Sức cầu tăng trở lại
Mới đây, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất Động Sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) đã công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024 và dự báo quý II/2024.
Theo các chuyên gia, thông qua những chuyển động của thị trường trong 3 tháng qua thì có thể khẳng định rằng thị trường đã có những thay đổi nhất định. Nổi bật là niềm tin thị trường ghi nhận đã có sự cải thiện, cùng với đó lượng giao dịch bất động sản thành công đã có sự cải thiện.
TS.Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Dat Xanh Services – FERI phân tích về những sự kiện lớn diễn ra trong quý I/2024. |
Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm Bất động sản quý I/2024 tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là đối với các loại hình nhà ở riêng lẻ và căn hộ trong khu vực nội thành của các đô thị lớn.
Đáng chú ý, các dự án đang mở nhận đặt chỗ (Booking) cũng ghi nhận số lượng đăng ký tương đối khả quan. Điều này cho thấy một sự quan tâm và sự chuẩn bị của người mua trước tình hình đang có chuyển biến tích cực hơn của thị trường.
Tỷ lệ hấp thụ chung toàn thị trường ước tăng khoảng 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, xét theo hiệu suất thực tế thì tỷ lệ hấp thụ trong 2 tháng kinh doanh của quý I/2024 (loại trừ thời gian nghỉ Tết) tương đương tỷ lệ hấp thụ của 3 tháng quý IV/2023.
Song, tỷ lệ hấp thụ bất động sản không đồng đều ở các khu vực và loại hình sản phẩm khác nhau. Tỷ lệ hấp thụ chung toàn thị trường quý I/2024 vào khoảng 25-30%. Trong đó khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận (30-40%) và TP.HCM (20-25%) là hai khu vực có tỷ lệ hấp thụ cao nhất và chủ yếu tập trung vào phân khúc căn hộ.
Ông Lưu Quang Tiến, Phó viện trưởng DXS - FERI lý giải rằng, có nhiều lý do khiến sức cầu tăng trở lại trong thời gian qua. Đầu tiên có thể kể đến việc Chính phủ thực hiện hàng loạt các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cũng như hỗ trợ việc phát triển bền vững của thị trường bất động sản. Tiếp đến là lãi suất cho vay của các Ngân hàng giảm sâu nhất trong vòng nhiều năm qua, góp phần thúc đẩy sản xuất tiêu dùng, và hỗ trợ tích cực hơn cho hoạt động vay mua bất động sản của người dân…
“Trong quý I/2024, các hoạt động Khởi công, động thổ, Kick-off, mở bán… diễn ra nhộn nhịp trên toàn quốc, với đa dạng quy mô, phân khúc và giá bán. Từ nhà ở xã hội đến những dự án căn hộ, khu dân cư cao cấp, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn. Điều này cho thấy thị trường bất động sản đang đi qua vùng đáy, chuẩn bị bước vào giai đoạn sôi động hơn”, ông Tiến nói.
Trong quý I/2024, hoạt động mở bán diễn ra nhộn nhịp trên toàn quốc, với đa dạng quy mô, phân khúc và giá bán. (Ảnh: Việt Dũng) |
Vị chuyên gia này cho biết thêm, hầu hết các dự án triển khai ra thị trường trong thời gian qua đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về pháp lý. Ngoài ra, tiến độ xây dựng, các chương trình, chính sách bán hàng… cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Thể hiện sự minh bạch và năng lực thực sự của các chủ đầu tư, và đây cũng là yếu tố tiên quyết để quyết định thành công cho các doanh nghiệp Chủ đầu tư trong chu kỳ mới.
Sàn môi giới “săn lùng” nhân tài
Kết quả khảo sát do Dat Xanh Services – FERI thực hiện với hơn 1.000 cá nhân môi giới vào tháng 3/2024 cho thấy, hầu hết đều kỳ vọng vào sự phục hồi sớm của thị trường bất động sản. Cụ thể, 38% môi giới đánh giá thị trường phục hồi trong năm 2024, và khoảng 50% cá nhân môi giới kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi vào nửa đầu năm 2025.
Dù tỷ lệ môi giới bất động sản đã chuyển ngành ở mức trên 30%, nhưng thời điểm khảo sát quý I/2024 có khoảng 13% môi giới bỏ việc đã quay lại ngành, khoảng 55% môi giới đã bỏ việc dự kiến sẽ quay lại với ngành bất động sản trong thời gian sắp tới.
Theo TS.Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Dat Xanh Services – FERI, điều này phản ánh niềm tin với ngành bất động sản đã được cải thiện và có những kỳ vọng đáng kể vào những triển vọng tích cực của thị trường.
Một chuyển động nữa trên thị trường hiện nay là các sàn môi giới bắt đầu khởi động cuộc đua săn lùng nhân tài với nhiều hoạt động, và cạnh tranh với nhau bằng. Cụ thể, các sàn sẽ cạnh tranh với nhau thông qua chính sách phúc lợi, mức lương cứng và hoa hồng hấp dẫn. Mục đích nhằm mở rộng quy mô, nhằm có đủ nguồn lực để mở rộng thị trường, thị phần.
Các doanh nghiệp môi giới truyền thống cũng đang thu hút nhân sự bằng các chính sách phúc lợi, hệ thống hoa hồng hấp dẫn, thưởng nóng, và hỗ trợ trong hoạt động marketing. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chuyên về môi giới thứ cấp, leasing và các dịch vụ liên quan cũng đang liên tục mở rộng quy mô hoạt động của mình, tạo thêm cơ hội gia nhập nghề cho môi giới bất động sản.
Ông Lê Anh Tân, Giám đốc Khối Phát triển hệ thống - Công ty CP iHouzz chia sẻ, các sàn môi giới cũng đang ngày càng trở nên linh hoạt trong chiến lược bán hàng và chiến lược phát triển.
Cụ thể, các sàn đang phát triển theo đuổi chiến lược “Vết dầu loang”, gia tăng sự nhận diện thương hiệu bằng cách mở rộng thị trường ra các địa bàn tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng và phân khúc sản phẩm. Tiếp đến là xu hướng liên minh, liên kết bán hàng giữa các sàn ngày càng sâu rộng. Các nhóm nhỏ môi giới cá nhân cũng đang chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ và kết nối chặt chẽ với nhau, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và hiệu quả kinh doanh.
“Cá nhân môi giới cũng đang ngày càng linh hoạt và bám sát theo nhu cầu thực tế của khách hàng. Lựa chọn sàn để làm việc, lựa chọn sản phẩm và chủ đầu tư để bán hàng. Đồng thời, để thành công, nhiều môi giới cá nhân cũng đẩy mạnh việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu dự án và bán hàng”, ông Tân chia sẻ.