Ford tham gia cuộc đua nguyên liệu để sản xuất xe điện

Ford tham gia cuộc đua nguyên liệu để sản xuất xe điện

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ford tập trung mua cổ phần trong dự án niken ở Indonesia để đảm bảo nguồn cung

Ford Motor sẽ nắm giữ cổ phần trong một nhà máy pin-niken đang được xây dựng ở Indonesia, giúp tăng cường vai trò của mình trong chuỗi cung ứng khi các nhà sản xuất ô tô cố gắng đảm bảo nguyên liệu cho xe điện (EV).

Theo một tuyên bố chung của các công ty, nhà sản xuất ô tô Mỹ cùng với PT Vale Indonesia và Zhejiang Huayou Cobalt của Trung Quốc liên doanh đầu tư trong dự án sản xuất 120.000 tấn hóa chất niken hàng năm cho sản xuất pin EV.

Nhà máy Pomalaa dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất thương mại vào năm 2026, với tổng vốn đầu tư ban đầu dự kiến vào khoảng 67,5 nghìn tỷ rupiah (451 triệu USD).

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang chạy đua để đảm bảo dòng nguyên liệu dài hạn như lithium, coban và niken khi nhu cầu tăng trong các năm tới. Trong khi các khoản đầu tư trực tiếp vào các mỏ hoặc nhà máy lọc dầu vẫn còn mang lại lợi nhuận thấp, General Motors đã đầu tư vào một công ty khai thác lithium của Mỹ trong khi Tesla quan tâm đến việc mua một nhà sản xuất lithium.

Indonesia đang trở thành nguồn cung cấp niken làm pin EV chính sau làn sóng đầu tư vào nhà máy lọc dầu ở quốc gia giàu khoáng sản này, chủ yếu là của các công ty Trung Quốc. Ford đang có kế hoạch sản xuất 2 triệu xe điện mỗi năm vào cuối năm 2026, đã có thỏa thuận với Huayou để đạt được đủ số lượng nguyên liệu pin có nguồn gốc từ nhà máy Pomalaa.

“Khuôn khổ này cho phép Ford kiểm soát trực tiếp nguồn niken mà chúng tôi cần, theo một trong những cách có chi phí thấp nhất trong ngành và cho phép chúng tôi đảm bảo niken được khai thác phù hợp với các mục tiêu bền vững của công ty chúng tôi,” Lisa Drake, Phó chủ tịch Ford Model e EV công nghiệp hóa, cho biết trong tuyên bố.

Pomalaa là một dự án đã bị trì hoãn từ lâu và là một ví dụ về những nỗ lực trước đây nhằm sử dụng công nghệ tách axit áp suất cao hay HPAL để sản xuất hóa chất niken từ quặng cấp thấp. Hiện nay, có một số nhà máy HPAL đang nổi lên ở Indonesia, nhưng vẫn có những lo ngại về mức độ ô nhiễm môi trường của những nhà máy này.

Allan Ray Restauro, nhà phân tích tại BloombergNEF cho biết: “Công nghệ này vẫn khó phát triển, tăng cường và quản lý so với các phương pháp và quy trình sản xuất niken thông thường khác.

Trước đó, Ford Motor thông báo lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin EV trị giá 3,5 tỷ USD ở Michigan (Mỹ), sử dụng công nghệ được cấp phép từ công ty Trung Quốc, nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới. Nhà máy được xây dựng ở Marshall, một thị trấn nông thôn cách Detroit khoảng 100 dặm về phía Tây, sẽ là nhà máy mới nhất trong danh sách ngày càng nhiều những nhà máy sản xuất pin và ô tô EV mới mà các doanh nghiệp Mỹ công bố trong những tháng gần đây. Ford dự kiến ​​sẽ tuyển dụng khoảng 2.500 lao động làm việc tại nhà máy và bắt đầu sản xuất vào năm 2026.

Tin bài liên quan