Theo thông tin trên thị trường, thương hiệu “Nhà đất Văn Minh” của Công ty cổ phần Đầu tư Văn Minh đã từng bị nhái thương hiệu và mạo danh là nhân viên của Công ty trong giao dịch. Điều này thực hư thế nào, thưa ông?
Việc mạo danh hay mượn danh chỉ xảy ra khi thương hiệu đó đã có độ phủ sóng tốt, đã tạo được uy tín với khách hàng.
Ông Nguyễn Quang Văn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Văn Minh.
Ở thị trường bất động sản Hải Phòng, cái tên Nhà đất Văn Minh có mặt trên thị trường đến nay đã gần 11 năm.
Trong quãng thời gian đó, bao gồm cả khi thị trường bất động sản Hải Phòng trầm lắng nhất, chúng tôi vẫn hoạt động ổn định và phát triển.
Nếu không được khách hàng, đối tác tin tưởng thì chúng tôi đã không có quá trình đồng hành với người dân và thị trường bất động sản Hải Phòng lâu như thế.
Hơn nữa, Tập đoàn Flamingo cũng đã chọn Nhà đất Văn Minh là đơn vị phân phối F1 cho Dự án Flamigo Cát Bà Resort của họ tại Hải Phòng. Hiện chúng tôi vẫn đang là đơn vị bán hàng tốt nhất trong các sàn F1 của Dự án Flamigo Cát Bà Resort.
Trong một vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản Hải Phòng sôi động hơn nhờ nguồn cung tăng và sự đa dạng của các dòng sản phẩm, từ chung cư cao cấp, đến nhà phố thương mại, biệt thự, nhà phố cũ, đất nền…, được đầu tư xây dựng bởi các thương hiệu lớn như Vingroup, Sơn Hải Phòng, Flamingo...
Hơn nữa, hạ tầng ngày càng được đầu tư mới, đồng bộ đã tạo cú huých cho thị trường sôi động trở lại. Và đây là động lực chính giúp cho ngành môi giới bất động sản nở rộ tại Hải Phòng trong thời gian qua.
Tuy nhiên, việc phát triển quá nhanh cũng đã dẫn đến tình trạng “vàng”, “thau” lẫn lộn. Vậy nên, các nhân viên môi giới muốn chiếm được niềm tin của khách hàng và chốt được hợp đồng thì thường phải dùng mối quan hệ cá nhân hoặc thậm chí là tự xưng mình là nhân viên của một sàn giao dịch đã có thương hiệu nào đó.
Riêng với Nhà đất Văn Minh đã từng phải thực hiện các bước để xóa bỏ một vài đơn vị, cá nhân mạo danh website là Nhà đất Văn Minh.
Chúng tôi còn gặp trường hợp khách hàng đến Công ty đòi gặp nhân viên môi giới để thương thảo lại nội dung đàm phán, nhưng khi kiểm tra lại thông tin thì không hề có ai như thế ở công ty. Thậm chí, có người còn mạo danh chính tôi để đi làm việc với khách.
Tôi tin chắc, điều này không chỉ xảy ra riêng với Nhà đất Văn Minh. Mỗi lần gặp khách phản ánh như thế, chúng tôi phải lấy lại số điện thoại từ khách hàng để liên hệ lại, làm rõ thông tin với khách hàng. Thậm chí, còn giúp khách hàng giải quyết hậu quả.
Vậy đâu là những khuyến cáo có ích cho khách hàng khi cần đến sàn giao dịch bất động sản?
Theo tôi, để tránh cho khách hàng gặp phải những trường hợp đáng tiếc, dẫn đến những hậu quả không mong muốn, thì với các sàn giao dịch, biện pháp liên quan đến bảo hộ thương hiệu và xây dựng nhận diện thương hiệu riêng là việc làm bắt buộc.
Còn với người tiêu dùng, hãy cẩn trọng, chọn lựa và có biện pháp xác minh giữa thông tin và thực địa trước khi đặt bút ký vào các giao dịch mua bán.
Việc này là cần thiết để tránh vướng phải các thông tin ảo, giả, không đúng trên các trang website rồi dẫn đến những hệ lụy không đáng có.
Chẳng hạn như Nhà đất Văn Minh chỉ có duy nhất một website hoạt động là http://nhadatvanminh.com.vn. Tại website này, có cập nhật đầy đủ hình ảnh, thông tin liên lạc của nhân viên môi giới tại công ty mình nên khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra lại.
Mặt khác, khi có nhân viên môi giới giới thiệu là người của sàn giao dịch nào đó và khách hàng có nhu cầu giao dịch thì mong khách hàng kiểm tra lại thông tin của nhân viên môi giới qua website hoặc gọi điện đến công ty đó theo số điện thoại đã được đăng ký công khai (cả trụ sở hoặc số của nhân viên giao dịch).
Khách hàng cũng cần nắm rõ địa điểm văn phòng giao dịch mà mình cần liên hệ, làm việc.
Chẳng hạn, chúng tôi chỉ có ở 2 địa điểm gồm: tại số 29 Văn Cao và 448 Võ Văn Giáp, Khu đô thị Ven sông Lạch Tray, Hải Phòng. Những địa điểm giao dịch khác tự xưng là của Nhà đất Văn Minh đều là mạo danh.