Báo cáo dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát các ứng viên và nhà tuyển dụng đến từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông và quảng cáo (trong Báo cáo này được gọi là Agency) trên khắp Việt Nam.
Tương đồng với mô tả trên, khi khảo sát về kỹ năng cần thiết nhất ở một nhân lực Agency, đứng đầu dưới góc nhìn của cả nhà tuyển dụng và ứng viên, “Kỹ năng quản lý công việc” được lựa chọn với tỉ lệ lần lượt là 31% và 24%. Ngoài ra, nhân sự Agency cũng cần có “Kỹ năng giao tiếp” và “Tư duy sáng tạo”.
Báo cáo cũng cho biết, 23% nhà tuyển dụng đồng ý quan điểm, nếu ứng viên “không có tư duy hướng về khách hàng” và “không có khả năng làm việc đa nhiệm” sẽ không thể phù hợp tại Agency. Tiếp theo đó, 13% ý kiến nhà tuyển dụng cũng có quan điểm rằng những ứng viên “thích sự ổn định, an toàn” sẽ khó hòa hợp tại Agency.
Về vấn đề gắn kết với công ty vì khả năng phát triển bản thân và bản chất công việc thú vị, ứng viên đánh giá rất cao “cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm” với số điểm cao nhất là 4/5 điểm. Tuy nhiên, ứng viên đánh giá khả năng cân bằng công việc - cuộc sống chỉ đạt 2.73/5 điểm.
Về lý do nhân sự nghỉ việc, cả nhà tuyển dụng và ứng viên đều cho biết là do “muốn chuyển sang làm việc trong nội bộ doanh nghiệp” với 28% và 24% đồng tình. 23% ứng viên cho biết, họ nghỉ vì “không có cơ hội thăng tiến”, trái ngược với nhà tuyển dụng khi chỉ có 7% doanh nghiệp tham gia khảo sát thấy điều này.
Ngoài ra, “Không có cân bằng công việc - cuộc sống” và “Áp lực cao trong công việc” cũng nằm trong top những lý do nhân lực Agency có quyết định nghỉ việc
Navigos Group cũng đưa ra khảo sát nhà tuyển dụng về số năm làm việc trung bình của nhân viên tại công ty. Theo đó, 38% nhà tuyển dụng cho biết nhân viên làm việc “từ 1 - 2 năm” và 38% ý kiến cho “từ 2 - 4 năm”. Đồng thời, “nhóm nhân viên làm việc với khách hàng” được đánh giá là phòng ban có số năm làm việc trung bình thấp nhất, với 35% ý kiến đồng tình từ nhà tuyển dụng.
Bên cạnh đó, khảo sát trên ứng viên, giải pháp hiệu quả nhất để doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm giữ chân nhân tài chính là “Thưởng hiệu suất công việc định kỳ mỗi quý” với 24% ý kiến. Theo sau đó, là mong muốn được “làm việc linh hoạt về thời gian và không gian” với 19% ý kiến.
Về xu hướng chuyển việc, các ứng viên vẫn cân nhắc tiếp tục làm trong ngành Agency với 29% ý kiến, cụ thể sẽ đợi một khoảng thời gian để chuyển sang “công ty đối thủ” hoặc sẽ chuyển ngay khi có cơ hội.
30% ứng viên cho biết họ sẽ không chuyển sang công ty đối thủ và gần 40% cho biết họ vẫn chưa chắc chắn về quyết định này, phần lớn ứng viên trong nhóm “chưa chắc chắn” cũng thuộc nhóm “muốn chuyển sang nội bộ doanh nghiệp”.
Cũng theo báo cáo khảo sát, hơn 1/2 ý kiến nhà tuyển dụng cho biết, chiến lược phát triển nhân sự là quan trọng khi doanh nghiệp có định hướng cung cấp dịch vụ số. Cụ thể, 29% doanh nghiệp sẽ “thành lập bộ phận mới” và 26% chọn giải pháp “đào tạo cho nhân viên nội bộ”. Bên cạnh đó, vẫn có 21% cho biết giải pháp “sử dụng một bên thứ ba” là thích hợp.
Khi được hỏi về thách thức trong tuyển dụng ứng viên trong bối cảnh Agency chuyển hướng “số hóa”, 39% ý kiến cho biết “nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng”, theo sau là 24% ý kiến cho biết “nguồn ứng viên vẫn khan hiếm”. Đáng chú ý, nhà tuyển dụng cũng cho biết “Tiêu chuẩn để đánh giá các kỹ năng chuyên môn liên quan đến số hóa chưa rõ ràng”, với 18% ý kiến.
Ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc của Navigos Group Việt Nam chia sẻ, nền kinh tế phát triển và hội nhập sâu rộng tại Việt Nam là tiền đề cho sự phát triển của ngành Truyền thông và Quảng cáo. Tốc độ phát triển nhanh của ngành không chỉ mang lại cơ hội, mà cũng mang lại thách thức trong bài toán con người ở các Agency.
"Sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng tích lũy kinh nghiệm đã thu hút lực lượng lao động trẻ, nhưng khối lượng công việc nhiều và bản chất công việc biến chuyển nhanh tiềm ẩn những thách thức trong tuyển dụng và giữ chân nhân tài", ông Gaku Echizenya nhận định.