Gold Souk (Dubai): Nơi vàng bày bán như… rau

Với thói quen ky cóp, dành dụm để thi thoảng mua một vài chỉ vàng về bỏ lọ, nhiều du khách người Việt, khi đến Gold Souk - chợ vàng nổi tiếng tại Dubai, sẽ không khỏi choáng ngợp với cảnh vàng được bày bán nhan nhản.
Gold Souk (Dubai): Nơi vàng bày bán như… rau

Mặc cả như mua rau

Có khoảng 300 cửa hàng vàng lớn nhỏ nằm trong khu phố cổ Deira trên đoạn đường dài gần 1 km với nhiều đường ngang để tạo ra chợ vàng Gold Souk. Sau những cửa kính bình dị là những chiếc vòng tay bằng vàng có chiều dài cả chục cm được treo thành xâu. Vòng cổ thì đủ các loại, to thì choán toàn bộ ma-nơ-canh bán thân, nhỏ cũng chằng chịt cả mớ trước ngực. Muốn tìm bộ trang sức vàng giúp phủ kín toàn thân cũng không hề khó tại Gold Souk.

Việc mua bán vàng ở khu chợ này được cho là hết sức an toàn và uy tín, bởi được Chính phủ trực tiếp quản lý. Không rõ việc bảo vệ tại chợ vàng được thực hiện thế nào, nhưng trong vài tiếng lang thang từ cửa hàng này sang cửa hàng khác ở khu chợ vàng giàu có, tịnh không thấy bóng dáng cảnh sát nào, cũng chẳng thấy những anh chàng bảo vệ vai u, mặt ngầu thường thấy ở các cửa hàng vàng tại Việt Nam.

Giá bán đồ trang sức vàng ở Gold Souk cũng vô chừng. Khi khách chọn được món đồ ưng ý, người bán sẽ cân món hàng rồi phát giá sau một hồi tính toán... Nhưng người mua không nhất thiết phải trả tiền ngay, mà có thể “cò kè, bớt 1 thêm 2” để mặc cả.

Anh bạn trong đoàn chăm chăm tìm bộ vòng đeo cổ kính mẹ vợ khiến 3 chị em đi cùng có cơ hội hết gật, lắc, lại ngắm nghía, rồi mỏi tay bấm máy tính, mỏi mồm trả giá ở cả chục cửa hàng lớn. Bộ vòng cổ được ra giá 6.700 USD, nhưng sau một hồi khách mua cò kè, đã bớt xuống còn 6.000 USD. Nếu khách quyết tâm mua thì vẫn có thể mặc cả giá tốt hơn.

Tại Gold Souk, người mua sẽ cảm thấy lạc lõng nếu muốn tìm những món đồ dưới 5 chỉ vàng . Ở đây, ít nhất phải tiêu 30 triệu đồng (quy tiền Việt) mới nhìn thấy vàng lấp lánh trên người.

Người bán vàng ở Dubai ít khi cung cấp cho khách mua đầy đủ thông tin và nguồn gốc của những loại trang sức bằng vàng. Với tâm lý mua vàng trang sức nhưng bán lại phải được giá của người Việt, chắc chắn nhiều người sẽ rất e ngại, vì tiêu chuẩn chất lượng vàng trang sức ở đây không theo kiểu 4 số 9 hay kiểu SJC. Nghĩa là, mua vàng chỉ để làm đồ trang sức, còn để bán thì chưa chắc được 1/3 số tiền đã bỏ ra.

Cùng sự thán phục về công nghệ chế tác tinh xảo của những bộ trang sức bán thân cỡ khủng, rất nhiều du khách băn khoăn rằng, không hiểu người phụ nữ nào sẽ diện những bộ trang sức đó, bởi tại các cửa hàng vàng hay trên đường phố, chỉ thấy chị em ở vùng đất này trùm kín từ đầu tới chân, chỉ hở đôi mắt… 

Hái ra tiền từ sa mạc

Là một trong 7 Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Dubai - vùng đất sa mạc nắng cháy và đầy gió đã trở thành tâm điểm thu hút du khách nhờ những công trình ngoài sức tưởng tượng được tạo nên bởi bàn tay con người.

The Palm - Đảo Cọ có không ít những ngôi biệt thự mà bãi biển chỉ cách cửa sổ chừng 20 m có giá thuê lên tới 800.000 USD/năm. Nhưng Dubai không chỉ có một Đảo Cọ. Từ trên máy bay, dễ dàng nhìn thấy Đảo Cọ thứ hai đang được khẩn trương xây dựng cạnh Đảo Cọ số 1 với quy mô lớn và hiện đại hơn.

Chốn xa hoa này còn có Buri Khalifa - tòa tháp cao nhất thế giới hiện nay. Từ mặt đất lên tới tầng 124 dành cho khách tham quan ở độ cao 530 m, thang máy chỉ chạy trong 59 giây mà không có cảm giác chóng mặt hay ù tai. Vậy nhưng, tầng 124 vẫn còn cách đỉnh tháp khoảng 300 m nữa.

Tại Buri Khalifa, để chống lại cái nóng gay gắt của sa mạc, mỗi tiếng, tòa nhà này kích hoạt hệ thống làm lạnh với khoảng 10.000 tấn dung dịch làm mát lan tỏa khắp các tầng. Lượng dung dịch này đủ để lấp đầy 20 bể bơi tiêu chuẩn Olympic. Dĩ nhiên, giá dịch vụ tại Buri Khalifa cũng thuộc diện đắt đỏ nhất thế giới. Căn hộ một phòng ngủ tại đây có giá thuê 55.000 USD/năm, chưa kể phí dịch vụ là 25.000 USD.

Ngắm Dubai từ trên tháp Buri Khalifa, không khó để nhận ra những tòa nhà cao tầng với kiến trúc lạ mắt cùng hệ thống đường giao thông hiện đại đang tiếp tục mọc lên. Chốc chốc lại nghe thấy tiếng rú ga hay rít pô dễ nhận của những siêu xe Ferrari, Lamboghini trên đường phố. Thậm chí có salon ô tô tại Dubai diện tích trưng bày chỉ 200 m2, nhưng có tới gần 30 siêu xe với các nhãn hiệu Roll Royce, Bentley, Lamboghini, Ferrari nằm chờ chủ mới.

Đối lập với sự xa hoa và hiện đại ấy là sa mạc Safari. Tới Dubai, khó có du khách nào bỏ qua tour du lịch sa mạc. Những đồi cát trải dài và biến ảo liên tục là nơi các tay lái bản địa trổ tài trên những chiếc xe Land Cruiser 2 cầu.

Sa mạc Safari có cả trăm chiếc xe Land Cruiser đưa khách đi trải nghiệm sa mạc và ngắm hoàng hôn mỗi ngày. Cùng chút trải nghiệm trên lưng lạc đà, những món ăn bản địa, những vũ điệu huyền bí của thế giới Ả rập, tour du lịch này làm vơi bớt túi du khách khoảng 70 USD/người trong vòng 4 tiếng đồng hồ.

Chia tay Dubai, nhìn từ cửa sổ máy bay, thành phố xa hoa nhanh chóng trở thành chấm nhỏ giữa sa mạc mênh mông. Cũng có nguồn dầu mỏ, nhưng giờ đây doanh thu chính của Dubai là từ du lịch, các dịch vụ tài chính và bất động sản. Nơi sa mạc tưởng chừng chỉ bỏ hoang này đã mang lại nguồn thu lớn khi có chất xám, sự sáng tạo của con người.

Tin bài liên quan