Người tiêu dùng Trung Quốc đang mua ít hàng hoá nhập khẩu hơn

Người tiêu dùng Trung Quốc đang mua ít hàng hoá nhập khẩu hơn

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Theo công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman, nhu cầu đối với các mặt hàng nhập khẩu của người tiêu dùng Trung Quốc đã không còn mạnh như trước.

Jacques Penhirin, đối tác hàng tiêu dùng và bán lẻ tại văn phòng Greater China của công ty Oliver Wyman cho biết: “Mặc dù vẫn có một sức hút mạnh mẽ, nhưng các sản phẩm nhập khẩu sẽ ít hấp dẫn hơn so với năm trước”.

Penhirin nói với CNBC hôm thứ Tư (11/11) rằng, hàng hóa nước ngoài trong các danh mục như làm đẹp, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng vẫn được ưa chuộng, nhưng nhu cầu đã giảm. Đó cũng là trường hợp của ngành điện tử, nơi các thương hiệu Trung Quốc đã tạo ra một “cú hích rất mạnh”.

Ông chỉ ra rằng có một “sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng theo cách mà nhập khẩu không phải là yếu tố duy nhất”.

Ông cũng giải thích rằng động lực chính cho sự thay đổi này không phải là chính trị.

“Tôi nghĩ đó chỉ là sự tự tin hơn, niềm tin vào các thương hiệu Trung Quốc đã được xây dựng trong những năm qua. Apple là một ví dụ điển hình khi được thiết kế ở California, nhưng sản xuất tại Trung Quốc. Vì vậy, Trung Quốc có thể làm ra những sản phẩm tốt”, ông nói và lưu ý rằng ngày càng có nhiều sản phẩm chất lượng tốt được sản xuất tại Trung Quốc.

Penhirin thừa nhận rằng tâm lý dân tộc có thể đóng một vai trò nào đó, nhưng cho biết đó không phải là lý do chính khiến nhu cầu hàng hóa nhập khẩu yếu đi.

Căng thẳng thương mại nhiều tháng giữa Mỹ và Trung Quốc đã dẫn đến lo ngại rằng người tiêu dùng ở cả hai bên có thể tẩy chay các sản phẩm của nhau để ủng hộ đất nước của họ. Người dùng mạng xã hội Trung Quốc cũng đã lên tiếng về việc chuyển từ các sản phẩm của Mỹ để mua hàng nội địa.

Nhận xét của Penhirin được đưa ra trong lễ hội mua sắm của Ngày Độc thân, một trong những lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trên thế giới bắt đầu ở Trung Quốc. Lễ hội này thường diễn ra vào ngày 11/11.

Sự kiện này đã được kéo dài trong năm nay, bắt đầu vào ngày 1/11 và sẽ kết thúc vào ngày 12/11, không giống như lễ hội 24 giờ của những năm trước.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba cho biết doanh số bán hàng đạt kỷ lục 372,3 tỷ nhân dân tệ (56,26 tỷ USD) tính đến 12h30 sáng theo giờ Bắc Kinh hôm thứ Tư (11/11), trong khi JD.com cho biết khối lượng giao dịch trên nền tảng của họ là 200 tỷ nhân dân tệ vào lúc 12h09 sáng.

Penhirin cho biết, doanh số bán hàng tăng mạnh giống như “chúng ta cần chi tiêu vì chúng ta đã tiết kiệm tiền và chúng ta không thể đi du lịch”.

Ông nói thêm rằng niềm tin của người tiêu dùng ở Trung Quốc rất cao. “Đại dịch đã bị đẩy lùi ra phía sau, ít nhất là trong cuộc khảo sát của chúng tôi. Họ nhìn thấy phần còn lại của thế giới đang gặp khó khăn, nhưng người tiêu dùng Trung Quốc rất tin tưởng vào sức mạnh của nền kinh tế Trung Quốc”, ông nói.

Tin bài liên quan