Trông đợi 1 năm sẽ hoàn tất văn bản hướng dẫn Luật
Ông Trịnh Hoài Giang, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán TP.HCM.
Việc Quốc hội thông qua Luật Chứng khoán sửa đổi mang lại một số tác động tích cực đối với sự phát triển của thị trường chứng khoán. Trong đó, phải kể đến định hướng hình thành Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam.
Theo đó, toàn bộ giao dịch cổ phiếu sẽ được thực hiện tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, còn toàn bộ giao dịch trái phiếu và chứng khoán phái sinh sẽ được tổ chức qua Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.
Đây là sự phân tách hợp lý và cần thiết cho sự phát triển chuyên nghiệp của thị trường, tạo thuận lợi cho các công ty chứng khoán, nhà đầu tư tham gia cung cấp dịch vụ, giao dịch trên thị trường.
Mặt khác, các quy định mới về nhà đầu tư chuyên nghiệp, tăng chế tài xử phạt… được trông đợi sẽ tạo ra nét mới cho sự phát triển của thị trường trong thời gian tới.
Hiện không ít nội dung tại Luật Chứng khoán sửa đổi quy định nguyên tắc, nên chỉ có thể được áp dụng khi có văn bản hướng dẫn rõ ràng.
Bởi vậy, chúng tôi đang rất mong chờ cơ quan quản lý khẩn trương bắt tay hoàn tất soạn thảo hệ thống các văn bản hướng dẫn Luật, để làm sao hoàn tất việc này trong vòng 1 năm tới, đảm bảo khi Luật có hiệu lực vào ngày 1/1/2021 thì các văn bản hướng dẫn đã đáp ứng được yêu cầu đưa vào áp dụng đồng bộ. Có như vậy mới phát huy được những quy định mới trong hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường trong giai đoạn tới.
Kỳ vọng mang lại dư địa mới cho công ty chứng khoán phát triển…
Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam.
Luật Chứng khoán sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua có một số điểm mới về nâng cao chất lượng hàng hóa, minh bạch thông tin, gia tăng chế tài xử phạt… Chúng tôi kỳ vọng, khi được áp dụng, Luật sẽ góp phần hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, tích cực hơn.
Đặc biệt, việc Luật Chứng khoán sửa đổi trao thêm thẩm quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong làm rõ các vi phạm, cũng như tăng nặng chế tài xử phạt đang được kỳ vọng sẽ gia tăng tính răn đe với các vi phạm, từ đó, giúp cải thiện tính công bằng, minh bạch trên thị trường. Đây là yếu tố quan trọng để thu hút thêm nhà đầu tư tham gia thị trường trong giai đoạn phát triển sắp tới.
Với một số quy định mới tại Luật Chứng khoán sửa đổi, các công ty chứng khoán đang chờ đợi sẽ có thêm dư địa phát triển mới trong bối cảnh cạnh tranh trong ngành dịch vụ chứng khoán ngày một gay gắt.
Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ cải thiện tính minh bạch của thị trường chứng khoán
Luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật Basico.
Điểm mới tích cực của Luật Chứng khoán sửa đổi là giúp cho cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam tiệm cận hơn với thông lệ quốc tế. Đó là toàn bộ hoạt động giao dịch cổ phiếu được tổ chức tập trung tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.
Còn giao dịch trái phiếu, sản phẩm phái sinh được tập trung tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.
Mục tiêu cuối cùng Việt Nam cần tiến đến như thông lệ quốc tế là có một sở giao dịch chứng khoán tập trung cho toàn bộ các hoạt động giao dịch, vừa thuận lợi cho hoạt động của các công ty cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư, vừa hạn chế bớt chi phí vận hành bộ máy có nhiều ban bệ như hiện nay.
Với các quy định mới về nâng điều kiện phát hành chứng khoán để huy động vốn của các công ty, một mặt chất lượng hàng hóa sẽ được nâng lên, nhưng kèm đó việc huy động vốn của doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn.
Các hoạt động phát hành trái phiếu trên cơ sở lợi dụng sự hiểu biết hạn chế của nhà đầu tư để huy động vốn sẽ được kiểm soát chặt hơn nhờ những quy định mới về phát hành riêng lẻ, phát hành ra công chúng, nhà đầu tư chuyên nghiệp…
Do đó, cửa phát hành chứng khoán để huy động vốn qua thị trường chứng khoán của các doanh nghiệp chỉ rộng mở với các doanh nghiệp hoạt động minh bạch, chuyên nghiệp, tạo dựng được uy tín và niềm tin trong nhà đầu tư.
Ngược lại, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, cũng như động thái phát hành có biểu hiện kém minh bạch, trách nhiệm giải trình kém... sẽ khó huy động vốn. Điều này đang được kỳ vọng sẽ cải thiện tính minh bạch cho thị trường chứng khoán không phải trong ngắn hạn mà là trong dài hạn.
Một điểm mới tích cực nữa của Luật Chứng khoán sửa đổi là lần đầu tiên đặt ra khái niệm về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Điều này đương nhiên sẽ hạn chế một lượng không nhỏ nhà đầu cá nhân không đáp ứng được tiêu chí của nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tham gia các đợt phát hành, nhất là phát hành trái phiếu.
Điều này sẽ khiến cho hoạt động phát hành chứng khoán huy động vốn của doanh nghiệp không còn dễ dãi như hiện tại, do đối tượng nhà đầu tư tham gia các đợt phát hành sẽ giảm. Nhưng đổi lại, chất lượng nhà đầu tư sẽ được cải thiện.
Trong mối tương quan như vậy, để phát hành được chứng khoán nhằm huy động vốn, nếu doanh nghiệp không đưa ra chào bán các sản phẩm đảm bảo chất lượng và uy tín sẽ khó huy động được vốn.
Nói cách khác, từ sức ép của nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp sẽ góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa, tính minh bạch và chuyên nghiệp trong các hoạt động giao dịch trên thị trường trong giai đoạn phát triển tới.
Ngoài những điểm tích cực trên, điều tôi băn khoăn từ trước khi Luật được thông qua là vai trò của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa được nâng đúng tầm là một cơ quan có tính độc lập cao trực thuộc Chính phủ.
Việc cơ quan này vẫn thuộc Bộ Tài chính, trong khi lại được giao chủ động trong ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho hoạt động của thị trường sẽ tiềm ẩn một số rủi ro.
Văn bản hướng dẫn nghiệp vụ có là văn bản quy phạm pháp luật không, hay na ná là văn bản quy phạm pháp luật. Nếu như vậy thì sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của Luật Ban hành văn bản quy pháp pháp luật, nên có nguy cơ nhà quản lý can thiệp hành chính “quá tay” vào hoạt động của thị trường.
Chế tài xử phạt hành vi vi phạm theo hướng tăng nặng là một bước tiến
Ông Trần Tiến Dũng, Nhà đầu tư tại Hà Nội.
Là nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường ngay từ đầu, điều tôi đang chờ đợi là với quy định mới về thẩm quyền của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cũng như gia tăng chế tài xử phạt, các vi phạm trên thị trường chứng khoán sẽ được nghiêm trị, để các nguyên tắc cốt lõi của thị trường là tính công bằng và minh bạch không bị xói mòn.
Đương nhiên, Luật đưa ra chế tài mới theo hướng tăng nặng là bước tiến, nhưng điều này có đi vào cuộc sống tốt hay không, qua đó phát huy tính răn đe đối với các đối tượng vi phạm, còn phụ thuộc nhiều vào cơ quan thực thi chính sách và xử phạt là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Tôi trông chờ các vi phạm trên thị trường chứng khoán tới đây sẽ được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhanh chóng làm rõ và xử lý đảm bảo công bằng. Cùng với đó, các hành vi vi phạm cần được công khai rộng rãi đến các thành viên thị trường.
Ngoài phạt tiền, cần áp dụng nhiều hơn các hình xử phạt bổ sung là tước giấy phép hành nghề, cấm giao dịch tùy theo tính chất và mức độ vi phạm. Chỉ khi các chế tài xử lý đủ nặng thì mới khiến đối tượng muốn vi phạm sợ. Có nghĩa là chế tài xử phạt phải phát đi tín hiệu kẻ vi phạm sẽ mất rất nhiều so với được, thì mới phát huy tính răn đe trong phòng ngừa và xử lý vi phạm.
Nhà đầu tư cá nhân đang bị xử ép, chịu thiệt, mất tiền nhưng chẳng biết kêu ai.