Theo báo cáo hàng tháng của IEA được công bố hôm thứ Năm (18/1), tăng trưởng nhu cầu dầu dự kiến sẽ giảm xuống 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2024 từ mức 2,3 triệu thùng/ngày trong năm ngoái, đưa tổng nhu cầu lên mức trung bình 103 triệu thùng/ngày.
IEA cho biết, trong quý IV/2023, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại xuống 1,7 triệu thùng/ngày từ mức 2,8 triệu thùng/ngày trong quý III/2023, phản ánh nhu cầu đi lại ở Trung Quốc chậm lại sau thời kỳ bùng nổ hậu đại dịch. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn dự kiến chiếm gần 60% mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu trong năm nay, được thúc đẩy nhờ sự mở rộng của ngành hóa dầu.
“Mức tăng chủ yếu đến từ chi phí xăng và máy bay phản lực/dầu hỏa, khi nhu cầu đi lại bị dồn nén ở châu Á sau đại dịch được giải phóng vào năm 2023 giảm xuống, các tiêu chuẩn hiệu quả tiếp tục được thắt chặt và doanh số bán xe điện tăng lên”, báo cáo cho biết.
Báo cáo hàng tháng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Tư (17/1) đã giữ nguyên kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay ở mức 2,2 triệu thùng/ngày và dự kiến nhu cầu sẽ tăng 1,8 triệu thùng/ngày vào năm 2025, một mức vẫn được xem là cao dưới góc nhìn của các nhà phân tích.
Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại trong năm nay, bất chấp việc cắt giảm lãi suất từ các ngân hàng trung ương, do hoạt động kinh doanh và chi tiêu tiêu dùng chịu tác động của việc tăng lãi suất vào năm 2022 và 2023.
“Ngay cả khi quan điểm chủ đạo hiện nay về việc hạ cánh mềm trở thành hiện thực, thì năm 2024 có vẻ sẽ là một năm tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, bị đè nặng bởi tác động chậm trễ của việc thắt chặt tiền tệ và siết chặt cho vay ngân hàng”, báo cáo cho biết.
Theo IEA, nguồn cung kỷ lục từ Mỹ, Brazil và Guyana cùng với sản lượng tăng từ các nước ngoài OPEC+ ước tính sẽ nâng nguồn cung dầu thế giới thêm 1,5 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 103,5 triệu thùng/ngày vào năm 2024.
Xuất khẩu dầu thô của Nga đã tăng 500.000 thùng/ngày trong tháng 12 lên mức cao nhất trong 9 tháng là 7,8 triệu thùng/ngày, nhưng doanh thu xuất khẩu giảm xuống 14,4 tỷ USD do mức chiết khấu giá dầu của Nga tăng và giá dầu giảm.
Báo cáo mới nhất của IEA được đưa ra trong bối cảnh giá dầu sụt giảm mạnh, với giá dầu đã giảm hơn 20% so với mức cao nhất vào cuối tháng 9/2023 bất chấp xung đột Israel-Hamas và việc cắt giảm sản lượng từ OPEC.
IEA cho biết, giá dầu đã phục hồi khoảng 4 USD/thùng so với mức thấp giữa tháng 12, do căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung.
“Căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông, nơi chiếm 1/3 giao dịch dầu mỏ bằng đường biển của thế giới, khiến thị trường đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng vào đầu năm 2024”, báo cáo cho biết.
Theo IEA, hoạt động sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các cuộc tấn công, nhưng nguy cơ gián đoạn vẫn cao, đặc biệt đối với các lô hàng chở dầu đi qua kênh đào Suez. Trong khi đó, việc định tuyến lại các tàu tới Mũi Hảo Vọng của Nam Phi - tuyến đường vận chuyển thay thế chính - sẽ gây thêm áp lực cho chuỗi cung ứng toàn cầu và làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa và phí bảo hiểm.
Nhưng loại trừ sự gián đoạn đáng kể, IEA cho biết thị trường có vẻ được cung cấp tốt trong năm nay, vì sản lượng cao hơn dự kiến từ các quốc gia ngoài OPEC+ sẽ vượt xa mức tăng trưởng nhu cầu dầu.
“Trong khi các chính sách quản lý nguồn cung của OPEC+ có thể khiến thị trường dầu rơi vào tình trạng thâm hụt nhỏ vào đầu năm, thì sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ngoài OPEC+ có thể dẫn đến thặng dư đáng kể nếu việc cắt giảm tự nguyện bổ sung của nhóm OPEC+ không bị ràng buộc trong quý II/2024”, báo cáo cho biết.