Nhà hàng lẩu Jiamener mở tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Odd.
Ban đầu, hai người chủ tính toán họ sẽ lỗ trong thời gian đưa ra khuyến mại. Nhưng bù lại, họ sẽ có được lượng khách hàng trung thành. Những người này sau khi hưởng hết khuyến mại sẽ tiếp tục quay lại quán để ủng hộ.
Nhà hàng cũng hy vọng với số lượng lớn khách đến ăn, họ sẽ nhập nhiều thực phẩm, bia, đồ uống từ các đơn vị cung cấp khác. Điều này sẽ giúp họ nâng cao vị thế trong ngành nghề kinh doanh, cũng như mua được giá rẻ do đơn hàng lớn.
Thực tế, với chương trình này, quán ăn đã được nhiều người biết đến, cũng như xuất hiện liên tục trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Mỗi ngày có khoảng 500 thực khách đến quán. Số lượng đông đến mức nhiều người đã phải chờ hàng giờ để đợi đến lượt mình được phục vụ.
Tô Triệt, một trong hai người chủ, cho biết trong thời gian diễn ra khuyến mại, mỗi ngày anh chỉ ngủ 2-3 tiếng. Các nhân viên phải làm việc 10 tiếng mỗi ngày để kịp phục vụ khách.
Tuy nhiên, nhà hàng sớm nhận ra sai lầm. Họ chỉ phát hành thẻ thành viên, mà không dán ảnh của người mua lên thẻ. Lợi dụng kẽ hở thẻ không in ảnh thành viên, những người mua thẻ sau khi tới ăn nhà hàng lại tiếp tục cho mượn thẻ của mình.
Do đó, chỉ cần một người có thẻ là hàng chục người khác, gồm người quen, gia đình, bạn bè có thể tới ăn. Một ngày, tấm thẻ đó được quay vòng nhiều lần cho nhiều người. Chủ nhà hàng cũng phát hiện ra có người còn mang cả thức ăn về.
Sau 11 ngày chạy chương trình, nhà hàng lỗ tới 500.000 tệ (77.000 USD). Vào ngày 12/6, nhà hàng đã quyết định nộp đơn xin phá sản, đóng cửa nhà hàng để cắt lỗ.
Dù vậy, nhà hàng không đổ lỗi cho hành vi gian lận của thực khách khiến họ phải đóng cửa. Họ thừa nhận, đây là lỗi quản lý yếu kém của chính bản thân.