Kỳ tích của Haxaco
Ngay từ đầu năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam đã gặp nhiều sóng gió. Nghị định 116 khiến dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) không thể nhập vào thị trường Việt Nam kể từ tháng 1/2018, việc thiếu nguồn cung xe bắt đầu diễn ra từ quý 2 và khiến cho các đại lý kinh doanh xe nhập khẩu không tránh khỏi sự sụt giảm về doanh số trong năm nay.
Hàng loạt doanh nghiệp gặp khó khăn, kết quả kinh doanh không đạt như kỳ vọng. Riêng Haxaco đã gây bất ngờ lớn cho thị trường khi vượt cả chỉ tiêu đề ra và tăng ngoạn mục về thị phần phân phối Mercedes- Benz.
Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX) cho biết năm 2018 Haxaco đã vượt lên chiếm lĩnh thị phần số một về phân phối Mercedes- Benz tại Việt Nam. Đây thực sự là một kỳ tích khi lần đầu tiên sau gần 10 năm, Haxaco đã vươn lên ở vị trí dẫn đầu và vượt qua các đối thủ nặng ký. Vị thế và uy tín của Haxaco được nâng cao trên thị trường.
Trong năm 2018, tổng lượng xe Mercedes-Benz Haxaco bán ra đạt gần 2.400 xe và đã chiếm hơn 38% thị phần. Chỉ tính riêng trong tháng 12/2018, số lượng xe Haxaco bán ra đã đạt hơn 370 xe và chiếm gần 50% thị phần. Cả 4 chi nhánh của Haxaco đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2018 và vượt 120%.
Ngoài ra, ông Dũng cũng cho biết tỷ lệ tồn kho trên 100 ngày của công ty chỉ ở mức 2% và tất cả những xe tồn kho này đều có thể bán ngay. Tốc độ vòng quay vốn nhanh và tỷ lệ vay ngân hàng được giữ ở mức thấp. Tỷ lệ nợ đọng khó đòi trong năm 2018 được duy trì ở mức 0%.
Với kết quả này, Haxaco đã cán đích ngoạn mục, vượt cả chỉ tiêu tuyệt đối và chỉ tiêu tương đối.
Lý giải về sự bứt phá mạnh mẽ của Haxaco mặc cho thị trường ô tô khó khăn, Chủ tịch HAX cho biết ba yếu tố then chốt đã giúp Haxaco từng bước vững mạnh và gặt hái thành quả tốt. Thứ nhất, Haxaco đưa ra chiến lược kinh doanh linh hoạt ngay từ đầu năm; Thứ hai, Haxaco sở hữu đội nhân sự trẻ, tinh nhuệ và ổn định, đây là tài sở quý báu của công ty. Thứ ba, mỗi nhân viên Haxaco được truyền lửa tự hào dân tộc, làm việc với tinh thần đoàn kết, nhiệt huyết hướng cùng đến mục tiêu chiếm lĩnh vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam.
Trong cuộc họp tổng kết vừa qua của Haxaco tại Bangkok (Thái Lan), ông Choi Duk Jun, Tổng Giám đốc Mercedes- Benz Việt Nam đánh giá: “Haxaco đã cán đích ngoạn mục, dẫn đầu trong toàn hệ thống đại lý chính hãng của Mercedes- Benz Việt Nam về số lượng xe bán ra trong năm 2018.
Bản lĩnh dẫn đầu
Nỗ lực vượt lên để trở thành người dẫn đầu của Haxaco đã được ghi nhận. Năm 2019, Haxaco đặt kế hoạch tham vọng tăng trưởng 20% cả doanh thu và lợi nhuận so với năm 2018 đồng thời đặt mục tiêu chiếm 45% thị phần phân phối Mercedes- Benz tại Việt Nam.
Năm 2019, lãnh đạo Haxaco cũng kỳ vọng sẽ là một năm có nhiều thuận lợi hơn khó khăn. Kinh tế phát triển ổn định, dòng xe sang được đánh giá sẽ có nhiều dư địa tăng trưởng là lợi thế lớn cho HAX.
Báo cáo đánh giá mới nhất của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt cũng đưa ra nhận định doanh số của Haxaco kỳ vọng tăng mạnh trong năm 2019 nhờ triển vọng tích cực của thị trường xe sang. Nguồn cung của phân khúc xe sang nhiều khả năng sẽ hồi phục mạnh khi hầu hết các xe CBU đều có thể nhập về Việt Nam bắt đầu từ cuối năm 2018.
Haxaco đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ và hứa hẹn có những đột phá trong năm 2019. Đây cũng là năm Haxaco tiến sâu hơn vào mảng phân phối khi mở rộng phân phối xe Nissan tại thị trường Cần Thơ, đẩy mạnh đa dạng lĩnh vực kinh doanh thông qua các hoạt động mua bán, sáp nhập.
CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh là nhà phân phối ủy quyền đầu tiên của Mercedes- Benz tại Việt Nam, đáp ứng mọi tiêu chuẩn quốc tế khắt khe của một Autohaus Mercedes- Benz về cả hai chức năng bán hàng và hậu mãi. Hiện Haxaco có 4 đại lý (hai đại lý tại Hà Nội và 2 đại lý tại TP.HCM).