Bancassurance đóng góp khoảng 30% vào tổng doanh thu phí mới của khối nhân thọ và khoảng 20% đối với khối phi nhân thọ.

Bancassurance đóng góp khoảng 30% vào tổng doanh thu phí mới của khối nhân thọ và khoảng 20% đối với khối phi nhân thọ.

Ngân hàng tăng nhân sự bán bảo hiểm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thống kê sơ bộ ở một số thị trường (trong đó có Mỹ và Việt Nam) cho thấy, số lượng người tìm kiếm về bảo hiểm tăng vọt kể từ khi xuất hiện Covid-19. 

Theo đó, các kênh bán bảo hiểm cũng đẩy mạnh chiến lược thu hút khách hàng mới, trong đó có bancassurance.

Kể từ đầu quý II/2020, trên thị trường xuất hiện xu hướng ngân hàng tuyển dụng mạnh các vị trí kinh doanh để phục vụ cho dịch vụ bán chéo các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Theo thống kê của Navigos Search, trong quý II/2020, các lĩnh vực đã và có dấu hiệu phục hồi (có suy giảm so với quý trước nhưng tỷ lệ thấp) hầu hết đều thuộc mảng dịch vụ cho người tiêu dùng, trong khi mảng dịch vụ cho doanh nghiệp chưa có tín hiệu tích cực, thậm chí các ngành trong mảng này đều thuộc nhóm có nhu cầu tuyển dụng giảm mạnh nhất.

Tuy nhiên, xu hướng tuyển dụng tại các ngân hàng đã đi “ngược chiều”. Đơn cử, Vietcombank thông báo tuyển dụng với 353 chỉ tiêu, VietinBank hơn 433 chỉ tiêu, BIDV hơn 700 chỉ tiêu…

Ngoài ra, các ngân hàng này cũng thường xuyên tuyển dụng bổ sung một số chỉ tiêu cho các bộ phận và chi nhánh trên toàn hệ thống.

Theo thống kê của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, hiện doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới đến từ kênh bancassurance và kênh đại lý tư vấn bảo hiểm chiếm khoảng 90% tổng doanh thu phí mới toàn thị trường, trong đó bancassurance đóng góp khoảng 30%.

Tỷ lệ đóng góp của kênh này vào tổng doanh thu phí mới toàn thị trường dự báo sẽ còn tiếp tục tăng và có thể đạt 40% trong thời gian tới.

Thực tế, đối với khối nhân thọ, hầu hết công ty bảo hiểm có thị phần lớn như Prudential, Manulife, AIA hay Daiichi Life đều đã ký độc quyền thời gian dài với một số đối tác ngân hàng để bán bảo hiểm. Mới nhất, FWD đã chính thức triển khai hợp đồng hợp tác độc quyền 15 năm với Vietcombank và bắt đầu đẩy mạnh bán bảo hiểm qua kênh này.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán về chiến lược phát triển các kênh phân phối bảo hiểm, CEO một công ty nhân thọ thừa nhận, việc không có kênh bancassurace trong hệ thống phân phối đã phần nào kìm chân doanh nghiệp này trong việc lọt vào Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ có doanh thu lớn nhất thị trường. Dù vậy, vị CEO này cho biết, sẽ không phát triển kênh này bằng mọi giá.

“Chúng tôi sẽ phải chọn lựa rất kỹ các mô hình có lợi nhất cho khách hàng bởi đúng là bancassurance đang phát triển, nhưng không phải công ty bảo hiểm nào cũng thành công”, vị này nói.

Đối với khối phi nhân thọ, bên cạnh phát triển kênh bán hàng truyền thống là đại lý, những năm gần đây, kênh bán hàng phi truyền thống bancassurance cũng được tập trung đẩy mạnh, khiến sự cạnh tranh ở kênh này ngày một gay gắt.

Bán bảo hiểm qua ngân hàng không chỉ là lợi thế của các công ty có mối liên kết với ngân hàng như BIC, ABIC, VBI..., mà cả các doanh nghiệp khác như PTI, PJICO… cũng có kế hoạch đẩy mạnh phát triển.

Theo PJICO, đầu năm 2020 là thời kỳ khó khăn của bancassurance do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thời gian cách ly xã hội nên lượng giải ngân giảm mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kể từ tháng 6, kênh bancassurance bắt đầu hồi phục cùng với sự gia tăng giải ngân của các ngân hàng, cũng như chương trình thi đua bán hàng của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Hiện chưa có số liệu cụ thể về tỷ trọng doanh thu bancassurance trong tổng doanh thu, nhưng tại khối phi nhân thọ, con số này ước trên dưới 20%.

Các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ đang triển khai trên kênh bancassurance hiện chủ yếu được đóng gói cùng với những sản phẩm vay vốn của ngân hàng như bảo an tín dụng, bảo hiểm ô tô, bảo hiểm nhà tư nhân, bảo hiểm công trình tài sản kỹ thuật…, các sản phẩm bán chéo không gắn với khoản vay (do đội ngũ kinh doanh khai thác) chiếm tỷ trọng không cao.

Theo các doanh nghiệp phi nhân thọ đang triển khai bancassurance, nguồn thu dịch vụ ổn định và lâu dài là một trong những lý do chính để họ đẩy mạnh phát triển kênh này.

Tin bài liên quan