplet (thuốc trị ung thư) đã được thực hiện đúng quy trình thủ tục từ giai đoạn tìm kiếm đối tác đến lập hồ sơ cấp phép, thông quan, phân phối... Hùng đã gặp Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng Hải Quốc tế H&C - người đại diện uỷ quyền của Công ty HelixCanada.

Theo ông này, hợp đồng nhập ngoại tân dược thì trách nhiệm đảm bảo tính pháp lý của hàng hóa thuộc về bên bán (bị cáo Cường). Thực tế, Cường đã cung cấp cho ông giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) cùng các mẫu thuốc kèm theo.

Sau này, cơ quan điều tra xác định đây là giấy tờ giả. Do đó, ông Hùng cho rằng "không có lỗi trong hành vi này". 

Cựu chủ tịch VN Pharma nhận trách nhiệm trong việc thuê dược sỹ Phạm Văn Thông viết hồ sơ tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc. Tuy nhiên, ông này cho rằng không có ý thức làm giả tài liệu mà nhận thức "đây là tài liệu có ý nghĩa thuần túy về thuyết minh kỹ thuật thuốc dựa theo dược điển của Mỹ". 

Ngoài ra, ông này đề nghị tòa xem xét sự sai lệch trong hồ sơ vụ án. Cụ thể, kết luận giám định của Bộ Y Tế thể hiện: "Phần tạp chất theo tiêu chuẩn cơ sở phải dưới 0,1%, nhưng thuốc thành phẩm (mẫu giám định) có tạp chất là 0,17%". Tuy nhiên cả cáo trạng và bản án sơ thẩm lại trích dẫn: "thuốc thành phẩm có tạp chất lên đến 17%".

"Chúng tôi hoàn toàn không có ý thức kinh doanh hàng giả... không nguỵ biện trước hậu quả đã xảy ra, mong toà xem đây như một tai nạn nghề nghiệp", Hùng viết trong đơn kháng cáo và thừa nhận trách nhiệm ở mức "nào đó" theo quy định của pháp luật. Ông cũng nêu ra nhiều tình tiết giảm nhẹ xin tòa xem xét.

Tòa Cấp cao sẽ 'truy' 7,5 tỷ đồng VN Pharma chi cho bác sĩ ảnh 1

Ông Hùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ảnh: Hải Duyên.  

Phiên phúc thẩm của TAND Cấp cao cũng xem xét kháng nghị của VKS về việc hủy án sơ thẩm, điều tra, xét xử lại một cách toàn diện nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Theo Viện, tội danh mà tòa sơ thẩm áp dụng với Hùng và đồng phạm là chưa đầy đủ, chưa phản ánh đúng bản chất. Vụ án có dấu hiệu lọt người lọt tội, hình phạt với các bị cáo quá nhẹ gây bất bình trong dư luận. Cần phải xem xét lại các chứng cứ khác một cách toàn diện để xử đúng tội danh. 

Cơ quan công tố cho rằng, nhiều vấn đề trong vụ án chưa được làm rõ. Trong đó, kết quả giám định lô hàng trong hồ sơ chưa khách quan, cần trưng cầu giám định lại bằng Hội đồng khác - bởi Bộ Y tế vừa cấp phép cho lô hàng vừa ra kết luận giám định.

"Để xảy ra vụ việc có phần trách nhiệm của lãnh đạo Cục quản lý Dược - Bộ Y tế trong việc cấp phép nhập khẩu lô hàng cho VN Pharma. Do đó, cần làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của các cá nhân trong tổ thẩm định", kháng nghị nêu.  

Ngoài làm khống hồ sơ nhập lô thuốc H-Capita 500mg Caplet, ông Hùng và các đồng phạm còn được cho là thực hiện hành vi tương tự đối với hồ sơ của 7 loại thuốc khác lấy tên là Helix Canada. Do đó, VKS kiến nghị cần điều tra để xử lý chung trong một vụ án để đảm bảo tính toàn diện, đánh giá đúng quy mô.

Viện cũng đề nghị làm rõ việc VN Pharma chi 7,5 tỷ đồng cho các bác sĩ, bệnh viện, có hay không dấu hiệu của hành vi phạm tội khác.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Hùng chỉ đạo cấp dưới thuê người viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H - Capita 500mg (trị ung thư) và nhiều chứng từ để xin Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu 9.000 hộp không rõ nguồn gốc, trị giá khoảng 5,3 tỷ đồng. 

Kết luận giám định của Bộ y tế xác định, thuốc chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, "không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người".

Hồi tháng 8, TAND TP HCM tuyên phạt Hùng, Cường mức án 12 năm tù về tội Buôn lậu; 7 bị cáo khác nhận từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) tới 5 năm tù về tội Buôn lậu hoặc Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Sau phiên sơ thẩm, nhiều ý kiến cho rằng việc định tội danh lãnh đạo VN Pharma cùng đồng phạm chưa đúng, các bị cáo có dấu hiệu của tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh - khung hình phạt cao hơn nhiều so với tội Buôn lậu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 26/9, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã đến Bộ Y tế công bố quyết định thanh tra việc cấp phép nhập khẩu và cấp giấy đăng ký lưu hành đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất.

Tin bài liên quan