Gartner: ChatGPT đã thúc đẩy tăng đầu tư vào AI

Gartner: ChatGPT đã thúc đẩy tăng đầu tư vào AI

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Cuộc thăm dò của Gartner, Công ty nghiên cứu và tư vấn CNTT hàng đầu thế giới cho thấy, 45% số người được hỏi tăng đầu tư vào AI sau sự cường điệu của ChatGPT.

Đầu tư vào các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), người máy, điện toán lượng tử..., đã nằm trong chương trình nghị sự của các tổ chức trên khắp thế giới khi họ tìm cách cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình.

Tất cả các công nghệ mới nổi này đều cần thiết dẫn đến việc áp dụng công nghệ vào AI đang tăng tốc mạnh, đặc biệt là kể từ khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm ngoái. Ngày nay, hầu hết mọi tổ chức đều muốn đầu tư và triển khai một số loại trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh của họ sau sự ra mắt mạnh mẽ của ChatGPT.

Trên thực tế, một cuộc thăm dò gần đây của Gartner với hơn 2.500 nhà lãnh đạo điều hành cho thấy 45% báo cáo chỉ ra rằng việc công khai ChatGPT đã thúc đẩy họ tăng đầu tư vào AI. Có đến 70% giám đốc điều hành các công ty công nghệ cũng cho biết, tổ chức của họ đang ở chế độ tìm hiểu và khám phá với AI tổng quát, trong khi 19% các công ty công nghệ đang ở chế độ thử nghiệm hoặc sản xuất.

Đối với Frances Karamouzis, Phó chủ tịch tại Gartner cho rằng, cơn sốt AI sáng tạo không có dấu hiệu giảm bớt, đặc biệt là khi các tổ chức đang tranh giành để xác định nên đổ bao nhiêu tiền vào các giải pháp AI sáng tạo, sản phẩm nào đáng để đầu tư, khi nào thì bắt đầu và làm thế nào để giảm thiểu những rủi ro đi kèm với công nghệ mới nổi này.

Cuộc thăm dò được thực hiện với 2.544 người trả lời trong khuôn khổ chuỗi hội thảo trực tuyến của Gartner vào tháng 3 và tháng 4/2023 thảo luận về tác động đối với doanh nghiệp của ChatGPT và AI tổng quát. Gartner cũng tuyên bố rằng, kết quả của cuộc thăm dò này không đại diện cho những phát hiện toàn cầu hay thị trường nói chung.

Lợi ích của AI sáng tạo lớn hơn rủi ro

Bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về tác động của AI, đặc biệt là trên cơ sở đạo đức và luân lý, các cuộc thăm dò cho thấy, 68% giám đốc điều hành tin rằng lợi ích của AI sáng tạo lớn hơn rủi ro; chỉ 5% cảm thấy rủi ro lớn hơn lợi ích mà AI mang lại. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành có thể bắt đầu thay đổi quan điểm của họ khi đầu tư sâu hơn.

Sự nhiệt tình ban đầu đối với công nghệ mới có thể nhường chỗ cho việc phân tích rủi ro và thách thức triển khai chặt chẽ hơn. Karamouzis nhận xét: Các tổ chức có thể sẽ gặp phải một loạt câu hỏi về lòng tin, rủi ro, bảo mật, quyền riêng tư và đạo đức khi họ bắt đầu phát triển và triển khai AI tổng quát.

Trên toàn cầu, các chính phủ đã yêu cầu các tổ chức áp dụng phương pháp đạo đức khi triển khai các giải pháp AI. Ví dụ, ở Mỹ, Nhà Trắng đã yêu cầu các công ty công nghệ AI thực hiện một quy định về đạo đức khi triển khai các giải pháp AI. Vương quốc Anh cũng đã thành lập một cơ quan quản lý AI để xem xét về công nghệ này.

Trải nghiệm khách hàng là trọng tâm chính của các khoản đầu tư AI sáng tạo

Điều thú vị là hiện tại, trọng tâm chính của các khoản đầu tư vào AI dường như là cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các trọng tâm khác của đầu tư AI sinh lợi bao gồm tăng trưởng doanh thu, tối ưu hóa chi phí và tính liên tục của hoạt động kinh doanh.

Khi các tổ chức bắt đầu thử nghiệm AI tổng quát, nhiều tổ chức bắt đầu với các trường hợp sử dụng như cải tiến nội dung phương tiện hoặc tạo mã. Mặc dù những nỗ lực này có thể là giá trị gia tăng ban đầu mạnh mẽ, nhưng AI tổng quát có tiềm năng to lớn để hỗ trợ các giải pháp tăng cường con người hoặc máy móc cũng như thực hiện tự động các quy trình kinh doanh và CNTT.

“Hoạt động kinh doanh tự chủ, giai đoạn vĩ mô tiếp theo của quá trình thay đổi công nghệ có thể giảm thiểu tác động của lạm phát kéo dài, thiếu hụt nhân tài và thậm chí là suy thoái kinh tế", Karamouzis nói và cho biết thêm: “Các CEO và CIO tận dụng trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy quá trình chuyển đổi thông qua các sản phẩm và mô hình kinh doanh mới sẽ tìm thấy những cơ hội lớn để tăng trưởng doanh thu”.

Tin bài liên quan