Cộng đồng nhân văn ở Dragon Hill - thuộc Dự án Dragon City.

Cộng đồng nhân văn ở Dragon Hill - thuộc Dự án Dragon City.

Môi trường sống, lựa chọn đầu tiên khi mua nhà

(ĐTCK) Càng ngày khẩu vị hưởng thụ sản phẩm bất động sản của khách hàng càng trở thành kim chỉ nam với nhiều chủ đầu tư. Khi người dân đặc biệt chú ý đến yếu tố sức khỏe và cảm xúc cá nhân thì một môi trường sống đúng nghĩa không đơn thuần gói gọn trong một mái nhà hay căn hộ.

Môi trường trong lành được tôn vinh

Đó cũng là lý do khiến tất cả các dự án hiện này đều chú trọng quảng bá tới khách hàng không chỉ là thiết kế nội thất, chất lượng hay tiến độ xây dựng, mà một phần quan trọng là không gian và môi trường sống.

Một nghiên cứu được đăng tải trên Movainternational cho thấy, 35% người tiêu dùng tại các nước phát triển sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, đặc biệt là nhà ở. Con số này được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng lên qua các năm.

Tại Việt Nam, đặc biệt ở những thành phố phát triển như TP.HCM, Hà Nội, giai đoạn coi căn nhà chỉ là chỗ che mưa che nắng đã qua.

Người mua nhà sẵn sàng xuống tiền cho các dự án xem trọng yếu tố không gian sống với những tên gọi khác nhau như Eco, Green, Park, Lake View… của các chủ đầu tư lớn như Vingroup, Sungroup, HD Holdings, TNR Holdings, MIK Group, Capital House, Hải Phát, Văn Phú, Novaland, Phú Long, Hưng Thịnh, hay Phát Đạt…

Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh nhưng lại thiếu bền vững khiến "lá phổi xanh" ở các thành phố lớn teo tóp dần. Không chỉ tại Việt Nam, đó cũng là thực tế đang diễn ra tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. Điều này gây ra nhiều tác động nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển thể chất của trẻ nhỏ.

Vì thế, nhu cầu sống trong các dự án chú trọng khuôn viên xanh, sân chơi cho trẻ, yên tỉnh và biệt lập luôn là mong mỏi của rất nhiều gia đình trẻ hiện nay.

Không có số liệu thống kê so sánh một cách chính xác, tuy nhiên, ghi nhận thực tế nhiều dự án ở Hà Nội và Tp.HCM cho thấy, những dự án gắn với tiền tố xanh có hiệu quả bán hàng rõ rệt hơn hẳn về tốc độ cũng như mức tăng trưởng về giá.

Nhiều dự án ra mắt trong thời gian ngắn nhưng đã thu hút sự quan tâm và đạt mức thanh khoản ấn tượng nhờ việc gắn với yếu tố xanh như không gian sống và môi trường sống vào dự án của mình.

Theo đánh giá của ông Dương Đức Hiển, Phó giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, sau giai đoạn suy thoái kéo dài, thị trường bất động sản Việt Nam bắt đầu quá trình hồi phục từ năm 2014 đến nay.

Trong giai đoạn đầu của chu kỳ mới, thị trường phát triển theo bề rộng với hàng trăm, hàng ngàn dự án “trăm hoa đua nở”. Các thành viên thị trường nói chung, nhà phát triển bất động sản nói riêng cũng nhập cuộc với tâm thế phát triển càng nhiều dự án càng tốt, sau giai đoạn “nếm mật nằm gai” quá dài.

Thanh khoản thị trường những năm 2014-2015 cũng bùng phát bởi sự “dễ tính” của cả người mua nhà để ở lẫn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo thời gian, người mua nhà đã ngày càng trở nên kỹ tính hơn. Những dự án được phát triển một cách dễ dãi, thiếu thốn tiện ích bắt đầu ế hàng hoặc nảy sinh rất nhiều vấn đề khi cư dân chính thức tiếp nhận và chuyển về sinh sống.

Thích ứng với giai đoạn phát triển mới của thị trường, giai đoạn phát triển về chất, các chủ đầu tư, nhất là những nhà phát triển dự án có tiềm lực, mong muốn đi đường dài cũng đặt ra những tiêu chuẩn ngày càng cao cho các dự án mà họ tâm huyết. 

Và câu chuyện của các doanh nghiệp

Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay, giới kiến trúc sư thế giới đang coi Việt Nam là “mảnh đất vàng” màu mỡ để họ tìm đến. Không chỉ là lợi ích vật chất qua những bản hợp đồng kiến trúc lớn, các kiến trúc sư Top 5, Top 10 thế giới còn tìm thấy ở thị trường Việt Nam cơ hội để họ thỏa sức sáng tạo, thỏa sức thể hiện ngôn ngữ, phong cách thiết kế của họ.

 Các mảng cây xanh, hồ nước... luôn là "lá bài" câu khách của nhà phát triển dự án.

"Vì cư dân tương lai, vì một không gian sống có thể định vị tên tuổi của mình, nhiều chủ đầu tư tại Việt Nam sẵn sàng hy sinh một phần không nhỏ lợi nhuận để tạo không gian thiết kế khoáng đạt, vị nhân sinh", ông Hiển nói và cho biết, dù thiết kế mới chỉ là một phần câu chuyện về chuẩn mực sống, nhưng nó cho thấy nhu cầu của người thụ hưởng sản phẩm bất động sản ngày càng cao hơn.

Đồng quan điểm, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, nhà phát triển dự án Dragon City tại quận 7 và Dragon Village tại quận 9, TP.HCM cho biết, phát triển các dự án có hệ thống dịch vụ, tiện ích tốt, môi trường sống thân thiện, bền vững đang là xu hướng đầu tư trên thị trường bất động sản.

Khi thị trường dần phân hóa và đi vào thực chất cũng là lúc các chủ đầu tư uy tín phải tìm cho mình một lối đi riêng, dù mẫu số chung vẫn là chất lượng sản phẩm, dự án có không gian sống tốt, đề cao các giá trị sống của cư dân.

"Thị hiếu của người tiêu dùng phải được ưu tiên hàng đầu nếu muốn đứng vững trên thị trường cạnh tranh hiện nay.

Vì thế không chỉ nghiên cứu kỹ từ việc lựa chọn địa điểm dự án cho đến việc lên ý tưởng, thiết kế, triển khai dự án, mà còn đến lúc bàn giao cho khách hàng và quan trọng nhất là chăm sóc khách hàng sau khi họ về sinh sống tại các dự án phải tạo được một cộng đồng cư văn minh, hiện đại", ông Cường nhấn mạnh và cho biết đó cũng là điều tạo nên sự cuốn hút của dự án Dragon City tại quận 7 trước đây và mới nhất là dự án Dragon Village tại quận 9.

Tất nhiên, theo ông Cường, để làm được điều đó, ngoài sự tâm huyết, chắc chắn chủ đầu tư cũng phải không ngần ngại tư duy những phương án tốt hơn. Có như vậy mới cho ra đời những không gian sống hiện đại, tiện nghi, đẳng cấp và phát triển bền vững luôn là mục tiêu phấn đấu và hướng tới.

Đó sẽ phải là những dự án không chỉ đẹp về không gian sống, hiện đại về tiện ích, mà còn được chứng minh hiệu quả trong việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Điều này có được nhờ việc đặt người mua nhà ở đúng vị thế những "thượng đế" thực thụ.

Đưa ra một góc nhìn khác về quan điểm làm bất động sản, ông Đoàn Hòa Thuận, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát cho rằng, các chủ đầu tư bất động sản cần phải ý thức được rằng, chúng ta đang kiến tạo ra các sản phẩm đặc biết, có trị rất lớn và gắn liền với cuộc sống của nhiều gia đình và mang lại một sự thay đổi về môi trường sống cho xã hội.

Chính vì vậy, bên cạnh việc chăm chút cho một sản phẩm có kiến trúc đẹp, không gian sống hợp lý, khoa học thì chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến việc tạo ra một môi trường sống văn minh, chuẩn mực và mang lại giá trị bền vững trong dài hạn.

"Chúng tôi không đơn thuần bán sản phẩm bất động sản, mà là bán giải pháp cho nhu cầu ở của khách hàng. Chúng tôi không những xây dựng, mà nỗ lực kiến tạo các giá trị sống theo chuẩn mực mới phù hợp với xu hướng của thế giới nhằm nâng cao chất lượng sống của cộng đồng - những cộng đồng xanh cho những công dân toàn cầu”, ông Thuận nhấn mạnh.

Tin bài liên quan