Một số nguồn tin thân cận cho biết hãng chế tạo ôtô Fiat Chrysler (liên doanh Mỹ-Italy) và tập đoàn Peugeot của Pháp đang đàm phán để tiến tới xây dựng một thực thể trị giá khoảng 50 tỷ USD.
Theo các nguồn tin trên, nếu đàm phán thành công, ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành (CEO) của PSA Group (công ty mẹ của Peugeot), sẽ lãnh đạo công ty mới với tư cách là CEO.
Còn ông John Elkann, Chủ tịch của Fiat Chrysler (FCA), sẽ là Chủ tịch. Song nguồn tin cũng lưu ý rằng các cuộc thảo luận giữa hai nhà chế tạo ôtô đang diễn ra và chưa có gì đảm bảo hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận. Phía PSA và FCA đều không đưa ra bình luận nào về những thông tin này.
Các nhà đầu tư đã đồn đoán trong nhiều năm qua rằng FCA đang tìm kiếm một đối tác sáp nhập do những động thái từ CEO tiền nhiệm của công ty này, ông March Marchionne.
Năm 2015, ông Marchionne đã cố gắng nhưng không thành công khi thuyết phục General Motors tham gia một thỏa thuận sáp nhập với FCA.
Sang đầu năm nay, FCA cũng “đánh tiếng” muốn sáp nhập với nhà sản xuất ô tô Pháp Renault SA, nhưng mọi chuyện cuối cùng đổ bể.
Những thông tin về các cuộc đàm phán với Peugeot được đưa ra khi FCA đang chịu áp lực ngày càng tăng để đầu tư vào công nghệ xe sạch. Hồi đầu tháng này, FCA tiết lộ họ phải đối mặt với khoản tiền phạt 79 triệu USD vì không đạt tiêu chuẩn sử dụng nhiên liệu hiệu quả của Mỹ.
Nếu vụ sáp nhập thành công, Peugeot và FCA có thể từng bước chia sẻ các thiết kế động cơ và cấu trúc phương tiện, giảm chi tiêu đầu tư cho việc sản xuất và giải phóng dòng tiền để đầu tư vào lĩnh vực xe điện và công nghệ giảm khí thải vốn được yêu cầu ở châu Âu, Trung Quốc và các thị trường khác.
Tuy nhiên, giới quan sát cũng chỉ ra rằng dù PSA và FCA thành công trong việc vượt qua các rào cản chính trị, tài chính và quản trị, công ty mới sau sáp nhập vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm nhu cầu ôtô “hạ nhiệt” diễn ra đồng thời với những thay đổi công nghệ mạnh mẽ nhất trong một thế kỷ qua.
OOng Carlos Tavares, CEO của PSA, từng dự đoán về một giai đoạn 10 năm hỗn loạn của các nhà sản xuất ôtô toàn cầu, khi các nhà quản lý yêu cầu họ phải chuyển đổi sang xe điện để giảm khí.
Năm 2018, FCA đạt doanh thu 110 tỷ euro (122,2 tỷ USD), còn Peugeot đạt 82 tỷ USD. Trên thị trường chứng khoán Paris, Peugeot có mức vốn hóa thị trường là 22,54 tỷ euro (khoảng 25 tỷ USD), trong khi FCA được định giá chỉ hơn 28 tỷ USD tại Phố Wall và 20,74 tỷ euro (23 tỷ USD) tại Milan (Italy).