Cổ phiếu cần quan tâm ngày 18/10

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 18/10

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 18/10 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu PPC

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC – sàn HOSE) ưu tiên huy động từ A0. Nhờ vào tăng trưởng mạnh trong nhu cầu phụ tải điện, A0 ước tính sản lượng phát điện năm 2020 toàn hệ thống quốc gia sẽ tăng 8,95% so với năm 2019.

Cùng với đó, do ảnh hưởng kéo dài của hiện tượng El Nino, nhiệt điện Phả Lại dự kiến sẽ được ưu tiên huy động và đóng góp 6,329 triệu kWh (bao gồm điện tự dùng), đương đương mức tăng trưởng 8,6%.

Giá trần thị trường điện ước tăng trên 16% năm 2020 do nhiệt điện Cà Mau 1&2 có lộ trình tham gia trực tiếp vào thị trường điện. PPC có cơ hội chào giá cao hơn trên thị trường, từ đó cải thiện biên lợi nhuận hoạt động và biên lợi nhuận gộp lần lượt là 16% và 17%.

Bên cạnh đó, PPC có lợi thế từ thành công trong việc ký hợp đồng than dài hạn với Vinacomin. Hợp đồng cung cấp than 10 năm với Vinacomin đã giúp PPC đảm bảo việc vận hành được trơn tru và cải thiện hiệu suất hoạt động của nhà máy.

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 3 (PL3): PL3 được xem là động lực tăng trưởng chính trong dài hạn của PPC, giúp nâng tổng công suất thiết kế của nhà máy này lên gấp 3 lần tương đương với 1.700MW.

Năm 2020, cùng với việc tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm, giá bán điện trung bình tăng và giá nguyên liệu đầu vào ổn định, chúng tôi ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế của PPC sẽ đạt lần lượt vào khoảng 8.342 tỷ đồng và 1.209 tỷ đồng (tăng trưởng 8% và 30%).

Mặt khác, rủi ro chính sách là: Nếu dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 45/2018/TT-BTC vào tháng 9 năm 2019 được phê duyệt, sẽ tác động trực tiếp đến tỷ lệ Qc và giá trần trên thị trường điện. Rủi ro thời tiết: Diễn biến bất thường của thời tiết sẽ giảm khả năng cạnh tranh cũng như tính ổn định của nhà máy.

Sử dụng mô hình định giá DDM, chúng tôi định giá giá cổ phiếu PPC ở mức 30,000 đồng/cổ phiếu vào cuối năm 2020. Tổng kỳ vọng lợi nhuận 1 năm là là 27% (bao gồm 7% suất sinh lợi cổ tức của khoản cổ tức tiền mặt còn lại là 1,800 đồng của năm 2019). Do đó, chúng tôi khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu PPC cho khung thời gian đầu tư 1 năm.

>> Tải báo cáo

DCM có thể tăng trở về vùng 8.5

CTCK BIDV (BSC)

Cổ phiếu DCM của Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau đang hình thành xu hướng tăng kể từ phiên bứt phá từ ngày 15/10.

Thanh khoản cổ phiếu đã vượt lên ngưỡng trung bình 20 phiên và đồng thuận với đà tăng của bước giá, cho thấy động lực tăng giá đã hình thành.

Chỉ báo RSI và chỉ báo MACD đều ủng hộ xu hướng tăng giá. Đường giá cổ phiếu cũng đã vượt lên dải mây Ichimoku, cho thấy động lực tăng trong trung hạn đã hình thành.

Như vậy, DCM có thể tăng giá trở về vùng kháng cự 8.5 trong các phiên giao dịch tới.

Khuyến nghị khả quan dành cho GEX, mua dành cho REE

CTCK Bản Việt (VCSC)

Ngày 08/10/2019, một xe tải đã đổ trộm dầu thải vào sông Đà ở miền Bắc, đã làm ô nhiễm nguồn nước. Đáng chú ý, CTCP Đầu tư Nước sạch Sông Đà – VCW (công ty nước mà GEX và REE sở hữu lần lượt 61% và 36% cổ phần) sử dụng nguồn nước từ khu vực này để cung cấp cho cư dần ở khu nam của thành phố Hà Nội.

Ngày 16/10, VCW đã quyết định tạm thời dừng cung cấp nước để súc xả tuyến ống nước và các bể chứa, dẫn đến việc giảm lượng nước bán. Chi phí từ sự việc này và tác động đến sản lượng bán của công ty hiện chưa được công bố.

Hiện tại, chúng tôi dự báo VCW sẽ đóng góp 18,6% (143 tỷ đồng) cho lợi nhuận sau thuế 2019 của GEX và 5% lợi nhuận sau thuế 2019 của REE. Do đó, chúng tôi cho rằng sẽ dự báo lợi nhuận 2019 của chúng tôi cho cả 2 công ty phần nào sẽ bị ảnh hưởng.

Chúng tôi hiện đang có khuyến nghị khả quan dành cho GEX với giá mục tiêu 24.200 đồng/CP, tương ứng với tổng mức sinh lời 12%, lợi suất cổ tức 0%.

Chúng tôi hiện đang có khuyến nghị mua dành cho REE với giá mục tiêu 45.700 đồng/CP, tương ứng với tổng mức sinh lời 28,2%, bao gồm lợi suất cổ tức 4,9%.

Khuyến nghị mua dành cho POW với giá mục tiêu 17.700 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VCSC)

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW) công bố lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cổ đông thiểu số sơ bộ quý III/2019 đạt 606 tỷ đồng, gấp ba lần có với quý III/2018 là 184 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng năm 2019 đạt 2,3 nghìn tỷ đồng, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm trước.

Chúng tôi cho rằng, mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh này đến từ: (1) sản lượng điện thương phẩm cao tại tất cả nhà máy nhiệt điện của POW, đặc biệt là nhà máy điện Vũng Áng với tăng trưởng sản lượng điện quý III/2019 đạt 44,2%; (2) giá trung bình trên thị trường cạnh trạnh trong quý 3/2019 tăng 64,7%, do các nhà máy thủy điện thiếu hụt nước; và (3) tỷ giá USD/VND ổn định cho thấy lỗ tỷ giá năm nay không đáng kể so với khoản lỗ tỷ giá chưa thực hiện 395 tỷ đồng trong quý III/2018.

Lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cổ đông thiểu số 9 tháng năm 2019 hoàn thành 101% mục tiêu cả năm của POW được công bố tại ĐHCĐ và 81% dự báo cả năm 2019 của chúng tôi. Chúng tôi có khả năng điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận vì sản lượng điện và doanh thu trong 9 tháng năm 2019 của nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và NT2 đã cao hơn kỳ vọng của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

Chúng tôi hiện có kiến nghị mua cho POW với giá mục tiêu 17.700 đồng/cổ phiếu (tổng mức sinh lời dự phóng 36,9%, bao gồm lợi suất cổ tức 2,3%).

Triển vọng dài hạn của AAA khá khả quan

CTCK Bản Việt (VCSC)

CTCP Nhựa An Phát Xanh (AAA) là nhà sản xuất bao bì nhựa hàng đầu Việt Nam, chủ yếu cho thị trường xuất khẩu. Không chỉ đạt tăng trưởng kép hàng năm ấn tượng 47% về doanh thu và 27% về lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số trong giai đoạn 2013-2018, công ty còn khiến chúng tôi chú ý vì đi tiên phong trong việc sản xuất các sản phẩm nhựa phân hủy sinh học, hiện đang là một xu hướng tất yếu trên toàn cầu.

Chúng tôi dự báo doanh thu từ bao bì nhựa đạt tăng trưởng mạnh cùng với đóng góp từ các mảng kinh doanh mới như phân phối nguyên liệu nhựa và KCN sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận.

AAA đã đầu tư vào các sản phẩm phân hủy sinh học, mà chúng tôi cho rằng không chỉ thể hiện quyết tâm của AAA trong việc sản xuất các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường mà còn mang tính quyềt định đến triển vọng của công ty khi nhựa sinh học sẽ thay thế trực tiếp cho các sản phẩm nhựa truyền thống của công ty trong dài hạn.

Chúng tôi cho rằng dòng tiền hoạt động không cao, đòn bẩy nợ lớn và xu hướng sử dụng các công cụ huy động vốn có tính chất pha loãng như trái phiếu kèm chứng quyền để mở rộng công suất là các vấn đề chính cần được xem xét khi nhà đầu tư quyết định đầu tư vào AAA.

Định giá của AAA tỏ ra hấp dẫn tại mức P/E 2019 là 6,9 lần trên cơ sở mục tiêu lợi nhuận công ty đề ra và số cổ phiếu pha loãng (so với P/E trượt 12 tháng của các công ty cùng ngành trong nước là 7,9 lần và trong khu vực là 8,5 lần) vì AAA có các chỉ số cơ bản và triển vọng dài hạn khả quan hơn đến từ các sản phẩm nhựa phân hủy sinh học.

 Rủi ro: Giá nhựa đầu vào biến động thất thường, xu hướng giảm sử dụng các mặt hàng nhựa chỉ dùng một lần.

Tin bài liên quan