Song song với EHome, trong chiến lược dài hạn, NLG đang chuẩn bị để triển khai những dự án lớn nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường. ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT NLG xung quanh chiến lược này nhân dịp cổ phiếu NLG vừa chào sàn HOSE.
Được biết, NLG có kế hoạch bán số lượng lớn căn hộ EHome trong năm nay. Ông đánh giá thế nào về tính khả thi của kế hoạch này?
Năm 2013, NLG dự kiến bán khoảng 1.000 căn hộ, tập trung vào Dự án EHome 3 và 4. Kế hoạch này là khả thi vì EHome đã qua bước thử nghiệm, đã thành công trên thị trường. Cụ thể, năm 2012, trong vòng 3 - 4 tháng, EHome 3 giai đoạn 1 đã bán xấp xỉ 90% sản phẩm chào bán, tương đương 290 căn hộ và sản phẩm nhà phố EHome 4 bán được 140 căn. Mặt khác, tỷ lệ người mua để ở tại EHome gần như là 100% cho thấy sản phẩm đã tới được tận tay người tiêu dùng cuối cùng và nhu cầu ở thực sự này vẫn còn rất lớn. Sắp tới, giai đoạn 1 Dự án EHome 3 Tây Sài Gòn sẽ cất nóc sớm hơn tiến độ, vào ngày 13/4.
Nhiều năm qua, chúng tôi đã tạo được niềm tin ở khách hàng bằng cách luôn giữ uy tín về tiến độ xây dựng, cũng như chất lượng sản phẩm. Nhờ thế, sản phẩm căn hộ bán được nhanh sau mỗi lần mở bán. Kế hoạch bán căn hộ trong năm 2013 được NLG xây dựng dựa trên năng lực thực tế triển khai dự án, cũng như thực tế nhu cầu của khách hàng. Hơn nữa, năm nay có nhiều tố thuận lợi cho sản phẩm nhà ở vừa túi tiền nên NLG sẽ dễ dàng hơn nhiều 2 năm qua trong việc chào bán EHome.
Lãi suất đã giảm nhiều, NLG có chương trình gì để hỗ trợ khách hàng, thưa ông?
NLG kỳ vọng sẽ có những gói hỗ trợ tài chính đột phá hơn nữa cho khách hàng. Đợt vừa qua, với Dự án EHome 3, NLG đã hợp tác với Vietcombank thực hiện chương trình hỗ trợ vay vốn “0% lãi suất và miễn trả nợ gốc đến khi giao nhà”. Đây là chương trình hỗ trợ tài chính rất tốt, vì tại thời điểm khó khăn như hiện nay không phải công ty nào cũng sẵn sàng cam kết, bởi vì điều kiện bắt buộc là chủ đầu tư phải giao nhà đúng hẹn.
Nhiều NĐT lo ngại quỹ đất để phát triển dòng sản phẩm EHome của NLG không còn nhiều?
Để phát triển quỹ đất cho EHome, NLG đang mời những đối tác có sẵn quỹ đất và muốn kết hợp với “công nghệ” phát triển sản phẩm EHome của NLG để tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường. Ngoài ra, NLG sử dụng vốn tự có, lợi nhuận giữ lại để phát triển quỹ đất. Do đặc tính dòng sản phẩm EHome chỉ xây dựng trong vòng 12 tháng nên quay vòng vốn đầu tư nhanh. Lợi nhuận các dự án EHome từ 1 đến 10 khi đã triển khai sẽ được giữ lại 30 - 50% để phát triển quỹ đất mới cho sản phẩm EHome tiếp theo.
Phát triển khu đô thị nằm trong chiến lược dài hạn của NLG. Ông có thể cho biết tiến độ triển khai các dự án này?
Chúng tôi đang triển khai đầu tư một số dự án như: Aquamarine Residences 37,4 héc-ta tại Bình Chánh, TP. HCM; Khu dân cư NLG - Cần Thơ 14 héc-ta; Khu dân cư An Thạnh - Long An, 36 héc-ta…
Trong năm 2013, chúng tôi đưa ra thị trường Khu thương mại An Phú thuộc Khu dân cư An Thạnh (Bến Lức, Long An). Đây là dự án đón đầu xu hướng hình thành đô thị vệ tinh của TP. HCM và đón đầu cho khu đô thị mà NLG sắp đầu tư là Dự án Waterpoint, quy mô khoảng 350 héc-ta. Cụm dự án của NLG tại Long An có vị trí thuận lợi, cửa ngõ giao thương của TP. HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kế cận lối mở đầu tiên của Đường cao tốc Sài Gòn-Trung Lương.
Trong năm nay, NLG sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tìm các đối tác đầu tư tài chính, các đối tác trong phát triển khu đô thị mới để cùng tạo nên khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Long An. Giai đoạn đầu, NLG đưa ra các sản phẩm tập trung cho sự phát triển thương mại ở khu vực này với mức giá hấp dẫn cho NĐT.
Thưa ông, NLG có 3 cổ đông chiến lược nước ngoài: Nam Việt, ASPL và VAF. Họ có đóng góp gì cho chiến lược phát triển dự án của NLG?
Nam Việt là công ty 100% vốn của Golman Sachs và Quỹ VAF của Mekong Capital là những đối tác mạnh giúp chúng tôi rất nhiều về tài chính và quản trị. Quỹ ASPL của Tập đoàn bất động sản hàng đầu
Hiện một số tổ chức đầu tư quốc tế đang đặt vấn đề hợp tác cùng NLG phát triển dòng sản phẩm EHome. Nhu cầu nhà ở còn rất lớn nên thị trường bất động sản Việt