Với Nguyễn Minh Nhật , áp lực chính là động lực để những người trẻ tiến lên phía trước

Với Nguyễn Minh Nhật , áp lực chính là động lực để những người trẻ tiến lên phía trước

Doanh nhân trẻ Nguyễn Minh Nhật chọn Kansai và chiến lược “đường dài”

(ĐTCK) Gặp doanh nhân trẻ Nguyễn Minh Nhật vào một ngày đầu tháng Chạp, chỉ ít hôm sau ngày Alphanam rời sàn chứng khoán, mà như chia sẻ của cha anh, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn, là một “bước lùi chiến thuật” để đưa Alphanam trở về mô hình công ty gia đình và chuẩn bị cho một lộ trình chuyển giao thế hệ.

Song câu chuyện với anh chủ yếu xoay quanh thị trường sơn đầy tiềm năng, nhưng cũng rất khốc liệt và chiến lược “đường dài” của Liên doanh Kansai-Alphanam, nơi anh đang tự tạo áp lực để đào tạo bản thân bằng việc đảm nhiệm vị trí Giám đốc Tài chính kiêm Giám đốc Kinh doanh miền Bắc.

1 Nếu như cô em gái Nguyễn Ngọc Mỹ không còn xa lạ với công chúng, khi nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, gắn với các sự kiện, hoạt động thiện nguyện, xã hội của Alphanam, thì Nguyễn Minh Nhật có phần lặng lẽ hơn. Nhưng ông chủ của Alphanam Nguyễn Tuấn Hải cũng rất tự hào khi kể về con trai và khẳng định, thành công lớn nhất của ông là có 2 đứa con giỏi giang và chịu khó học hỏi. Hai anh em Nhật, Mỹ, mỗi người đều có thế mạnh và đam mê kinh doanh, riêng Nhật giờ đã trở thành cộng sự đắc lực của ông.

Bề ngoài trẻ hơn so với tuổi 27, nhưng Nhật có cách nói chuyện điềm đạm, chừng mực, khiêm nhường. Tiếp chúng tôi trong phòng họp của Liên doanh tại Tòa nhà Alphanam trên phố Vũ Trọng Phụng (Hà Nội), xung quanh là rất nhiều tấm poster giới thiệu sơn Kansai - nhà tài trợ cho CLB bóng đá Manchester United, Nhật chia sẻ, đây là một trong những mảng kinh doanh chiến lược của Tập đoàn Alphanam. Nhật nói nhiều về công việc, về thị trường và mục tiêu dài hạn của liên doanh, nhưng sợi chỉ đỏ xuyên suốt câu chuyện luôn là kinh doanh bài bản và phát triển bền vững.

Nhật kể, niềm đam mê với kinh doanh sơn của cha sớm ngấm sang anh. Thị trường sơn Việt Nam có tiềm năng rất lớn, mức tiêu thụ sơn trung bình trên mỗi người dân vẫn thấp hơn rất nhiều so với đa số các quốc gia khác trong khu vực. So với các ngành khác trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, thì sơn là ngành có biên lợi nhuận tốt nhất. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh trên thị trường sơn trang trí cũng rất khốc liệt, khi có sự tham gia của khoảng 60 nhà cung cấp. Lĩnh vực sơn trang trí được Alphanam đầu tư sản xuất từ năm 2006 và đến năm 2011, đã vươn lên Top 5 nhà sản xuất sơn lớn nhất Việt Nam, với các thương hiệu sơn Alphanam Delta, Gamma có tiếng tăm trên thị trường.

Hơn 3 năm trước, về nước sau 8 năm du học ở Mỹ, hoạt động kinh doanh của gia đình đầu tiên mà anh bắt tay tham gia chính là sơn. Nhật đã dành phần lớn thời gian đi khảo sát tất cả các đại lý sơn của Alphanam và các đối thủ dọc chiều dài đất nước, bởi "có đến tận nơi, trò chuyện với từng người, mới có thể hiểu rõ được hệ thống phân phối, thị hiếu màu sắc, cũng như đặc tính tiêu thụ theo vùng miền để có những chính sách hợp lý”. Sau khi trở về, dù với 2 bằng thạc sĩ, Nhật cũng bắt đầu từ mức lương 8 triệu đồng/tháng, trải qua các vị trí từ sản xuất, kế hoạch, đến kế toán, tự thân vận động, chứng minh năng lực với Kansai Nhật Bản để từng bước vươn lên.

2 Năm 2011, Alphanam đã có một quyết định mang tính bước ngoặt trong sản xuất - kinh doanh sơn, đó là liên doanh với hãng sơn Nhật Bản Kansai, mà Alphanam và cá nhân Nhật góp 40% cổ phần. Liên doanh là sự cộng hưởng giữa thế mạnh về hệ thống phân phối tại 62 tỉnh thành trên cả nước, sự am hiểu địa phương của Alphanam, với thương hiệu sơn giữ vị thế số 1 trong các bảng xếp hạng về sơn của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là 1 trong 5 thương hiệu sơn chất lượng nhất trên thế giới, với các công ty trực thuộc, nhà máy và chi nhánh trên hơn 70 quốc gia của Kansai. Việc liên doanh với Alphanam cũng nằm trong chiến lược vươn ra chiếm lĩnh thị trường Việt Nam của Kansai.

“Hợp tác với thương hiệu sơn số 1 của Nhật Bản là cơ hội lớn của Alphanam. Chúng tôi có thể học hỏi rất nhiều từ họ. Quan trọng hơn cả là những tập đoàn lớn như Kansai có tầm nhìn dài hạn, luôn hoạch định những kế hoạch bài bản và dài hơi”, Nhật nói.

Không chỉ sản xuất sơn trang trí, Kansai - Alphanam còn cung cấp các dòng sản phẩm sơn công nghiệp, sơn hàng hải và sơn bảo vệ. Các sản phẩm của Kansai - Alphanam thân thiện với môi trường, không gây độc hại, có khả năng chống chịu tốt với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Trong đó, sơn công nghiệp và sơn bảo vệ là sản phẩm rất có ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Sơn bảo vệ Kansai thường được sử dụng trong phòng yêu cầu tính vệ sinh cao, các tòa nhà công cộng, khu công nghiệp, phòng thí nghiệm, xưởng năng lượng điện, hồ bơi, hồ chứa nước…, đòi hỏi công nghệ cao.

“Cuộc chiến trên tường” của các hãng sơn ngày càng khốc liệt, chưa kể tới việc kiểm soát các mặt hàng sơn giả, nhái tại Việt Nam hiện rất khó khăn. Từng có doanh nghiệp sơn trong nước đánh mất vị trí số 1 thị phần do không kiểm soát được hoạt động của các đại lý, để hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào, đánh mất niềm tin của nhiều người tiêu dùng. Trong câu chuyện này, Nhật cho rằng, nhiều hãng sơn dù biết có hàng giả, nhưng họ không muốn làm quyết liệt, vì tâm lý e ngại ầm ĩ, nhưng Kansai-Alphanam thì không như vậy.

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra hoạt động của các đại lý. Nếu phát hiện hiện tượng gian dối, đưa hàng giả vào, chúng tôi sẽ mời luật sư vào cuộc, đưa ra pháp luật những trường hợp này”, Nhật nói và cho biết, nhờ việc kiên quyết đấu tranh chống hàng giả, đi cùng với chính sách có gói chăm sóc với các đại lý phân phối, mà Kansai-Alphanam đã xây dựng được một hệ thống đại lý - đối tác chiến lược, chuẩn mực cùng đồng hành phát triển.

Văn hóa tiêu dùng sơn đang thay đổi, nếu như trước kia, người dân ưu tiên cho sản phẩm có giá thấp, thì nay họ có xu hướng tập trung cho sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường.

Thương hiệu Kansai chưa có dấu ấn đậm với người dân Việt Nam do mới tham gia thị trường, nhưng Nhật cho biết, với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản, thì sơn Kansai lại là lựa chọn hàng đầu, bởi đây là thương hiệu số 1 tại đất nước Mặt trời mọc.

“Người Nhật rất kỹ tính, họ luôn đòi hỏi sự hoàn hảo, lựa chọn những sản phẩm tốt nhất để tiêu dùng”, Nhật nói và hồ hởi chia sẻ, Kansai-Alphanam đã chào hàng thành công với hàng loạt dự án, công trình, như Nhà máy Panasonic, Khu công nghiệp VSIP, hệ thống siêu thị Aeon... 

3 Có cha là một doanh nhân thành đạt, trở thành người thừa kế sản nghiệp lớn của gia đình, Nhật thừa nhận là một may mắn, nhưng cũng là một áp lực lớn. “Thế hệ cha chú gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, họ có thể được phép sai sót. Với lớp trẻ chúng tôi, để duy trì và phát triển sự nghiệp cả đời của cha mẹ, không cho phép mình được sai lầm. Hơn thế, môi trường kinh doanh giờ đã rất khác. Làm gì thì làm, muốn phát triển, doanh nghiệp phải có cách đi bài bản và bền vững. Người Nhật cũng có quan điểm muốn đi xa thì phải từ từ!”, Nhật tâm sự.

Nỗ lực để áp dụng những gì đã được học tập, đào tạo bài bản ở nước ngoài vào thực tiễn hoạt động doanh nghiệp với một doanh nhân trẻ không đơn giản. Để có thể chuyển áp lực thành động lực làm việc, thành sự tự nguyện của nhân viên như Nhật đang làm, càng đòi hỏi nhiều công sức hơn nữa. Cách làm này đã tạo ra hình ảnh một chàng sếp trẻ “vui mà không nhờn, kính mà không sợ” trong mắt các nhân viên của Công ty. Lối sống của Nhật cũng rất giản dị, không siêu xe, hàng hiệu, hàng ngày, chàng doanh nhân trẻ vẫn dùng chung xe đưa đón nhân viên xuống nhà máy tại Phố Nối, Hưng Yên.

Chia sẻ về kết quả hoạt động kinh doanh của Liên doanh 3 năm qua, Nhật mỉm cười: “Mọi việc đang theo kế hoạch”. Doanh thu hàng năm của Liên doanh đều tăng trưởng ở mức 30%/năm. Đây là mức tăng trưởng đủ làm Alphanam và Kansai hài lòng trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, hàng ngàn dự án phải dừng thi công, đắp chiếu không thời hạn. Thương hiệu Kansai đang dần tăng độ phủ trên thị trường xây dựng Việt Nam.

Nhìn về tương lai, Nhật khẳng định, thị trường bất động sản đang ấm lên rõ rệt và đây là cơ hội cho sự tăng trưởng mạnh của Kansai-Alphanam.

“Kansai đã có mặt ở hơn 70 nước trên thế giới, luôn giữ vị trí số 1 tại Nhật Bản và châu Á - Thái Bình Dương, nên ở thị trường nào, việc lọt vào top đầu cũng chỉ là vấn đề thời gian”, Nhật cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan