Adjust, nền tảng phân tích marketing trên di động vừa hợp tác với Sensor Tower, nền tảng phân tích và tình báo số, ra mắt Báo cáo Thị trường ứng dụng Ấn Độ và Đông Nam Á giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 1/2023.
Báo cáo này sử dụng dữ liệu phân tích 5.000 ứng dụng hàng đầu trên nền tảng Adjust và tập trung phân tích vào 4 phân khúc chính: game, Fintech, thương mại điện tử và giải trí.
Trong phần thông tin về Fintech, báo cáo cho biết, trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2022, 65% người dùng tại Singapore và 71% người dùng tại Indonesia cho biết, trong số các phương thức giao dịch ngân hàng, ứng dụng là phương thức được họ sử dụng thường xuyên nhất. Con số này cao hơn tỷ lệ sử dụng ngân hàng số tại Mỹ (63%).
Mặc dù nền kinh tế toàn cầu bất ổn trong năm qua, cùng với thị trường chứng khoán sụt giảm, nhưng số lượt tải ứng dụng Fintech tại khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á tăng trong giai đoạn 2021 - 2022. Số lượt tải ứng dụng Fintech tại Ấn Độ tăng 32% vào năm 2022, tiếp là Việt Nam 15% và Indonesia 10%. Thái Lan và Singapore là hai trường hợp ngoại lệ, số lượt tải tại hai quốc gia này lần lượt giảm 11% và 2%.
Theo Adjust, các ứng dụng Fintech do một quốc gia phát triển sẽ chiếm một tỷ trọng nhất định trong tổng số lượt tải ứng dụng Fintech tại quốc gia đó. Hay nói cách khác, người dùng có xu hướng ưu tiên lựa chọn ứng dụng nội địa.
Tại khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á, 37% tổng số lượt tải ứng dụng Fintech thuộc về ứng dụng nội địa. Xét theo quốc gia, ứng dụng nội địa chiếm 39% tổng số lượt tải ứng dụng tại Ấn Độ, còn tại Việt Nam là 36%.
Xét theo hệ điều hành, Android tiếp tục chiếm tỷ trọng cao trong tổng số lượt tải ứng dụng Fintech với 92%. Tại Ấn Độ, tỷ trọng lượt tải ứng dụng từ Google Play Store lên đến 96%. Tỷ trọng lượt tải ứng dụng iOS tại Singapore (38%) và Việt Nam (39%) là cao nhất, nhưng vẫn còn cách Android khá xa.
Tỷ lệ duy trì của ứng dụng Fintech tại khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á cũng thấp hơn tỷ lệ trung bình trên toàn cầu, nhưng vì có thời lượng phiên truy cập dài, ứng dụng Fintech vẫn có thể xoay mình để tăng tỷ lệ duy trì trong năm 2023.
Xét theo quốc gia, Ấn Độ và Indonesia đứng đầu về tỷ lệ duy trì ngày 1 với 16%, theo sau là Philippines với 15%. Tỷ lệ duy trì ngày 1 trên toàn cầu cao hơn nhiều là 24%. Đến ngày 7, Ấn Độ có tỷ lệ duy trì cao nhất với 7%. Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam theo sau với 6%.